Dinh dưỡng hôm nay

Bất ngờ với những tác dụng của chanh dây (chanh leo)

Mỗi khi mùa hè đến, chanh dây lại trở thành thức uống giải khát được nhiều người ưa chuộng. Chanh dây không chỉ thơm, mát mà còn rất bổ dưỡng, đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể.

Công dụng của chanh dây đối với sức khỏe

Đầu tiên, tác dụng của chanh dây mà chúng ta có thể nhắc ngay đến là bổ sung những chất dinh dưỡng và vitamin C để giúp cho hệ miễn dịch của cơ thể hoạt động tốt hơn. Điều này đặc biệt rất có hiệu quả dành cho những bạn đang có em bé. Bên cạnh đó, những ngày “đèn đỏ” thường khiến các chị em gặp vô vàn khó chịu thì chanh dây có tác dụng làm dịu cơn đau một cách nhanh chóng.

Ngoài vitamin C thì lượng vitamin A có trong chanh dây cũng rất lớn vì thế mà cho nên khi sử dụng loại quả này mỗi ngày sẽ giúp bạn cải thiện được thị lực cho mắt, giúp mắt sáng hơn, giúp tim hoạt động ổn định và đẩy lùi chứng mất ngủ thường gặp ở những bạn hay bị căng thẳng trong công việc.

Ảnh minh họa

Theo các nghiên cứu khoa học cho thấy, đối với những người mắc những chứng bệnh về tiêu hoá thì càng phải sử dụng chanh dây nhờ vào lượng chất xơ dồi dào mà nó có. Khi sử dụng chanh dây, hệ thống tiêu hoá của bạn sẽ được các dưỡng chất có trong chanh dây và đặc biệt là hạt chanh dây giúp làm sạch và đẩy lùi chứng táo bón.

Công dụng của chanh dây đối với việc làm đẹp

Ngoài những tác dụng của chanh dây dành cho sức khoẻ thì bạn cũng có thể sử dụng chanh dây để hỗ trợ cho việc chăm sóc sắc đẹp hằng ngày của mình. Vậy tác dụng của chanh dây đối với việc làm đẹp là gì? Cụ thể hơn, bạn có thể dùng chanh dây làm sinh tố, nước ép hoặc làm mặt nạ đắp mặt để có được một làn da trắng hồng, tràn đầy sức sống một cách nhanh chóng.

Thêm vào đó, chanh dây cũng là một trong những thực phẩm mà các chị em không nên bỏ qua nếu muốn giảm cân hiệu quả. Các bạn nên uống khoảng từ 1-2 ly chanh dây ít đường mỗi ngày và đừng quên kết hợp với các chế độ tập luyện cũng như dinh dưỡng khác để có tác dụng lâu dài. Lưu ý, các bạn không nên vì muốn giảm cân nhanh chóng mà uống chanh dây không đường cũng như là uống liên tục nhé vì như vậy sẽ rất có hại cho dạ dày và sức khoẻ của bạn đấy.

Những lưu ý khi ăn chanh dây

Cũng như các loại thực phẩm khác, chanh dây dù tốt đến đâu cũng cần được sử dụng hợp lý, chứng mực nếu không sẽ đem lại nhiều tác hại cho sức khỏe.

Không được ăn cả hạt:

Những chất dinh dưỡng của chanh leo hầu hết nằm trong lớp màng nhầy bám vào hạt chanh gọi là áo hạt. Còn hạt chanh dây gần như không chứa chất dinh dưỡng nào. Bởi thế, nếu bạn ăn chanh leo cả hạt, không những bạn không bổ sung được thêm nguồn dinh dưỡng mà còn gây gánh nặng cho hệ tiêu hóa.

Ảnh minh họa

Nếu ăn quá nhiều hạt chanh leo khiến cho những hạt này không đào thải ra ngoài bằng đường tiêu hóa được thì những hạt còn lại trong quá trình di chuyển có thể vô tình rơi vào ruột thừa hoặc túi thừa của ruột già khiến bạn bị viêm ruột thừa hoặc viêm túi thừa ruột già.

Người bị dị ứng, viêm loét dạ dày không nên ăn:

Chanh leo có thể gây ra các phản ứng dị ứng như nổi mề đay, khó thở, hen suyễn và phù mạch máu. Chính vì thế, người có cơ địa dị ứng cần thận trọng thử trước với số lượng ít, cảm thấy an toàn thì mới nên ăn.

Chanh leo có nhiều axit hữu cơ có thể gây tổn thương cho người bị viêm loét dạ dày, vì thế người mắc bệnh này nên tránh xa chanh leo.

Không dùng chung với một số loại thuốc:

Chanh dây cũng có thể tương tác với các thuốc an thần và thuốc kháng histamine hoặc một số thảo dược, và làm tăng mức độ buồn ngủ. Nó còn làm tăng nguy cơ chảy máu vì tương tác với thuốc chống đông.

Đào Trần

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/bat-ngo-voi-nhung-tac-dung-cua-chanh-day-chanh-leo-23779/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY