Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại sân bay Tân Sơn Nhất: Không triệu chứng, sớm âm tính

(HNMO) - Theo đánh giá của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh, những ca bệnh trong chuỗi lây nhiễm tại sân bay Tân Sơn Nhất có đặc điểm chung là không triệu chứng bệnh hoặc biểu hiện rất nhẹ, sớm có kết quả xét nghiệm âm tính.

(hnmo) - theo đánh giá của trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố hồ chí minh, những ca bệnh trong chuỗi lây nhiễm tại sân bay tân sơn nhất có đặc điểm chung là không triệu chứng bệnh hoặc biểu hiện rất nhẹ, sớm có kết quả xét nghiệm âm tính.

Tính đến ngày 14-2, thành phố Hồ Chí Minh đã xác định 35 trường hợp mắc Covid-19 liên quan đến ổ dịch nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất. Các ca bệnh đều là nhân viên sân bay hoặc người nhà của nhân viên sân bay.

Ngay từ khi ghi nhận những ca bệnh đầu tiên, ngành Y tế đã tiến hành truy vết nhanh tất cả người tiếp xúc với bệnh nhân, đồng thời mở rộng xét nghiệm ở cộng đồng để vừa giám sát chủ động ca bệnh, vừa đánh giá toàn diện nguy cơ dịch bệnh tại thành phố Hồ Chí Minh.

Theo báo cáo từ việc theo dõi điều trị của bệnh viện dã chiến, hầu hết các bệnh nhân đều không có triệu chứng. Một số ít người có triệu chứng rất nhẹ. Không có trường hợp nào có dấu hiệu nặng trong chùm bệnh nhân này.

Đáng chú ý là nhiều trường hợp đã có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính rất nhanh sau một thời gian ngắn được cách ly điều trị tại bệnh viện (khoảng 2 ngày).

Điển hình như trường hợp của BN2003 đã lây nhiễm cho 3 trường hợp sống cùng gia đình đã được công bố là BN2014, BN2015, BN2016. Kết quả xét nghiệm ngày 10-2 chỉ còn BN2014 dương tính, 2 trường hợp còn lại đã có kết quả âm tính.

Tương tự là chuỗi lây nhiễm của trường hợp L.Q.Q. Đây là trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính nhưng có 3 trường hợp tiếp xúc trong cùng gia đình đã có kết quả xét nghiệm dương tính và đã được công bố là các bệnh nhân số 2.029, 2.030 và 2.031. Kết quả xét nghiệm ngày 10-2 chỉ còn một trường hợp dương tính là BN2030, hai trường hợp còn lại đều đã cho kết quả âm tính. Đến ngày 13-2, kết quả xét nghiệm cả 3 trường hợp này đều đã âm tính.

Đặc biệt, trường hợp BN1979 - nhân viên sân bay, có triệu chứng ngày 3-2 thì xét nghiệm ngày 12-2 vẫn còn dương tính, nhưng bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh, không còn triệu chứng gì sau khi được cách ly điều trị.

Ngược lại, BN2004, nhân viên sân bay, là người có triệu chứng đầu tiên trong nhóm này (ngày 29-1), đến ngày 7 và 10-2 vẫn dương tính, nhưng ngày 13-2 lại âm tính.

Qua đánh giá sơ bộ chùm ca bệnh Covid-19 tại thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, diễn tiến lâm sàng rất nhẹ và rất sớm có kết quả âm tính. Cơ quan y tế sẽ phối hợp với các bệnh viện điều trị và các đơn vị chuyên môn, các chuyên gia để thu thập các dữ liệu về dịch tễ, dấu hiệu lâm sàng, kết quả xét nghiệm kháng nguyên, kháng thể, giải trình tự gen... để có thể đánh giá sâu hơn về chùm ca bệnh này nếu có đầy đủ thông tin, dữ liệu khoa học.

Tính đến ngày 14-2, thành phố Hồ Chí Minh có tổng cộng 35 ca mắc Covid-19 tại cộng đồng trong đợt dịch này, đều liên quan đến chuỗi ca bệnh trong sân bay Tân Sơn Nhất.
 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/991170/benh-nhan-nhiem-covid-19-tai-san-bay-tan-son-nhat-khong-trieu-chung-som-am-tinh)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY