Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Bệnh vảy nến có mấy loại? Đặc điểm nhận biết từng dạng

Vảy nến thể mảng, vảy nến thể mủ, vảy nến nếp gấp… là các loại vảy nến thường gặp. Ở mỗi dạng đều có những đặc điểm nhận diện riêng. Do đó, để xác định được

vảy nến thể mảng, vảy nến thể mủ, vảy nến nếp gấp… là các loại vảy nến thường gặp. ở mỗi dạng đều có những đặc điểm nhận diện riêng. do đó, để xác định được chính xác được thể bệnh không phải là điều dễ dàng. nếu còn băn khoăn chưa biết vẩy nến có mấy loại và đặc điểm chúng như thế nào, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm được lời giải đáp.

Các loại vảy nến và đặc điểm nhận biết

Vảy nến là một bệnh viêm da mãn tính rất dễ gặp. nhìn chung, những người mắc phải chứng bệnh này đều có các triệu chứng như: trên da xuất hiện các mảng dày, màu đỏ, được phủ một lớp vảy trắng hoặc màu bạc… chưa hết, vảy nến được chia thành nhiều dạng, mỗi loại lại có những triệu chứng riêng biệt. vì vậy, để việc điều trị trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn, xác định đúng thể bệnh là điều cần thiết. vậy bệnh vảy nến có mấy loại, đặc điểm của từng dạng như thế nào? dưới đây là các dạng vảy nến và đặc điểm của nó:

1. Vảy nến thể mảng

Trong số các loại vảy nến, bệnh vảy nến thể mảng là dạng phổ biến nhất. có đến 80% bệnh nhân mắc phải thể bệnh này. bệnh có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào, nhưng những bộ phận thường mắc nhất là đầu gối, khuỷu tay, da đầu. vùng da tổn thương thường có đường kính dao động trong khoảng 2 – 20cm. tuy nhiên, một đặc trưng của vảy nến thể mảng là theo thời gian, vùng da nhiễm bệnh sẽ ngày càng lan rộng ra khắp cơ thể. vì thế cần phải được điều trị sớm để tránh  bệnh nặng thêm. ngoài ra, người bệnh có thể gặp phải các biểu hiện khác như:

    Vùng da bị bệnh có màu đỏ, sưng viêm

Tương tự như các thể bệnh khác, vảy nến thể mảng đều xuất phát từ nguyên nhân rối loạn hệ miễn dịch. ngoài ra, di truyền, căng thẳng kéo dài, sử dụng các chất kích thích, người bị suy yếu hệ miễn dịch… cũng là các yếu tố có thể khiến bệnh dễ bộc phát và nặng thêm.

2. Vảy nến thể giọt

Ngoài các triệu chứng chung của vảy nến, bệnh vảy nến thể giọt còn có các triệu chứng riêng biệt như sau:

+ Đỏ da:

    Vùng da bị đỏ có kích thước lớn nhỏ khác nhau, có thể là từ vài milimet cho đến một vài centimet. Đôi khi, các vùng da đỏ còn lan rộng đến vài chục cm.

+ Xuất hiện vảy trắng trên da:

    Trên bề mặt đám da đỏ, có một lớp vảy trắng phủ lên trên. Những vẩy này có màu trắng đục, hơi bóng giống như màu xà cừ hoặc màu nến trắng.

Để điều trị, các loại Thu*c tây sẽ được chỉ định. Tùy vào cơ địa và từng mức độ bệnh lý mà bệnh nhân sẽ được chỉ định các loại Thu*c khác nhau như: Thu*c kháng sinh, nhóm Thu*c retinoid, Thu*c corticosteroid, nhóm Thu*c dẫn chất vitamin D3, Thu*c ức chế hệ miễn dịch… Nếu muốn tăng hiệu quả điều trị, các loại Thu*c này có thể được dùng kết hợp với nhau.

3. Vảy nến mụn mủ

Đây cũng là một trong các loại vảy nến thường gặp. bệnh vảy nến mụn mủ lại được chia thành 2 dạng là: vảy nến mụn mủ toàn thân và vảy nến mụn mủ ở lòng bàn tay, bàn chân. nhưng dù mắc phải dạng nào thì bệnh nhân cũng sẽ gặp phải triệu chứng đặc trưng là xuất hiện các mụn mủ vô khuẩn. ngoài ra, các dấu hiệu khác mà người bệnh có thể gặp phải bao gồm:

    Có thể sốt nhẹ trong vòng 1 – 2 ngày

4. Viêm khớp vảy nến

Viêm khớp vảy nến là một dạng viêm khớp vảy nến, thường xuất hiện ở những người bị vảy nến nặng. nói theo cách khác, viêm khớp vảy nến là một biến chứng của bệnh vảy nến. lúc này, các triệu chứng mà bệnh nhân có thể gặp phải bao gồm:

    Sưng đau khớp trong thời gian ngắn rồi biến mất. Ở những vị trí khớp bị đau, còn xuất hiện thêm mẩn đỏ, có cảm giác nóng nên cơ thể rất mệt mỏi và khó chịu.

Ngoài việc dựa vào các triệu chứng lâm sàng như trên, bệnh nhân có thể được chỉ định thực hiện các xét nghiệm khác như: Sinh thiết, tăng tốc độ lắng máu, xét nghiệm yếu tố dạng thấp RF, kiểm tra dịch nhầy trong khớp. Các biện pháp chẩn đoán bằng hình ảnh như chụp X – quang, chụp MRI cũng sẽ được chỉ định. Những phương pháp này được áp dụng nhằm xác định chính xác bệnh lý, đồng thời tiên lượng được mức độ bệnh lý.

5. Vảy nến móng

Bệnh vảy nến móng tay xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. nó có thể là do hệ thống miễn dịch bị suy yếu, sống trong môi trường bị ô nhiễm, có yếu tố di truyền hoặc do tâm lý không ổn định… các triệu chứng của bệnh ở từng giai đoạn khác nhau sẽ có những biểu hiện khác nhau. cụ thể như sau:

+ Giai đoạn 1:

Có sự thay đổi màu da ở xung quanh móng tay. Có thể là màu vàng, xanh hoặc màu nâu sậm. Bên cạnh đó, bên trên hoặc bên dưới móng tay xuất hiện các đốm trắng.

+ Giai đoạn 2:

Móng tay có sự biến dạng nhẹ. Xuất hiện các rãnh hoặc đường lằn, các lỗ rỗ lõm với mức độ khác nhau ở trên bề mặt.

+ Giai đoạn 3:

Đến giai đoạn này, bệnh chuyển nặng. Móng tay bị bong ra, gây đau nhức khó chịu, dưới móng có sự hình thành của các vảy trắng. Đến khi các móng bị bong ra khỏi nền móng, nó sẽ làm cho các vi khuẩn có cơ hội xâm nhập và gây hại. Điều này làm hình thành nên các mảng màu vàng ở trên đầu móng. Móng tay cũng sẽ bắt đầu dày lên, gây nên cảm giác khó chịu.

+ Giai đoạn 4:

Các tổn thương ở móng gây chảy máu, móng tay bị hư tổn nghiêm trọng. Lúc này, tầng sừng ở dưới móng tay tăng sinh và dày lên gấp 2 – 3 lần so với bình thường. Tình trạng này cũng sẽ khiến móng bị đẩy lên, gây cảm giác đau đớn khó chịu khi người bệnh tác động một lực lên chúng. Nó sẽ gây ra ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sinh hoạt của bệnh nhân.

Để điều trị, các loại Thu*c bôi tại chỗ, Thu*c có tác dụng toàn thân, Thu*c diệt nấm sẽ được chỉ định. Ngoài ra, các loại chế phẩm sinh học, áp dụng các phương pháp nhằm cắt bỏ móng tay hoặc quang trị liệu sẽ được chỉ định.

6. Vảy nến gấp

Vảy nến gấp cũng là một trong các loại vảy nến phổ biến. loại vảy nến này thường gặp ở những bệnh nhân bị béo phì. các thương tổn thường xuất hiện ở những vùng da có nếp gấp như háng, nách, mông…

7. Vảy nến da đầu

Da đầu thường xuyên tiếp xúc với khói bụi, do sự xâm nhập của vi khuẩn, virus, thường xuyên mang tâm lý căng thẳng… sẽ khiến bệnh nhân dễ mắc phải vảy nến da đầu. đây cũng là một trong các  loại vảy nến thường gặp. khi bị thể bệnh này, người bệnh thường xuất hiện các triệu chứng như sau:

    Xuất hiện các vảy trắng tạo thành mảng như vảy cá. Khi khô, chúng sẽ khiến cho da đầu bị bong tróc.

Để điều trị, bệnh nhân có thể dùng các loại Thu*c uống hoặc Thu*c bôi theo sự  hướng dẫn của bác sĩ. Ngoài ra, một số trường hợp có thể được điều trị bằng liệu pháp ánh sáng.

Cần phải làm gì để phòng ngừa bệnh vảy nến?

Vảy nến là một bệnh viêm da mãn tính, khó điều trị dứt điểm. Do đó, để hạn chế diễn tiến của bệnh vảy nến, đồng thời tránh nguy cơ mắc bệnh cho bản thân, cần thực hiện một số biện pháp như sau:

    Sử dụng Thu*c theo sự chỉ định của bác sĩ. Không được tự ý mua Thu*c về để dùng.

Thông tin thêm: Mới bị vảy nến nhẹ – Cách chăm sóc và khắc phục nhanh

Trên đây là các dạng vảy nến và một số biện pháp phòng ngừa. nếu vẫn chưa tìm được lời giải đáp cho vấn đề vảy nến có mấy loại, hãy tham khảo những thông tin trong bài viết trên đây.

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/benh-vay-nen-co-may-loai)

Tin cùng nội dung

  • Nắm rõ những dấu hiệu trẻ thông minh giúp cha mẹ có cách định hướng tốt nhất cho sự phát triển của con.
  • Đàn ông luôn cố gắng tìm ra thứ khiến họ hấp dẫn hơn với phụ nữ. Một loạt nghiên cứu gần đây đã hé lộ những đặc điểm thể chất của cánh mày râu được phái yếu coi là cuốn hút nhất.
  • Tuy đã được cảnh báo, những trường hợp ngộ độc do nấm vẫn xảy ra. Như trường hợp đau lòng ở Hòa Bình vừa qua, 2 trong số 5 người trong một gia đình đã Tu vong do ăn phải nấm độc...
  • Ở người cao tuổi, tình trạng run tay hoặc lắc lư đầu là chuyện bình thường. Nhưng nhiều khi run xuất hiện là triệu chứng chỉ điểm của một rối loạn vận động gọi là run vô căn.
  • Tất cả mọi người từ trẻ tới già đều có thể bị dị ứng thực phẩm, đặc biệt ở những người có sẵn cơ địa dị ứng như đã từng bị viêm da dị ứng, viêm mũi dị ứng, hen phế quản dị ứng…
  • Mỗi năm vào mùa rét, ở nhiều nơi, nhất là những vùng nông thôn, người dân thường đốt lửa, đốt than để sưởi ấm, chống lại giá rét khắc nghiệt.
  • Thủy sản nói chung và tôm nói riêng khi bị bơm tạp chất (đặc biệt tạp chất dạng lỏng) là môi trường phù hợp cho nhiều loại vi khuẩn phát triển. Nếu ăn phải sẽ có nguy cơ ngộ độc, mắc các bệnh nguy hiểm như tả, tiêu chảy, thương hàn, rối loạn tiêu hóa.
  • Các triệu chứng của ung thư thường dễ bị bỏ qua do giống với các căn bệnh thông thường khác, vì vậy đã khiến việc điều trị trở nên chậm trễ.
  • Mẹ tôi bị đau vùng ngực, xương ức, đau cả khi nghỉ và các triệu chứng ngày càng nặng...
  • Cà độc dược là một vị Thu*c Đông y, chữa được nhiều bệnh lý, tuy vậy khi sử dụng, cần chú ý tuân thủ các hướng dẫn của thầy Thu*c.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY