Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bí quyết giúp giảm đau lưng, nhức mỏi sau khi sinh

Nhiều sản phụ sau sinh lưng đau nhức mỏi, thậm chí có người lưng gân xương yếu, đi lại khó, vai tay tê yếu khiến cho con bú cũng khó khăn.

Đau lưng và cơ xương nhức mỏi là một triệu chứng khá phổ biến của nhiều chị em sau sinh, vì cơ thể lúc này phải trải qua nhiều sự thay đổi trong suốt thời gian mang thai và những nỗ lực để sinh nở thành công.

Thời kỳ mang thai, tử cung phát triển, bụng bầu căng ra và làm dãn cơ bụng của người mẹ. Điều này gây áp lực lên các cơ bắp như cơ lưng, cơ chân... Giai đoạn chuyển dạ, cơ bắp của người mẹ cũng phải hoạt động hết công suất... Tất cả những nguyên nhân này khiến nhiều chị em sau sinh bị đau lưng, nhức mỏi xương.

NHỮNG LỜI KHUYÊN CHỮA BỆNH ĐAU LƯNG SAU KHI SINH

1. Luyện tập

Bạn nên bắt đầu một chương trình tập luyện dần dần. Dù rằng bạn vẫn còn đau lưng và khó khăn nếu phải di chuyển, nhưng cơ thể bạn cần sự vận động nhẹ nhàng. Các bài tập tăng cường cơ bụng và tăng tính linh hoạt sẽ hữu ích. Bạn có thể chọn một hình thức tập thể dục nhẹ nhàng, như đi bộ. Bởi đi bộ là phương pháp luyện tập an toàn để bắt đầu gần như ngay lập tức sau khi sinh thường hoặc sinh mổ.

Đi bộ sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn giúp giảm đau lưng. Bạn hãy đi từ từ và đi với khoảng cách ngắn trong những tuần đầu tiên, tốt nhất, mới đầu bạn chỉ nên đi lại trong phòng.

Bơi lội cũng giúp tăng cường cơ bắp của bạn mà không khiến các cơ, khớp của bạn căng thẳng quá mức.

Bài tập khác

Nằm ngửa, lưng đặt lên sàn, hai chân cong, bàn chân đặt xuống sàn. Hít vào thót bụng, mở rộng lồng ngực. Thở ra nâng hông lên, giữ trong giây lát, hạ xuống nhẹ nhàng. Thực hiện 8-10 lần. (Bạn nên đợi cho đến khi được 6 đến 8 tuần để bắt đầu bài tập này).

Tuy nhiên những phương pháp này chỉ phù hợp khi bạn bị đau lưng nhẹ. Trường hợp có những cơn đau lan tỏa ở lưng, mông, đùi, dọc bắp chân và đôi khi lan tới bàn chân, bạn cần phải đi gặp ngay bác sĩ. Nếu đau dai dẳng bạn cũng phải đi khám.

Dù bạn bắt đầu bằng bài tập nào thì cũng cần lắng nghe cơ thể bạn. Nếu một vị trí hoặc hoạt động nào khiến bạn khó chịu thì hãy dừng lại ngay.

2. Chú ý đến tư thế cho con bú

Khi đứng, bạn nên đứng thẳng và khi cho bé bú thì nên ngồi thẳng lưng, kể cả khi cho bé bú bình hay làm vệ sinh. Khi ngồi nên đặt chân trên một chiếc ghế nhỏ. Ngồi trên những chiếc ghế mềm mại thoải mái có tay vịn và lót một chiếc gối sau lưng. Cho bé bú ở nhiều tư thế khác nhau, bế bé sát vào người hơn là để xa. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý rằng, khi bế bé hay nâng vật nặng thì hơi cong chân để giảm áp lực lên cột sống. Bạn không nên nâng bất cứ vật gì nặng hơn em bé trong 8 tuần đầu tiên.

3. Bí quyết giúp giảm đau lưng, nhức xương sau khi sinh

Đau lưng và cơ xương nhức mỏi là một triệu chứng khá phổ biến của nhiều chị em sau sinh, vì cơ thể lúc này phải trải qua nhiều sự thay đổi trong suốt thời gian mang thai và những nỗ lực để sinh nở thành công. Thời kỳ mang thai, tử cung phát triển, bụng bầu căng ra và làm dãn cơ bụng của người mẹ. Điều này gây áp lực lên các cơ bắp như cơ lưng, cơ chân… Giai đoạn chuyển dạ, cơ bắp của người mẹ cũng phải hoạt động hết công suất… Tất cả những nguyên nhân này khiến nhiều chị em sau sinh bị đau lưng, nhức mỏi xương.

3. Bài thuốc trị đau lưng từ ngải cứu

Ngải cứu là một loài thực vật thuộc họ Cúc. Nó là loại cỏ sống lâu năm, thân thường có rãnh dọc. Lá hay mọc so le không có cuống, hai mặt lá có màu khác nhau, mặt trên có màu lục sẫm và nhẵn. Còn mặt dưới có màu trắng tro và có nhiều lông nhỏ. Ngải cứu là cây thuốc nam giúp lưu thông máu lên não, điều hòa kinh nguyệt, trị mụn và an thai.

Chườm ngải cứu trị đau lưng:

Ngải cứu là vị thuốc dân gian tốt cho người bị bệnh đau lưng: Bạn chỉ việc lấy lá ngải cứu đem xào cùng với dấm rồi đặt lên giường, có thể lót túi nilon hay lá chuối sau đó đặt lưng nằm lên ngải cứu. Hay bạn có thể nằm sắp rồi đắp trực tiếp lên vùng lên. Chỉ cần thực hiện sau 3-4 lần là sẽ đem lại hiệu quả bất ngờ đấy nhé!

Ngải cứu rang muối điều trị đau lưng:

Trong quá trình bầu bí, nhiều chị em thường xuyên ngồi nhiều và ít vận động. Chính vì thế mà chứng đau lưng rất dễ ghé thăm, những cơn đau mỏi ở vai gáy thường rất khó chịu, để giúp các chị em được thoải mái hơn thì có thể áp dụng phương pháp sau:

Lá ngải cứu đem rửa sạch sau đó trộn cùng với muối hạt to rồi nướng nóng hay rang lên. Tiếp đến hãy bọc lại bằng một khăn mỏng và chườm lên vùng vị đau lưng vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ.

MỘT SỐ CÁCH ĐƠN GIẢN CHỮA ĐAU LƯNG SAU KHI SINH

Thêm một số gia vị khi nấu, bỏ thuốc lá, cải thiện tư thế đứng - ngồi là những cách dễ dàng giúp bạn tránh đau lưng.

Theo Mirror, đau lưng là bệnh phổ biến thứ hai, sau đau đầu. Một vài cách đơn giản dưới đây có thể giúp cuộc sống của bạn dễ chịu hơn.

1. Dùng thuốc giảm đau

Dùng thuốc giảm đau dường như là một cách rõ ràng giúp bạn bớt bệnh nhưng nhiều người có khuynh hướng bỏ qua phương pháp này vì cho rằng thuốc sẽ che mất cơn đau và làm bệnh nặng thêm.

Thực tế, bạn sẽ không gặp bất cứ vấn đề nào trầm trọng hơn khi dùng thuốc. Nó đơn giản chỉ xoa dịu cơn đau, giúp bạn dễ dàng tìm cách đối phó thôi.

2. Tránh hoảng sợ

Không có gì khó hiểu về cảm giác lo lắng khi bị đau lưng. Bạn sợ cơn đau sẽ trở thành mãn tính? Nhưng trạng thái tiêu cực này lại khiến tình trạng của bạn tệ hơn.

Thực tế, ít khả năng bạn sẽ bị đau lưng lần nữa. Hầu hết các trường hợp đau lưng là không nghiêm trọng và các cơn đau sẽ cải thiện trong vòng 2 ngày đến 2 tuần.

3. Giảm cân

Béo phì là một nguyên nhân phổ biến gây đau lưng bởi việc thừa cân sẽ gây áp lực lên cột sống. Nếu bạn bị đau lưng thường xuyên, cách chữa đơn giản có thể là giảm mỡ bụng để giảm áp lực lên cột sống.

4. Liệu pháp nóng - lạnh

Lợi ích của việc áp dụng liệu pháp nóng và lạnh có thể khác nhau với mỗi người. Nhưng kỹ thuật đơn giản này có giá trị đáng kể. Phương pháp lạnh như chườm đá giúp giảm viêm và sử dụng một chai nước nóng hay thứ gì đó ấm giúp làm mềm cơ và bớt đau đớn.

5. Massage

Đau lưng là lý do tốt để bạn ghé qua một salon làm đẹp và massage lưng. Nhẹ nhàng xoa và cọ xát các khu vực khó chịu sẽ kích thích sự lưu thông của hệ thống bạch huyết, từ đó giảm viêm nhiễm.

6. Cải thiện tư thế

Có những thói quen xấu như đi thõng vai xuống, ngồi quá lâu trước màn hình TV hay máy tính... có thể là nguyên nhân thường gặp nhất khiến bạn đau lưng.

Đứng thẳng, ngồi ở tư thế đúng có thể giúp giảm đau lưng đáng kể.

Tránh bắt chéo chân vì điều này khiến khung xương chậu bị vặn và cột sống có xu hướng vặn ngược lại để bù đắp.

7. Tập thể dục

Bạn càng năng vận động thì càng tốt. Tuy nhiên, nếu bạn là người tương đối thụ động, các cơ của bạn có thể sẽ yếu đi, và vận động mạnh sẽ dẫn tới tình trạng xương khớp không ổn định và bệnh càng xấu đi. Vì thế, hãy từ từ rèn thói quen thể dục, từ ít đến nhiều, từ nhẹ đến mạnh.

8. Thêm gia vị khi nấu

Thử cho thêm nghệ, gừng và ớt - 3 gia vị có đặc tính kháng viêm, sẽ giúp bạn giảm đau lưng đáng kể nếu sử dụng thường xuyên.

9. Chọn giường tốt

Một phần ba đời bạn là ở trên giường, vì thế hãy chọn một cái giường và đệm tốt nhất, giúp lưng bạn được thoải mái. Lý tưởng nhất là nên thay đệm mới 10 năm một lần và tháng nào cũng nên bỏ đệm ra phơi nắng.

10. Một số bài thuốc chữa đau mình sau khi sinh

Những sản phụ bị đau mình sau khi sinh có thể lấy đậu đen 500g (rang cho gần cháy), táo tàu 21g, ngâm với 1 lít rượu trong nửa tháng, bỏ bã, uống rượu thuốc. Mỗi ngày uống 2-3 lần, mỗi lần 20-30ml, dùng trong 7-8 ngày.

Người phụ nữ khi mới sinh con thường bị đau nhừ các khớp xương chân tay, người tê liệt, đau đớn, nặng nề, khó chịu, co duỗi khó khăn. Dân gian gọi đó là chứng phong sản hậu.

Y học cổ truyền cho rằng, nguyên nhân chủ yếu gây phong sản hậu là sự hao tổn khí huyết khi sinh, phong hàn hoặc huyết hư, huyết ứ. Có thể chữa bệnh này bằng mấy bài thuốc đơn giản mà hiệu nghiệm sau:

- Hạt bo bo 30g, táo tàu 15g, đường đỏ và rượu lượng vừa phải. Tất cả đem nấu cháo ăn trong mấy ngày liền.

- Kinh giới 9g rang khô cho vụn ra, trộn đều với lòng trắng một quả trứng gà, pha nước sôi vào uống (có thể cho thêm chút đường đỏ cho dễ uống).

- Hoàng kỳ, bạch thược mỗi thứ 15g, quế chi, gừng sống, táo tàu, đương quy, phòng phong, ngưu tất, độc hoạt mỗi thứ 9g, kê huyết đằng 12g. Tất cả sắc lấy nước uống. Thuốc thích hợp với sản phụ đau mình do huyết hư.

- Hoàng kỳ, bạch truật, tang ký sinh mỗi thứ 15g, đương quy, độc hoạt, ngưu tất, củ kiệu mỗi thứ 9g, cam thảo nướng, gừng sống mỗi thứ 11g, nhục quế tâm 3g, sắc lấy nước uống. Bài thuốc này có công dụng chữa đau mình sau khi sinh do phong hàn.

Hoài Nguyễn

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/bi-quyet-giup-giam-dau-lung-nhuc-moi-sau-khi-sinh-26764/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY