Dinh dưỡng hôm nay

Bí ngô - người bạn thân thiện của sức khỏe

Nếu bạn chưa có thói quen ăn bí ngô, hãy nhanh chóng bổ sung vào thực đơn nhé. Loại thực phẩm vàng này sẽ mang lại sức khoẻ cho gia đình bạn.

Bí ngô giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu

Theo các nhà khoa học, bí ngô chứa nhiều pectin, chất pectin trong bí ngô giúp người thưởng thức, giảm lượng cholesterol trong máu, ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Hợp chất có tên là phytosterol có trong trong bí ngô có cấu trúc tương tự như cholesterol và khi được cung cấp ở mức hợp lý thông qua ăn uống, nó sẽ có tác dụng tích cực làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu, tăng cường miễn dịch trong cơ thể và giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và xác nhận, một quả bí chín sinh ra 25-30 calori, gồm: 90% nước, 8% glucid, 1% protein, 19mg phospho, 430mg kali, 23mg canxi, 17mg magie, 0,5mg sắt, 8mg vitamin C (15% nhu cầu hàng ngày), 22mcg folacin (11%), 1mg beta-caroten.. Bí ngô có khả năng sinh nhiệt thấp nên được khuyên dùng trong các thực đơn giảm béo, mập phì do cơ thể tích nhiều mỡ.

Bí ngô hỗ trợ khả năng tình dục

Sáng tạo một chút, nhiều bà nội trợ kì công làm món hoa bí cuốn: cuốn thịt nghêu, sò, ốc hay hến… vào trong hoa bí rồi xào nấu, bạn sẽ có một món ăn ngon lại hỗ trợ đắc lực khả năng tình dục - một món ăn được ca ngợi “ông khen ngon, bà khen hay”. Hoa bí nấu với cà chua là món ăn chay có tính thanh nhiệt khá được ưa chuộng. Lycopen trong cà chua, kết hợp với bí ngô giúp tăng hấp thụ caroten vào máu.

Bí ngô có thể chữa đa bệnh

Theo Y học cổ truyền bí ngô chữa quáng gà rất công hiệu. Trong bí ngô chứa nhiều vitamin A, bổ sung một lượng vitamin tốt cho thị lực. Quáng gà là bệnh mắt khô, thị lực giảm khi trời tối, ăn nhiều bí ngô sẽ nhanh khỏi mà không gây tác dụng phụ như dùng vitaminA đơn thuần.

Dân ta tận dụng cả thân, cành, lá, hoa và quả để chế biến món ăn. Quả bí ngô được dùng làm nhiều món ăn ngon: luộc, xào, nấu canh, nấu chè, cháo, món ăn chay, hầm xương… có tác dụng tiêu đờm, giải độc, rất tốt cho người mắc bệnh phổi, tiểu đường, bỏng nước sôi. Còn hạt bí ngô chứa nhiều dưỡng chất có tác dụng tốt để: sát khuẩn, trị sán, lãi đũa, đặc biệt tốt cho bệnh nhân thấp khớp.

Cách làm món ăn từ bí ngô

1. Bí ngô xào tôm khô

Nguyên liệu:

- 200g bí ngô

- 50g tôm khô

- 10g ngò gai (mùi tàu) và rau ngổ

- 1 thìa cà phê tỏi băm

- 1/2 thìa cà phê muối

- 1 thìa cà phê hạt nêm

- 2 thìa súp dầu ăn, nước tương.

Thực hiện:

- Bí ngô gọt bỏ lớp vỏ và hạt, lấy phần cơm bí, rửa sạch, cắt khúc vừa ăn.

- Tôm khô rửa sạch, ngâm 5 phút, vớt ra để ráo nước.

- Rau ngổ và ngò gai cắt nhỏ.

- Phi thơm tỏi băm với dầu ăn, cho tôm khô vào xào 2 phút, nêm ít hạt nêm.

- Cho tiếp bí ngô vào xào khoảng 2-5 phút, nêm muối, hạt nêm vừa ăn. Bày ra đĩa, rắc ngò gai, rau ngổ lên, chấm kèm nước tương.

Mách nhỏ: Bí ngô chọn loại già, khi xào chín sẽ dẻo và thơm. Tôm khô nên chọn tôm mới, con vừa ăn để không bị hôi và thấm đều gia vị, trước khi chế biến phải ngâm nước ấm cho sạch cát.

2. Bí ngô nấu đậu ngự

Nguyên liệu:

- 300g bí ngô

- 100g đậu ngự

- 10g ngò gai và rau ngổ

- 100ml nước dùng xương heo

- 100ml nước cốt dừa

- 1 thìa cà phê tỏi băm

- 1 thìa cà phê hạt nêm

- 1 thìa súp dầu ăn.

Thực hiện:

- Bí ngô cắt khúc.

- Đậu ngự ngâm 5 phút, luộc khoảng 15 phút, cho ra rổ, lột vỏ.

- Nấu sôi nước dùng xương heo, cho bí và đậu vào nấu 5 phút, cho tiếp nước cốt dừa vào nấu sôi lại, nêm gia vị vừa ăn.

- Múc ra bát, cho tiêu, ngò gai, rau ngổ cắt nhỏ lên trên, dùng trong bữa cơm.

Mách nhỏ: Nên luộc đậu ngự trước khi để khi cho vào nấu chung với bí, đậu mềm và bí không bị nát. Với những món chế biến từ bí, nêm ngò gai, rau ngổ sẽ ngon hơn nêm hành ngò.

Thiên Nga

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/bi-ngo--nguoi-ban-than-thien-cua-suc-khoe-21297/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY