Dinh dưỡng hôm nay

Bí kíp ăn uống giành riêng cho người mắc bệnh xương khớp trong dịp Tết đến xuân về

Những bệnh nhân mắc chứng xương khớp hay gặp khó khăn trong vấn đề đi lại, dẫn đến một số ảnh hưởng không nhỏ đến các quá trình sinh hoạt hằng ngày. Và việc ăn uống cũng có vai trò rất lớn đối với sức khỏe, nhất là vào dịp Tết.

Những ngày vào xuân, chúng ta phải thường xuyên đi lại chúc Tết, hái lộc,… Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho những bệnh nhân mắc chứng xương khớp cảm thấy đau nhức, khó chiu,…

Theo PGS.TS Trần Đình Toán cho hay, bệnh nhân xương khớp thường gặp những khó khăn khi vận động, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống cũng như sinh hoạt hằng ngày. Những triệu chứng phổ biến của bệnh xương khớp thường là đau lung, gối, khớp tay,… Và những cơn đau sẽ trầm trọng hơn nếu như người bị xương khớp thường xuyên vận động nặng, Do đó, chúng ta cần điều chỉnh chế độ làm việc sao cho phù hợp.

Bệnh xương khớp là nỗi lo của nhiều người khi Tết đến xuân về

Ngoài ra, chế độ ăn uống cùng với sự chọn lọc thực phẩm dành riêng cho người mắc bệnh xương khớp cũng đóng vai trò khá lớn. Vào những dịp lễ Tết, các món ăn không có tính thanh đạm nhiều, cùng với đó là sự mất cân đối về chế độ dinh dưỡng có thể khiến cho những khớp xương của chúng ta phải “khóc thét”. Bên cạnh đó, với chế độ ăn uống nhiều dầu mỡ có khả năng làm tăng lượng mỡ trong máu, gây một số bất lợi đáng kể cho bệnh nhân xương khớp. Đây là một trong số những chất xúc tác phản ứng gây viêm, sung tấy ở mặt bao quanh khớp.

Sau đây là một số những loại sản phẩm phổ biến dịp Têt mà những bệnh nhân xương khớp cần hạn chế sử dụng.

Đồ ăn chiên rán

Những loại thực phẩm chiên rán phổ biến trong những ngày Tết của người Việt Nam chúng ta thường là nem rán, xúc xích, thịt chiên, bánh phồng tôm, bánh tét chiên,… Chúng đều là những món ăn chứa rất nhiều dầu mỡ.

Đồ ăn chiên rán là tác nhân gây ra chứng đau xương khớp

Những loại thực phẩm chiên rán có khả năng tăng lượng cholesterol xấu trong cơ thể. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm khớp và các cơn đau trở nên nặng hơn. Chính vì thế, nhưng ai đang mắc chứng đau nhức xương khớp thì nên loại bỏ những món ăn này ra khỏi thực đơn ngày Tết.

Bánh kẹo và những loại thực phẩm nhiều đường

Theo một số chuyên gia dinh dưỡng cho hay, những ai đang thực hiện chế độ ăn nhiều đường và carb sẽ bị các cơn đau nhức thường xuyên tìm đến.

Những cơn đau nhức thường xuyên xảy ra nguyên nhân chính là do bản thân chúng ta không thể kiểm soát được lượng đường bổ sung cho cơ thể. Từ đó, chúng ta khiến cho các protein có trong cơ thể bị tổn thương khá nặng. Và những cơn đau nhức đầu tiên sẽ xuất phát từ phía các khớp xương. Chính lẽ đó, bạn nên hạn chế tối đa việc sử dụng các loại thực phẩm nhiều đường.

Rượu, bia và những loại nước uống có cồn

Vào những ngày Tết, không khí cũng trở nên tưng bừng hơn hẳn bình thường. Nhà nhà, người người họp mặt gia đình và cùng nhau mở tiệc ăn uống. Và điều tất nhiên sẽ xảy ra trong những buổi tiệc này đó chính là việc sử dụng rượu bia và một số loại nước uống có cồn.

Rượu bia là một trong những nguyên nhân dẫn đến chứng đau khớp khó chịu

Theo một số nghiên cứu cho thấy, trong rượu bia và những loại nước uống có cồn có nồng độ purine rất cao. Đây chính là loại chất thải làm bùng phát những cơn đau nhức xương khớp. Đặc biệt hơn, rượu bia và những loại nước uống chứa cồn có khả năng vô hiệu hóa đa số các loại thuốc chống viêm khớp. Chúng có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe của chúng ta. Vì vậy, những bệnh nhân viêm khớp cần lưu ý điều này.

Thịt đỏ

Thịt là một loại thực phẩm dễ ăn nhất trong mỗi dịp Tết đến. Theo ông cha ta ngày xưa truyền rằng, mâm cơm Tết cần có nhiều loại thịt khác nhau tượng trưng cho một năm mới ấm no, đủ đầy. Nhưng khi chúng ta ăn quá nhiều thịt đỏ thì gây ảnh hưởng rất lớn đối với sức khỏe của bệnh nhân mắc chứng viêm khớp.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, những bệnh nhân bị đau xương khớp không nên dùng một số loại thịt đỏ như thịt bò, thịt dê, thịt bê,… Trên thực tế, thịt đỏ giàu axit béo omega-6 (chất béo không lành mạnh). Tuy nhiên, nếu cơ thể hấp thu quá nhiều axit béo sẽ khiến cho mức cholesterol và các tế bào mỡ tăng. Đây chính là nguyên nhân khiến cho tình trạng viêm khớp ngày một nặng hơn.

Thực phẩm chứa nhiều muối

Trong những ngày Tết, chúng ta thường xuyên mua những loại thực phẩm làm sẵn ngoài cửa hàng tiện lợi về để dùng vì không có thời gian nấu nướng. Tuy nhiên, bạn không thể nào biết được trong những loại thực phẩm này người ta có sử dụng nhiều muối hay không.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết trong các loại thực phẩm ngày Tết như thịt xông khói, lạp xưởng, dưa muối, hành muối chứa hàm lượng muối rất lớn. Đây chính là nguyên nhân khiến cho các tết bào của chúng ta bị giữ nước, dẫn đến tình trạng sung tấy ở một số khớp xương. Mặt khác, các khớp xương này có thể bị đau nhức vì trong những loại thực phẩm vừa nêu trên chứa hàm lượng natri cao. Chúng tạo ra sự viêm nhiễm ngay bên trong các khớp xương. Do đó, bệnh nhân xương khớp cần hết sức lưu ý khi ăn những món ăn này nhé!

Ắn nhiều rau củ quả để cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp

Nhìn chung, thực hiện một chế độ ăn uống an toàn cho bệnh nhân mắc chứng đau nhức xương khớp không quá khó cũng không quá dễ chỉ cần bạn lưu ý một chút. Các chuyên gia cũng khuyến cáo, trong chế độ ăn uống của những bệnh nhân này cần bổ sung thêm các loại rau củ và trái cây tươi,… Mặt khác, cũng nên hạn chế sử dụng một số loại thực phẩm họ nếp như xôi, bánh tét, bánh chứng, các loại thịt đỏ và thức uống có cồn và chất kích thích như rượu bia, thuốc lá.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/bi-kip-an-uong-gianh-rieng-cho-nguoi-mac-benh-xuong-khop-trong-dip-tet-den-xuan-ve-28674/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY