Bạn nên biết hôm nay

Bất thường của đôi môi cảnh báo bệnh

Môi khô, nứt nẻ là dấu hiệu cơ thể thiếu nước. Xung quanh môi xuất hiện nhiều chấm đỏ có thể do thường xuyên liếm môi làm giảm lượng dầu.

Môi nhạt màu 

Môi trắng hoặc nhợt nhạt do cơ thể thiếu máu, cần được chăm sóc y tế. Cũng có thể lượng đường trong máu thấp, cơ thể thiếu vitamin, hoặc gặp các vấn đề tuần hoàn. 

Chấm đỏ xung quanh môi 

Viêm da môi là nguyên nhân phổ biến làm xuất hiện những chấm đỏ xung quanh môi. Thường xuyên liếm môi làm giảm lượng dầu tự nhiên tại vùng da xung quanh môi, khiến môi nổi những nốt đỏ, ngứa. 

Dưỡng ẩm môi, hạn chế liếm môi để giảm tình trạng này. 

Liếm môi khiến lượng dầu tự nhiên quanh môi giảm, sinh ra các chấm đỏ. Ảnh: Bright Side 

Vết nứt trên khóe miệng

Thói quen liếm môi khiến nước bọt lưu lại trên khóe miệng có thể khiến da bị khô, nứt. Ngoài ra, dưỡng ẩm môi không đúng cách cũng có thể làm nhiễm trùng khóe miệng, môi nứt nẻ. Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên, hãy đến bác sĩ để khám. 

Nếp nhăn ở vùng môi trên 

Nguyên nhân làm xuất hiện các vết nhăn vùng môi trên là tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, thói quen hút Thu*c lá, dùng ống hút, căng thẳng. Để giảm tình trạng này, bạn có thể dùng kem và serum giúp cơ thể sản sinh nhiều collagen hơn. 

Tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời, hút Thu*c lá, tinh thần căng thẳng khiến vùng da trên môi xuất hiện nếp nhăn. Ảnh: Bright Side.

Chấm đen trên môi 

Tăng sắc tố là nguyên nhân phổ biến nhất khiến môi xuất hiện các chấm đen. Đây có thể là dấu hiệu cơ thể thừa sắt, thiếu vitamin B12, hoặc trong giai đoạn tiền ung thư môi. 

Môi bị sưng 

Môi sưng có thể là dấu hiệu của dị ứng. Nếu phát hiện môi sưng hơn sau mỗi lần dùng mỹ phẩm, hãy đổi sản phẩm khác. Trường hợp môi sưng to chỉ trong thời gian ngắn, hãy đi khám ngay. 

Lê Hằng (Theo Bright Side)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/bat-thuong-cua-doi-moi-canh-bao-benh-4017869.html)

Tin cùng nội dung

  • Có nhiều nguyên nhân gây tình trạng môi khô, nứt nẻ. Vì vậy, cách điều trị môi khô nẻ cũng tùy thuộc vào từng loại nguyên nhân.
  • Son môi là vật không thể thiếu trong túi xách của các cô gái, tuy nhiên, dùng son như thế nào để môi không bị khô, không bị thâm sạm sau khi tẩy trang lại khiến nhiều người bối rối.
  • Sắt là một trong những vi chất dinh dưỡng quan trọng nhất trong chế độ ăn uống của bạn, bởi thiếu sắt làm giảm khả năng hỗ trợ các protein có nhiệm vụ cung cấp oxy cho cơ thể, tuy nhiên, nhiều người không cung cấp đủ khoáng chất này.
  • Khi em ăn hải sản thì môi dưới có cảm giác sưng nhẹ. Vậy hiện tượng của em là bình thường hay có gì lạ không bác sĩ?
  • Tôi bị ngã xe va đập mạnh ở mặt. Hiện tại vết thương không đau nhưng môi trên sưng rất to. Xin hỏi, tôi cần kiêng kị những gì và mấy ngày môi mới xẹp xuống?
  • Con thoa son cách đây 1 năm nhưng gần đây môi con bắt đầu khô và bong tróc, càng thoa son da môi càng tróc nhiều hơn. Khắc phục thế nào, Mangyte?
  • Thời tiết thất thường, khắc nghiệt khiến đôi môi khô ráp, bong da, thậm chí còn bị nứt nẻ, chảy máu.
  • Liếm môi, cơ thể mất nước hay thậm chí dùng sai kem đánh răng cũng có thể khiến đôi môi bạn nứt nẻ và thô ráp trong mùa lạnh.
  • Tránh để ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào môi, vì không chỉ gây hại cho da mặt, mà còn cho môi. Để bảo vệ môi dưới ánh nắng trực tiếp, bạn có thể dùng dầu hoặc son dưỡng môi.
  • Vào mùa thu đông, không khí lạnh, khô, lấy mất các thành phần nuôi dưỡng da tự nhiên của bé, khiến da bé khô, nẻ. Hiện tượng này tuy không nguy hiểm nhưng gây khó chịu cho bé, để lâu có thể gây nên các chứng bệnh khác cho da. Vậy phải làm gì để da bé không bị khô?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY