Dinh dưỡng hôm nay

Bí quyết chọn trái cây tươi ngon và an toàn không phải ai cũng biết

Các loại trái cây là nguồn cung cấp vitamin và các dưỡng chất thiết yếu rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, để chọn trái cây tươi ngon lại là một điều không hề dễ dàng.

Không hiển nhiên mà các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyên chúng ta nên bổ sung trái cây trong thực đơn hằng ngày dù là ở độ tuổi nào. Bởi vì, trước đây vitamin trong các loại trái cây chỉ được hiểu là những hợp chất hữu cơ cần thiết cho sức khỏe được cơ thể hấp thụ một lượng nhỏ nhằm duy trì những chức năng cơ bản. Tuy nhiên, các nhà khoa học tại Khoa Y tế công cộng Đại học Harvard đã đưa ra một định nghĩa mới toàn diện hơn về vitamin, đó là những chất dinh dưỡng buộc phái có bởi cơ thể không thể tự sản sinh được. Vì vậy, việc cung cấp vitamin từ trái cây như: vitamin A, nhóm vitamin B, vitamin C, vitamin D, vitamin E... là điều rấ cần thiết. Ngoài ra, trái cây còn cung cấp nước và chất xơ có ích.

Những tác dụng của trái cây là điều không thể tranh cải, thế nhưng, việc lựa chọn được những trái cây tươi ngon hoàn toàn là điều không hề dễ dàng. Dưới đây là những mẹo chọn trái cây ngon hơn:

Cà chua

Nhiều người thường hay giữ suy nghĩ cà chua vẫn còn cuống thì sẽ tươi ngon hơn. Nhưng thực tế, cà chua khi chín sẽ rụng khỏi cây nên mất cuống. Cà chua được bày bán ở chợ hoặc siêu thị vẫn còn cuống là cà đã bị cắt khi còn xanh và chín dần trong hộp nên có ít vitamin và các thành phần dinh dưỡng hơn cà chua chín cây.

Theo nhiều chuyên gia, cà chua ngon thường có màu vỏ đồng nhất, không có đốm xanh hay vàng. Cà chua chín cũng có mùi thơm hơn. Không mua cà chua quá cứng, nên chọn quả mềm sẽ có nhiều bột và nước.

Chúng ta thường nghe nhiều lời đồn về việc chọn trái bơ nên lưu ý đến màu sắc vỏ bơ, quả chín thường vỏ màu đậm, hơi chuyển sang nâu. Thế nhưng, cũng có giống bơ khi chín quả bơ có màu xanh đậm, hoặc xanh nhạt có hoặc không có đốm vàng như bơ 034. Do đó, không thể dựa hoàn toàn vào màu sắc để biết bơ chín hay còn non.

Cách tốt nhất chính là lắc quả bơ, nếu nghe tiếng hột bên trong thì đó là quả bơ đã chín. Chọn quả nặng tay, chắc tay, khi ấn vào quả bơ chín, sẽ có cảm giác mềm vừa phải, không nhũn, có độ đàn hồi. Phần thịt dưới cuống bơ có màu vàng nâu. Khi đó, bơ vừa chín tới và ăn rất ngon.

Hình dạng quả bơ cũng nên được để ý kỹ, những quả bơ dáng tròn thường có hạt to; những quả thuôn dài thường chắc, dày thịt, nhưng có thể nhiều xơ. Quả bơ ngon vỏ thường hơi sần sùi, nhưng không có những vết lõm.

Xoài

Đối với quả xoài, màu sắc vàng, xanh hay đỏ không thể nói lên độ chín của xoài, bởi độ chín còn phụ thuộc vào từng giống của chúng. Do đó khi mua xoài, người tiêu dùng hãy chọn các giống nên chọn quả tròn, đẹp.

Khi quan sát, nếu thấy xoài mềm, có mùi thơm đặc trưng, có vài đốm thẫm màu trên thân là xoài đã chín. Nên chọn quả xoài còn phần cuống gắn chặt vào thân, vỏ cũng không bị nhăn nheo đó là quả xoài chín tự nhiên và tươi ngon. Nên chọn quả chín có màu vàng tinh khiết, chọn quả chín 8 phần về nhà để ăn sẽ không bị nhũn.

Chuối

Khi mua chuối, bạn không nên quá quan tâm tới kích cỡ quả chuối mà hãy chọn chuối già và chín. Những quả chuối chín thường có màu vàng rộm, sáng và căng, không có nhiều góc cạnh.

Bạn nên chọn những quả chuối sáng màu có những đốm nhỏ màu đen (còn gọi là lốm đốm trứng cuốc) để quả chuối chín và ngọt hơn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn để chuối lâu hơn 2 ngày thì không nên mua những quả chuối đã có chấm màu đen này.

Đặc biệt chú ý, không nên mua những quả chuối có đốm đen lớn vì đây là dấu hiệu cho thấy quả chuối đã bắt đầu bị hỏng ở bên trong.

Sầu riêng

Sầu riêng ngon thường có mùi hương rất nồng, tách ra một múi ra thấy thịt bên trong sáp sáp mềm mại, nhưng không nhừ, màu vàng kim, thịt tương đối đầy khít, quả tròn, lớp vỏ đinh mọc dày và kín, thịt sẽ đầy hơn. Loại thuông dài, vỏ sẽ dày thịt mỏng. Khi lựa chọn nên chọn quả vỏ màu vàng xen lẫn màu xanh là tốt nhất .

Khi chọn sầu riêng, bạn nên rung nhẹ một chút, nếu phát ra tiếng cho thấy quả sầu riêng đã chín. Khi chóp quả càng lớn thì càng nhiều nước càng ngọt. Vỏ đinh càng khít thì thịt càng đầy.

Nên chọn sầu riêng bị nứt (nứt tự nhiên), cho thấy quả sầu riêng đó là đã chín mùi. Nếu 2 quả sầu riêng cùng kích thước thì các bạn nên chọn quả nhẹ hơn, để hạt nhân nhỏ hơn và thịt dày hơn.

Đu đủ

Khi mua đu đủ, nên chọn quả có màu vàng hoặc cam đồng nhất, hơi mềm.

Nhiều người thường có xu hướng lựa chọn quả nhẫn nhụi, không bị đốm hay sứt mẻ. Tuy nhiên trừ các vết bị thối, hoặc hư hỏng dễ nhận thấy bằng mắt thường thì những đốm tối màu nho nhỏ trên vỏ ngoài đu đủ không ảnh hưởng gì đến hương vị của chúng.

Thậm chí, đủ đủ có những đốm nâu nho nhỏ ngoài vỏ còn ngọt hơn đu đủ có màu vàng nhạt. Nếu đốm càng to thì quả đã chín quá mức, do đó cần sử dụng ngay nếu không sẽ dễ bị hư hỏng.

Dưa hấu

Đối với loại quả này, nên chọn quả có kích thước trung bình, quả nhỏ quá là dưa còn non, quả to có thể bị hấp thu quá nhiều phân bón chứa nitrat và chất kích thích tăng trưởng.

Khi lựa, bạn cần lưu ý phần chóp của quả dưa (phần đối diện với cuống) có một chấm đen càng nhỏ càng tốt. Ngược lại, nếu chấm đen càng lớn nghĩa là vỏ càng dày càng dở. Đầu dưa hấu, còn gọi là đầu cuống sống, nếu như một đường thẳng thì các bạn không nên chọn, nhưng nếu đầu cuống cuốn lại, thì quả dưa đó rất ngọt.

Nên chọn dưa hấu có cuống khô. Quả dưa ngon vỏ thường có một khoảng sáng màu vàng nhạt, các sọc dưa rõ nét và nổi bật. Quả dưa phát ra âm thanh bộp bộp khi vỗ sẽ là những trái dưa đã chín ngọt. Bạn cũng nên chọn dưa hấu có đốm vàng lớn ở phần tiếp xúc với mặt đất.

Dưa chuột

Những quả cứng, chắc, vỏ có màu xanh tươi sáng, hài hòa (không có chỗ đậm quá hoặc nhạt hẳn) là những quả dưa chuột ngon đạt chuẩn. Không nên chọn dưa bóng quá, bởi có thể nó đã được bón phân chứa nitrat và được phủ sáp lên bề mặt.

Đặc biệt chú ý cả phần đuôi dưa chuột khi mua, nếu khô và héo, có nghĩa dưa đã chín nhũn, ăn sẽ đắng và chua. Nên mua dưa có kích thước trung bình, dài khoảng 6-8cm là ngon nhất.

Măng cụt

Đối với những loại quả vỏ dày thì rất khó để kiểm tra chất lượng bên trong quả, Tuy nhiên, đối với măng cụt, thông thường bạn sẽ dựa vào số nhành nổi trên quả, nếu có 7 hoặc 8 nhành là quả đầy. Và nên chọn quả có kích thước nhỏ hoặc trung bình thì kích thước càng lớn thì vỏ sẽ càng dày và hạt càng to.

Lưu ý, nên chọn những quả có cuống còn xanh tươi, vỏ màu tím đậm, khi bóp vỏ khá mềm và có tính đàn hồi không bị khô cứng, phần thịt bên trong có màu trắng tinh khiết. Dùng ngón tay cái và ngón trỏ nhấn vào vỏ nếu hằng lên vết ấn thì quả đó đã chín, ngược lại nếu vỏ cứng như đá thì có lẽ quả đó đã bị hỏng rồi.

Táo

Táo ngon sẽ cứng và nặng. Không nên mua những quả có vỏ sáng bóng, vì các nhà sản xuất khi muốn táo trông ngon hơn, thường phủ lên táo một lớp sáp hoặc nhựa tự nhiên.

Đối với táo xanh, nếu trên cuống có màu nâu vàng chứng tỏ táo đã chín.

Còn đối với loại táo đỏ, nên chọn quả trông có một chút màu vàng đan xen màu hồng, như vậy thịt bên trong sẽ vàng, giòn ngọt và một chút chua, vị cực chuẩn. Không chọn quả màu xanh lá cây xen một chút màu đỏ, quả như vậy, vị nhạt, nước có thể nhiều, nhưng chắc chắn không ngọt. Những hạt điểm chấm trên vỏ nhiều, bạn dùng ngón tay của bạn nhẹ nhàng bấm vào nghe âm thanh giòn giã phát ra thì quả ngọt và giòn. Khi mua táo, lựa chọn những quả có vỏ như dải lụa đỏ (gọi là sọc đỏ), và xen kẽ vào một chút màu vàng. Loại táo như vậy giòn, nhiều nước và rất ngọt.

Thanh long

Đối với thanh long thì quả càng nặng lại càng ngon, càng có nhiều nước và phần nhân bên trong càng dày. Vì thế, khi mua thanh long bạn nên cầm lên tay để ước chừng trọng lượng của nó, trọng lượng càng nặng thì quả thanh long càng ngọt.

Màu sắc của vỏ thanh long càng đỏ càng tốt, phần tua trên vỏ phải còn xanh tươi như vậy thì quả mới giòn và nhiều nước. Ngược lại, nếu phài tua đã dần bị úa vàng đồng nghĩa với việc quả thanh long không còn tươi.

Nên chọn mua những quả mập, cầm chắc tay thường là những quả càng chín, vị ngọt thanh không có cảm giác bị sống

Quỳnh Hoa

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/bi-quyet-chon-trai-cay-tuoi-ngon-va-an-toan-khong-phai-ai-cung-biet-27368/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY