Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bị bệnh hãy nghĩ đến cam thảo

Cam thảo là một dược liệu phổ biến trong Đông y. Tuy nhiên, công dụng của cam thảo như thế nào có lẽ nhiều người chưa biết hết.

Cam thảo là một loại gia vị quan trọng khi chế biến một số món ăn như gà hầm thuốc bắc, chân giò hầm thuốc bắc hoặc để làm một số loại đồ uống. Cam thảo cũng là một loại dược liệu có tác dụng chữa bệnh. Công dụng của cam thảo trong điều trị bệnh như thế nào, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Hỗ trợ điều trị cảm lạnh và bệnh đường hô hấp

Cam thảo có tác dụng làm giảm các triệu chứng của bệnh cảm lạnh, viêm họng và viêm phế quản. Ngoài ra, cam thảo làm loãng dịch nhầy trong đường hô hấp, giúp long đờm, tống đờm ra ngoài dễ dàng hơn.

Trà gừng, bạc hà, cam thảo trị ho và viêm họng hiệu quả

Cam thảo cũng có những hiệu quả trong việc điều trị các bệnh dị ứng, viêm mũi dị ứng và hen phế quản. Chiết xuất cam thảo làm giảm đau đầu và có tác dụng trong hạ sốt.

2. Làm lành các vết loét dạ dày

Cam thảo hỗ trợ đẩy nhanh quá trình làm lành các vết loét dạ dày. Bằng cách thúc đẩy quá trình hoạt động của các tế bào tăng tiết dịch nhầy dạ dày, cam thảo có thể bảo vệ niêm mạc dạ dày.

Vì cam thảo có thể giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi sự tấn công của axit dạ dày nên sẽ thúc đẩy quá trình làm lành các tổn thương trong dạ dày diễn ra nhanh hơn. Trong chiết xuất cam thảo có chứa chất flavonoid giúp ức chế sự tăng trưởng của vi khuẩn Hellicobacter pylori. Đây là một loại vi khuẩn gây loét dạ dày ở đa số các bệnh nhân.

Cam thảo có mặt trong các bài thuốc chữa bệnh dạ dày

3. Ngăn ngừa nhiễm virus

Bằng cách kích hoạt các interferon trong cơ thể, cam thảo giúp cải thiện, tăng cường hệ thống miễn dịch. Interferon là loại protein do tế bào cơ thể sinh ra khi bị virus tấn công, giúp ngăn chặn không cho virus phát triển.

Vì vậy, cam thảo có công dụng tăng khả năng phòng ngừa các bệnh do virus, đặc biệt là các loại virus như herpes môi và herpes sinh dục do virus herpes simplex gây ra. Ở các quốc gia châu Âu, cam thảo được sử dụng rộng rãi trong việc điều trị viêm gan siêu vi, chủ yếu là bệnh viêm gan B và viêm gan C.

4. Làm giảm các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh

Cam thảo chứa chất flavonoid và estrogen và chất kích thích nội tiết tố nữ. Các chất có trong cam thảo giúp làm giảm các triệu chứng xảy ra trong thời kỳ mãn kinh và tiền mãn kinh. Đối với những chị em hay bị đau bụng trước kỳ kinh nguyệt, cam thảo cũng có thể hỗ trợ làm giảm đau.

5. Bảo vệ hệ tim mạch

Cam thảo có khả năng giúp kiểm soát nồng độ cholesterol trong cơ thể bằng cách tăng lưu lượng mật trong cơ thể. Acid mật được coi là yếu tố giúp cơ thể loại bỏ cholesterol dư thừa. Hơn nữa, cam thảo có khả năng ngăn chặn quá trình oxy hoá của cholesterol gây hại LDL- một tác nhân chính gây ra các bệnh tim mạch.

6. Cải thiện chức năng của tuyến thượng thận

Hợp chất acid glycyrhizic được tìm thấy trong rễ cây cam thảo có khả năng tăng cường chức năng của tuyến thượng thận. Acid glycyrhizic làm giảm tốc độ phân huỷ các hóc môn cortisol. Điều này đảm bảo sự ổn định của corticol trong thời gian dài. Sự thiếu hụt cortisol trong cơ thể làm cho con người bệnh dễ mắc bệnh trầm cảm, mệt mỏi mãn tính và lo lắng.

7. Làm mềm và dịu da

Cam thảo có tác dụng rất tốt trong việc làm mềm và dịu da. Vì vậy, cam thảo được sử dụng để điều trị một số bệnh lý về da. Do có đặc tính kháng viêm nên cam thảo được sử dụng trong các trường hợp viêm da như: bệnh vảy nến, viêm da thông thường, chàm hoặc viêm da dị ứng, ngứa và khô da.

8. Tác dụng phụ của cam thảo

Tuy có rất nhiều tác dụng tốt trong chữa bệnh. Tuy nhiên, trong cam thảo chứa glycyrthizin nếu quá liều có thể gây ra một số các tác dụng phụ, ẩn chứa những nguy cơ có hại cho sức khoẻ.

Các tác dụng phụ của cam thảo phải kể đến như cao huyết áp, hạ nồng độ kali trong máu, phù hoặc giữ nước, tiêu chảy và một số vấn đề tiêu hóa khác.

Ngoài ra, việc sử dụng cam thảo quá nhiều có thể gây hại cho gan và hệ thống tim mạch. Các bệnh như cao huyết áp, tim mạch, các bệnh về gan thận, tiểu đường, phù, tăng nhãn áp... đặc biệt là phụ nữ có thai không nên sử dụng cam thảo hay chiết xuất từ cam thảo.

Công dụng của cam thảo vô cùng phong phú và chữa được nhiều loại bệnh. Tuy nhiên, khi sử dụng, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc thầy thuốc Đông y để việc sử dụng cam thảo đạt hiệu quả chữa bệnh cao nhất và tránh những tác hại không đáng có.

Khuyên Vũ

Tạp chí Sống Khoẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/bi-benh-hay-nghi-den-cam-thao-24619/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY