Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bệnh thủy đậu lây lan bằng cách nào?

Thủy đậu là một bệnh truyền nhiễm do virus gây ra và thường rất dễ bùng phát thành dịch. Vậy thủy đậu lây lan bằng cách nào

Bệnh thủy đậu rất dễ lây lan và bùng phát thành dịch

Thủy đậu thường lây lan qua 2 con đường:

- Thủy đậu lây lan qua đường hô hấp: Đây là các lâu truyền chủ yếu của loại bệnh này. Người khỏe mạnh rất dễ bị nhiễm bệnh nếu hít phải những giọt nước bắn ra khi bệnh nhân mắc thủy đậu ho, hắt hơi hoặc nhảy mũi… nhất là trẻ em.

- Một số cách lây nhiễm khác có thể xảy ra nếu chúng ta không cẩn thân khi tiếp xúc với những bệnh nhân thủy đậu như: bệnh có thể lây từ bóng nước của người bệnh bị vỡ, hoặc vùng da bị tổn thương, lở loét của người bệnh. Đặc biệt, phụ nữ mang thai không may bị nhiễm bệnh rất dễ lây lan cho thai nhi thông qua nhau thai.

Ảnh minh họa

Triệu chứng của người đã nhiễm bệnh thủy đậu

- Khi bắt đầu khởi phát, người bệnh có thể có biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, một số trường hợp nhất là trẻ em có thể không có triệu chứng báo động.

- Sau đó, cơ thể người bệnh sẽ xuất hiện những nốt đỏ, tròn nhỏ, xuất hiện trong vòng 12-24 giờ, các nốt này sẽ nhanh phát triển thành mụn nước. Nốt đỏ có thể mọc toàn thân hay mọc rải rác cơ thể, số lượng trung bình khoảng 100-500 nốt. Thông thường, những nốt này sẽ tự khô đi, thành vảy và tự hết trong 4-5 ngày. Nhưng ở trẻ em, tình trạng này sẽ kéo dài hơn.

Những biến chứng của bệnh thủy đậu

- Thủy đậu là bênh lành tính nhưng bên cạnh đó vẫn có một số trường hợp gây biến chứng rất nguy hiểm như viêm màng não, xuất huyết, nhiễm trùng, viêm mô tế bào… Một số trường hợp sẽ tử vong nếu không điều trị kịp thời.

- Người mẹ mắc bệnh thủy đậu khi mang thai có thể sinh con bị dị tật bẩm sinh sau này.

- Viêm phổi do thủy đậu rất ít khi xảy ra, nhưng nếu bị sẽ rất nặng và khó trị.

- Chứng viêm não do thủy đậu cũng vẫn xảy ra, không hiếm. Nếu trẻ em mắc phải biến chứng này sẽ mang di chứng điếc, khờ, động kinh đến suốt đời cho dù có qua khỏi.

Phòng bệnh thủy đậu

Mặc dù bệnh có thể lây lan nhanh chóng nhưng hiện tại đã có những biện pháp chủ động để phòng ngừa bệnh thủy đậu bằng vaccine cho mọi lứa tuổi.

Thanh Quế

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/benh-thuy-dau-lay-lan-bang-cach-nao-23168/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY