Bạn nên biết hôm nay

Bệnh “sốt thấp cấp” có nguy hiểm?

Con tôi 12 tuổi, cháu hay đau họng, gần đây còn kêu đau ở khớp, lúc thì khớp háng, khi lại khớp gối nhưng vài ngày lại hết.

Con tôi 12 tuổi, cháu hay đau họng, gần đây còn kêu đau ở khớp, lúc thì khớp háng, khi lại khớp gối nhưng vài ngày lại hết. Tôi cho cháu đi khám được chẩn đoán theo dõi sốt thấp cấp. Xin hỏi bác sĩ bệnh có nguy hiểm không? Cần điều trị thế nào?

Nguyễn Thị Mây (nguyenmay@gmail.com)

Những đợt cấp tính của bệnh thấp gọi là “sốt thấp cấp”. Bệnh thường gặp sau một nhiễm khuẩn tiên phát do liên cầu khuẩn (Streptococcus) tán huyết beta thuộc nhóm A. Nhiễm khuẩn tiên phát này thông thường là viêm họng, viêm amidan, dù là viêm lần đầu hoặc tái phát. Biểu hiện ở khớp: Có thể chỉ viêm đa khớp (các khớp lớn) với đặc điểm di chuyển từ khớp này sang khớp khác gọi thấp khớp cấp. Có thể chỉ viêm tim (một, hai hoặc cả ba lớp: nội tâm mạc, ngoại tâm mạc, cơ tim) gọi thấp tim cấp. Có thể cả khớp cả tim cùng lúc hoặc nối nhau. Nhưng nếu bị tổn thương khớp thì chỉ là viêm nhất thời, không để lại di chứng gì. Nên nhớ, chính tổn thương tim mới là chủ yếu nên trong chuyên môn có câu rất hình ảnh: “Bệnh thấp liếm khớp nhưng đớp tim”. Ngoài ra bệnh thấp khớp thường hay “đánh lừa” bệnh nhân và thầy Thu*c bằng lối diễn biến mơ hồ, đau nhẹ tại một hai khớp trong vài ngày rồi hết, những lần sau cũng diễn ra tương tự gần đúng như vậy. Nhưng càng về sau càng trở nên xấu hơn, bởi vì cứ mỗi lần như thế là tim lại tổn thương thêm. Trường hợp con chị cần được điều trị và phòng ngừa thấp khớp tái phát bằng định kỳ tiêm kháng sinh thải trừ chậm, cũng như kết hợp theo dõi nâng đỡ tim trong quá trình điều trị. Nếu khi tim đã có tổn thương rõ, biểu hiện khó thở khi gắng sức, hoặc nghe tim đã có tiếng thổi, siêu âm có tổn thương van tim... thì là quá muộn.

BS. Trần Kim Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/benh-sot-thap-cap-co-nguy-hiem-n128786.html)

Chủ đề liên quan:

sốt thấp cấp là gì

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY