Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bị bệnh này chẳng may mắc thêm Covid-19, coi chừng biến chứng khó lường

Dịch Covid-19 làm đảo lộn cuộc sống của chúng ta. Với những người mắc phải chứng bệnh này thì mọi thứ càng khó khăn hơn rất nhiều...

Người bệnh tiểu đường trong dịch bệnh Covid-19 dễ gặp nguy cơ biến chứng bệnh

Dịch Covid-19 đảo lộn cuộc sống của chúng ta. Đối với người mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là người cao tuổi bị bệnh tiểu đường trong mùa dịch bệnh này thì lại càng nhiều vấn đề đáng bàn cãi.

GS.TS.BS Trần Hữu Dàng (Chủ tịch Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam) cho biết, người bệnh tiểu đường nếu chẳng may nhiễm Covid-19 thì rất dễ gặp các biến chứng không mong muốn. Nguyên nhân bởi người bệnh tiểu đường thường có sức đề kháng kém do hệ miễn dịch suy giảm. Đây là nguyên nhân chính khiến bệnh nhân dễ mắc các bệnh thông thường khác kèm theo. Vì thế, cũng dễ hiểu khi bệnh nhân tiểu đường nhiễm virus SARS-CoV-2 sẽ có nguy cơ bị biến chứng cao. Theo thống kê, hơn 25% số bệnh nhân tiểu đường bị biến chứng nặng khi mắc Covid-19.

Đối với người mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là người cao tuổi bị bệnh tiểu đường trong mùa dịch bệnh này thì lại càng nhiều vấn đề đáng bàn cãi.

Thêm vào đó, bệnh nhân tiểu đường trong dịch bệnh Covid-19 cũng gặp nhiều khó khăn trong kiểm soát đường huyết do chế độ ăn uống thay đổi, có thể có người phải sống trong khu cách ly... Điều kiện sống không cho phép làm bệnh nhân tiểu đường khó có thể tự chăm sóc bản thân theo chế độ nghiêm ngặt dành riêng cho người bị tiểu đường.

Chuyên gia đặc biệt nhấn mạnh: "Người bệnh tiểu đường mắc Covid-19 thì nguy cơ biến chứng nặng sẽ tăng lên 7% so với người không mắc tiểu đường bị Covid-19". Do đó, bệnh nhân tiểu đường cần phải hết sức cẩn trọng, làm sao hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh ngay cả khi mình đã tiêm đủ vắc-xin phòng bệnh Covid-19.

Người bệnh tiểu đường mắc Covid-19 thì nguy cơ biến chứng nặng sẽ tăng lên 7% so với người không mắc tiểu đường bị Covid-19.

Những bệnh nhân mắc Covid-19 bị tiểu đường thường sẽ bị biến chứng đái tháo đường rất lớn. Điển hình là nhiễm ceton do đái tháo đường, nhiễm trùng huyết và nhiều biến chứng khác nếu bệnh nhân không đáp ứng được phác đồ điều trị. Như vậy có thể thấy bệnh đái tháo đường trong dịch bệnh Covid-19 luôn có nguy cơ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Rất nhiều lý do khiến bệnh nhân tiểu đường dễ gặp biến chứng trong dịch Covid-19. Nếu bệnh nhân tiểu đường bị Covid-19 thì khả năng biến chứng nặng, nguy hiểm sẽ tăng cao. Thế nhưng, không phải ai cũng biết làm thế nào để kiểm soát bệnh tiểu đường trong mùa dịch Covid-19 cũng như hạn chế biến chứng không mong muốn nếu chẳng may mắc thêm Covid-19.

Nếu bệnh nhân tiểu đường bị Covid-19 thì khả năng biến chứng nặng, nguy hiểm sẽ tăng cao.

Bệnh nhân tiểu đường cần làm gì trong mùa dịch Covid-19 diễn biến phức tạp?

Giới chuyên gia cho rằng, bệnh nhân tiểu đường trong mùa dịch bệnh cần có chế độ chăm sóc ưu tiên. Một là duy trì chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng cho người bệnh tiểu đường. Điều này giúp bệnh nhân tiểu đường có sức khỏe dồi dào nhất cho bản thân. Bệnh nhân tiểu đường nên tăng cường rau xanh, uống nhiều nước mỗi ngày, hạn chế tối đa các loại thức ăn chứa nhiều đường, chất béo.

Đặc biệt, bệnh nhân tiểu đường cần tuân thủ chế độ 5K được Bộ Y tế khuyến cáo như: Tránh tụ tập nơi đông người, nơi tập trung nhiều người lạ. Thường xuyên rửa tay với dung dịch sát khuẩn hoặc xà phòng và nước sạch. Khi đi ra ngoài nhà cần phải đảm bảo đeo khẩu trang. Trong thời gian dịch bệnh đang phức tạp như ở Hà Nội hiện nay, bệnh nhân tiểu đường nếu đang đi làm thì nên chọn cách làm việc online tại nhà để phòng tránh nguy cơ biến chứng nguy hiểm, ngay cả khi bạn đã tiêm đủ vắc-xin.

Bệnh nhân tiểu đường cần tuân thủ chế độ 5K được Bộ Y tế.

Muốn đảm bảo thực hiện nghiêm túc những vấn đề này, người thân cũng như bản thân người bệnh tiểu đường cần phải trau dồi kiến thức, ý thức được tình trạng bệnh. Trường Đại học Y Hà Nội mới đây quyết định mở khai giảng lớp học nhằm nâng cao kiến thức cho học viên, bác sĩ trẻ trau dồi thêm kiến thức, kinh nghiệm để truyền bá thông tin liên quan đến bệnh nhân tiểu đường trong dịch bệnh Covid-19 nhằm giúp người dân ý thức bảo vệ sức khỏe của chính mình và người thân hơn nữa.

Tiếp theo

Bệnh nhân tiểu đường có nên tiêm phòng vắc-xin Covid-19?

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/bi-benh-nay-chang-may-mac-them-covid-19-coi-chung-bien-chung-kho-luong-20211111122525832.chn)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY