Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bệnh trĩ có thể được nhận biết thông qua một số dấu hiệu

Bệnh trĩ nếu kéo dài sẽ gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm. Việc nhận ra các dấu hiệu của bệnh trĩ để điều trị kịp thời là vô cùng quan trọng. Dưới đây là những triệu chứng của bệnh trĩ mà mọi người có thể tham khảo.

Chảy máu hậu môn

Đây là một dấu hiệu điển hình và dễ nhận thấy nhất của người mắc bệnh trĩ. Thông thường, các búi trĩ có niêm mạc mỏng và dễ bị tổn thương khi va chạm với những khối phân cứng đi qua hậu môn.

Chính vì vậy, khi bị bệnh trĩ thường dễ đại tiện ra máu. Ban đầu, máu sẽ chảy số lượng ít, chủ yếu là thấm vào giấy vệ sinh. Tuy nhiên, theo một thời gian, lượng máu chảy ra sẽ nhiều hơn, thành từng giọt, từng dòng.

Ngứa ngáy hậu môn

Ngứa hậu môn là hiện tượng ngứa vùng da xung quanh hậu môn, cơn ngứa có thể nhẹ lúc đầu, nhưng lâu dần tình trạng ngứa ngáy sẽ tăng lên, thậm chí lan sang cả bộ phận sinh dục như bìu, môi âm hộ…

Ảnh minh họa

Các chuyên gia cho biết, khi bị ngứa hậu môn, bệnh nhân không nên dùng tay để gãi vì có thể làm cho những triệu chứng bệnh trĩ ngiêm trọng hơn. Bạn có thể khắc phục bằng cách dùng nước ấm để rửa hậu môn. Điều này không chỉ góp phần ngăn ngừa viêm nhiễm mà còn giảm nhẹ triệu chứng bệnh trĩ.

Sa búi trĩ

Ban đầu các búi trĩ có kích thức nhỏ, chỉ bằng hạt ngô hoặc hạt đậu. Sau một thời gian, chúng sẽ liên tục tăng trưởng kích thước và trở nên ngoằn nghèo.

Bệnh nhân có thể xác định bằng cách quan sát lỗ hậu môn. Nếu thấy có búi trĩ như mụn thịt lòi ra ngoài thì đó chính là sa búi trĩ trong trĩ ngoại.

Đối với trĩ nội, sau khi đi tiêu mà người bệnh có cảm giác vướng víu ngay lỗ trực tràng và lấy tay sờ thấy búi trĩ thì đó cũng là một dấu hiệu khác để nhận biết.

Các biểu hiện khác

Ngoài những dấu hiệu nêu trên, bệnh nhân mắc bệnh trĩ có thể còn kèm theo các triệu chứng khác như đau khi đi tiêu, ngứa, nóng rát quanh lỗ hậu môn.

Thông thường trĩ không gây đau rõ ràng, triệu chứng đau chỉ xảy ra khi có biến chứng kèm theo như tắc mạch, sa búi trĩ nghẹt hay do các bệnh khác ở khu vực hậu môn như tình trạng nứt hậu môn hay nặng hơn nữa là áp xe cạnh hậu môn… cũng là triệu chứng thường gặp của bệnh trĩ.

Trúc Đào

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/benh-tri-co-the-duoc-nhan-biet-thong-qua-mot-so-dau-hieu-23259/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY