Dinh dưỡng hôm nay

Bị viêm họng nên ăn gì và kiêng gì?

Dưới đây là những lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng về những loại thực phẩm nên ăn và nên kiêng khi bạn bị viêm họng, để cải thiện bệnh nhanh nhất.

Viêm họng là một căn bệnh thường gặp ở đường hô hấp do nhiễm trùng. Các triệu chứng thường gặp của bệnh là đau họng, rát cổ, ho có đờm, mất tiếng… Bệnh nhân khi nuốt, ho hoặc ngay cả khi không làm gì cả cũng cảm nhận được sự đau rát ở cổ họng.

Nguyên nhân gây ra viêm họng thường là do cơ thể nhiễm virus, vi khuẩn, uống nước lạnh, dị ứng bụi, di ứng theo mùa, hút thuốc, viêm mũi mãn tính… Ngoài điều trị bằng thuốc thì người bệnh còn cần một chế độ ăn uống phù hợp để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể chống lại bênh.

Những thực phẩm nên ăn khi bị viêm họng:

Mật ong

Do trong mật ong chứa đến 70 dưỡng chất có lợi giúp tăng cường sức đề kháng và chống nhiễm trùng. Đặc biệt, mật ong tự nhiên có tác dụng làm dịu họng, đẩy lùi cơn rát cổ họng rất tốt.

Theo các bác sỹ, để giảm đau họng, bạn có thể pha một tách trà nóng, sau đó cho vào 1 thìa mật ong và vắt 1/2 quả chanh. Chanh là chất làm se, có tác dụng giúp màng nhầy của bạn co lại, do đó món trà này sẽ tăng gấp đôi hiệu quả bảo vệ cổ họng.

Bạc hà

Bạc hà có khả năng làm thông niêm mạc tiết đầy dịch. Do đó, khi đau họng có kèm theo đờm hoặc ngứa, bạn có thể sử dụng bạc hà dưới dạng kẹo ngậm. Một ngày, bạn có thể ngậm 2 – 3 viên để làm dịu họng. Tuy nhiên, lưu ý là bạc hà lại không thích hợp cho người viêm họng đang giai đoạn đỏ rát đau.

Trứng

Theo các chuyên gia, do trứng chứa nhiều protein, dễ tiêu hóa nên giúp cơ thể hấp thu nhanh chóng, tăng cường hệ miễn dịch. Không chỉ vậy, trứng luộc cũng khá mềm nên dễ nuốt mà không làm vướng họng gây đau. Tuy nhiên, bạn đừng ăn trứng chiên vì nó chứa khá nhiều dầu mỡ và có thể khiến tình trạng viêm nặng hơn.

Uống nhiều nước (ấm)

Theo các bác sĩ, người bị viêm họng nên uống nhiều nước để cổ họng được trơn tru và tạo ra lớp màng nhầy giúp bảo vệ phổi cũng như họng. Tuy nhiên, cần lưu ý trong mùa lạnh không được uống nước đá mà chỉ nên uống nước ấm.

Ngoài ra, bạn cũng cần ăn các món ăn trơn, mát để giúp giảm thiểu triệu chứng đau rát, khó nuốt khi mắc bệnh này. Bởi các thực phẩm này sẽ giúp giảm cọ xát hơn khi nuốt vào cổ họng.

Củ hành sống

Kinh nghiêm dân gian và cả y học hiện đại đều cho rằng, những hoạt chất có trong củ hành sống có tác dụng vừa kháng viêm, giảm đau và long đờm, rất tốt cho người bị viêm họng.

Do đó, nếu bị viêm họng, bạn nên cố gắng nhai một củ hành sống thì bệnh sẽ rất nhanh khỏi. Bởi, các nhà khoa học cho rằng, hoạt chất trong củ hành có tác dụng “3 trong 1″: kháng sinh, long đàm và giảm đau.

Giấm táo

Giấm táo có tác dụng kích thích tăng sinh miễn dịch, diệt khuẩn hoặc ức chế vi khuẩn. Do đó, rất cần cho những người bị viêm họng.

Các chuyên gia khuyên bạn có thể dùng giấm táo kèm vào các món nấu, món canh, món mì. Hoặc cũng có thể pha với mật ong để uống.

Gừng

Trong Đông y, gừng có tính ấm, có tác dụng vào các kinh phế, tỳ, vị nên thường được dùng để chữa ho, viêm họng, đau rát họng…rất hiệu quả.

Để gừng phát huy được hết công hiệu trong chữa trị đau họng, bạn nên rửa sạch, rồi thái rừng thành chỉ nhỏ sợi. Sau đó cho vào chén nước sôi để khoảng 10 phút và uống 2-3 lần trong ngày.

Súp

Hầu hết các loại súp đều rất tốt cho họng vì đây là loại thức ăn mềm và dễ nuốt nên sẽ không gây đau họng. Bên cạnh đó, chúng giúp hạn chế tiếp xúc giữa các virus với màng nhầy trong cổ họng.

Đặc biệt. các nghiên cứu cũng đã chứng minh, trong các loại súp thì súp gà và canh gà có công dụng tốt nhất trong việc chống viêm, giảm sưng đau do viêm họng, các triệu chứng của cảm lạnh.

Cháo yến mạch

Cháo yến mạch là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt là protein, vitamin B, sắt và magiê. Theo các chuyên gia, ăn cháo yến mạch mỗi buổi sáng giúp tăng khả năng miễn dịch, ngừa khuẩn. Đồng thời, loại cháo này cũng rất dễ nuốt, không cần thêm gia vị khi nấu.

Các loại thực phẩm giàu vitamin C

Khoa học đã chứng minh, vitamin C không chỉ tăng sức đề kháng cho cơ thể mà còn chứa công dụng làm mát gan nên sẽ giảm bớt sự đau rát nơi cổ họng. Do đó, để cải thiện triệu chứng viêm họng, bạn có thể bổ sung một số loại thực phẩm giàu vitamin C từ các loại trái cây tươi hay rau lá xanh trong mỗi bữa ăn hàng ngày.

Các loại thực phẩm chứa nhiều kẽm

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, kẽm là nguyên tố vi lượng giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể và phòng tránh nhiễm virus, đặc biệt là trong mùa lạnh. Một số loại thực phẩm giàu kẽm mà bạn nên bổ sung khi bị viêm họng là hải sản, các loại hạt, các loại đậu, nấm...

Những món nên kiêng nếu muốn nhanh khỏi bệnh viêm họng:

Món cay

Ăn món cay sẽ làm đau rát đỏ họng thêm và khiến bạn cảm thấy khó chịu vì họng bị rát sưng lên bội phần. Do đó, để giảm triệu chứng đau họng, bạn không nên ăn những món có ớt, tiêu đen, xả…

Đồ chiên, nướng

Những món như thịt nướng, thịt xiên, gà rán... cũng là những thực phẩm nên kiêng khi bị viêm họng. Bởi các món chiên, nướng vừa khô, vừa cứng nên khi nhai hay nuốt vào cổ họng lại càng gây cảm giác đau rát. Ngoài ra, chúng còn làm xước và tổn thương bề mặt cổ họng nên khiến cho bệnh ngày càng nặng thêm.

Thức uống có cồn

Nhiều người nghĩ rằng do rượu có cồn nên uống rượu có thể sát trùng họng. Tuy nhiên, uống rượu không đủ nồng độ cồn để sát khuẩn mà còn tạo nên cảm giác nóng rát ở họng. Những thức uống có cồn như bia lạnh, rượu lạnh có thể gây ra các thay đổi đột ngột nhiệt độ, càng làm cho tình trạng viêm họng trở nặng hơn. Do đó, nếu đang bị viêm họng. tốt nhất bạn nên tránh xa các thức uống có cồn.

Socola, đậu phộng, nho khô

Theo các bác sỹ, do trong Socola, đậu phộng, nho khô có chứa rất nhiều chất arginin, đây là một chất sẽ giúp các vi khuẩn phát triển mạnh hơn.

Món đặc, tắc

Các chuyên gia khuyến cáo, do đau họng là một triệu chứng của viêm họng, khi đó họng nổi xù xì, gồ ghề tạo thành các vết lồi lõm khác nhau. Do đó, khi ăn những món đặc, tắc như lòng đỏ trứng, súp khoai tây, súp khoai môn…, thì việc nuốt vào sẽ rất dễ bị kẹt lại và có thể gây ho.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/bi-viem-hong-nen-an-gi-va-kieng-gi-27614/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY