Kinh tế xã hội hôm nay

Bình Dương: Xét nghiệm 1 triệu dân tại khu vực nguy cơ cao, kiểm soát chặt người vào Dĩ An

Trước thực trạng số ca mắc Covid-19 tăng rất nhanh, tỉnh Bình Dương đã nâng báo động dịch lên mức cao nhất để tập trung biện pháp và nguồn lực kịp thời chống dịch.
Phong tỏa một khu vực liên quan ca mắc Covid-19 tại khu phố Nhị Đồng, phường Dĩ An, TP Dĩ An (ảnh: NDO)

Tính từ đầu đợt dịch lần thứ 4 đến nay, tại bình dương ghi nhận 635 ca mắc covid-19 trong cộng đồng, trong đó hơn một nửa là công nhân. dịch covid-19 đã xuất hiện ở 40 công ty, nhà máy và hàng chục nhà trọ công nhân trên toàn địa bàn tỉnh. có 6 bệnh nhân bị bệnh nặng đang phải thở máy, thở oxy.

Trước thực trạng số ca mắc covid-19 tăng rất nhanh, hiện tỉnh bình dương đang triển khai việc lấy mẫu xét nghiệm covid-19 sàng lọc 1 triệu dân tại các khu vực nguy cơ cao, đồng thời tập trung nguồn lực để khống chế ổ dịch tại công ty wanek 2 và công ty cổ phần đồ dùng gia đình house wares.

Đồng thời, tỉnh đã nâng báo động dịch lên mức cao nhất để tập trung biện pháp và nguồn lực kịp thời chống dịch.

Theo nhận định của ngành y tế tỉnh, bình dương là địa phương có rất nhiều nhà trọ đan xen với nhà máy trong và ngoài khu công nghiệp. ca bệnh đã xâm nhập vào nhiều công ty, lây lan ra các khu nhà trọ công nhân và lây sang các công ty khác, do đó rất khó kiểm soát và có thể ca bệnh tăng cao trong thời gian tới nếu không ngăn chặn kịp thời.

Tỉnh đã thành lập 100 tổ kiểm tra giám sát, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch tại các công ty, nhà máy, xí nghiệp. Kiểm tra, giám sát chặt chẽ các khu cách ly tập trung, không để lây nhiễm chéo; nâng số giường cách ly lên 20.000-30.000 giường.

Bình Dương cũng nâng cao năng lực điều trị bệnh nhân mắc Covid-19, khả năng đáp ứng 1.000 bệnh nhân. Tập trung nâng cao năng lực triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19, trước mắt triển khai tiêm 20.000 liều vaccine đợt bốn và lập kế hoạch triển khai tiêm vaccine cho công nhân (khoảng 1 triệu liều).

Ngành chức năng đề nghị mọi người dân cần chủ động và nâng cao tinh thần phòng, chống dịch bệnh, thực hiện nghiêm thông điệp 5K. Các Tổ Covid-19 cộng đồng tăng cường hoạt động để phát hiện sớm người có các triệu chứng như sốt, ho, đau họng, tức ngực, khó thở… xử trí kịp thời không để dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng.

Tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương đang áp dụng các Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Trong khi đó, trước nguy cơ lây lan dịch cao do tiếp giáp với tp hcm và đồng nai, tp dĩ an đã quyết định thực hiện biện pháp giãn cách xã hội theo chỉ thị 16/ct-ttg của thủ tướng chính phủ đối với toàn bộ thành phố, bắt đầu từ 0h ngày 5/7/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Dĩ an là địa phương thứ ba của bình dương áp dụng giãn cách theo chỉ thị 16. trước đó, toàn bộ thị xã tân uyên và thành phố thuận an đã áp dụng chỉ thị này. riêng thành phố thủ dầu một chỉ áp dụng chỉ thị 16 cho một số phường.

Do là địa bàn giao thoa dân số cơ học nhiều, sau khi lệnh giãn cách xã hội toàn thành phố có hiệu lực 6 tiếng, tp dĩ an quyết định kể từ 6h ngày 6/7, người dân từ tp hcm và đồng nai vào dĩ an phải có giấy xét nghiệm âm tính, có hiệu lực trong vòng 3 ngày kể từ ngày có kết quả xét nghiệm.

T.H

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/binh-duong-xet-nghiem-1-trieu-dan-tai-khu-vuc-nguy-co-cao-kiem-soat-chat-nguoi-vao-di-an-616469.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY