Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bỏ bữa hoặc ăn hai bữa gần nhau đều làm tăng nguy cơ tử vong, đây là khoảng thời gian tốt nhất giữa hai bữa ăn

Giấc ngủ của con người có đồng hồ sinh học, dạ dày và ruột cũng có lịch ăn uống đều đặn, nhưng hiện nay rất ít người có thể ăn đúng ba bữa. Nhiều người thường sáng dậy muộn, nghỉ lễ ngủ muộn, có khi bỏ bữa sáng và đến buổi trưa lại bận làm việc, học tập, bỏ lỡ bữa ăn trưa.

Cuối cùng bữa tối trở thành một bữa ăn quan trọng nhất trong ngày dẫn đến quá no. Trạng thái bình thường như vậy không những sẽ làm gia tăng số lượng các bệnh về dạ dày mà thậm chí là dẫn đến tử vong sớm.

Ăn không đủ ba bữa trong ngày làm tăng đáng kể tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân

Gần đây, một nghiên cứu quy mô lớn được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Y khoa Tongji thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Huazhong ở Vũ Hán (Trung Quốc) và Đại học Iowa ở Hoa Kỳ đã khảo sát hơn 24.000 người tham gia và nhận thấy rằng:

1. So với những người ăn ba bữa bình thường mỗi ngày, những người tham gia chỉ ăn một bữa mỗi ngày có tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân tăng 30% và tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch tăng 83%.

Ăn không đủ ba bữa trong ngày làm tăng đáng kể tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân.

2. Những người tham gia ăn hai bữa một ngày có tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân tăng 7% và tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch tăng 10%.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh, nếu bạn không ăn một bữa thì khi đợi đến bữa thứ hai, cảm giác mình có thể ăn cả một con bò sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn, từ đó làm tăng gánh nặng cho quá trình điều hòa chuyển hóa glucose và dẫn đến rối loạn chuyển hóa.

Theo một thí nghiệm của Đại học Bang Ohio (Hoa Kỳ), những người bỏ một bữa ăn có nguy cơ mắc bệnh béo phì vùng bụng cao hơn, cũng như tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 và bệnh tim. Đây là tất cả những lý do tương quan tại sao tỷ lệ tử vong sẽ tăng lên.

Vậy bỏ bữa nào nguy hiểm hơn trong ba bữa ăn một ngày?

Nghiên cứu cho thấy những người tham gia bỏ bữa sáng có tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân và bệnh tim mạch tăng lần lượt là 11% và 40% so với những người ăn sáng.

Bỏ bữa trưa làm tăng tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân và tử vong do bệnh tim mạch lần lượt là 12% và 15%.

Bỏ bữa tối làm tăng tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân và tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch lần lượt là 16% và 19%.

Chính vì vậy, đối với người bình thường, một ngày ba bữa đều phải ăn để duy trì sức khỏe.

Ăn hai bữa ăn gần nhau cũng làm tăng nguy cơ tử vong

Ngoài việc ăn đủ bữa thì khoảng cách giữa các bữa ăn cũng rất quan trọng.

Tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân và bệnh tim mạch có liên quan đến khoảng cách trung bình giữa các bữa ăn ngắn hơn (≤4,5 giờ) so với những người tham gia có khoảng cách giữa các bữa ăn là 4,6-5,5 giờ, ngay cả khi ăn cùng 3 bữa mỗi ngày. Tỷ lệ tử vong khi ăn hai bữa gần nhau tăng lần lượt 17% và 22%.

Ngoài việc ăn đủ bữa thì khoảng cách giữa các bữa ăn cũng rất quan trọng.

Điều này là bởi, quá trình làm rỗng dạ dày thường mất từ ​​4 đến 5 giờ. Nếu khoảng cách giữa hai bữa ăn quá ngắn có nghĩa là cơ thể gần như ở trạng thái ăn liên tục và cần tiết ra insulin liên tục để điều chỉnh tình trạng đường huyết, từ đó ảnh hưởng đến độ nhạy insulin và dẫn đến các vấn đề về trao đổi chất tiếp theo.

Điều này có thể giải thích mối liên hệ giữa khoảng thời gian giữa các bữa ăn và tỷ lệ tử vong.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu tại Đại học King's College London phát hiện ra rằng kéo dài khoảng thời gian giữa các bữa ăn và giảm lượng calo nạp vào là một trong những cách kích thích tái tạo tế bào thần kinh. Nói cách khác, kéo dài khoảng cách giữa các bữa ăn không chỉ giúp giảm cân mà còn giúp chống lại chứng mất trí nhớ.

Do đó, khoảng cách giữa các bữa ăn nên cách nhau khoảng 5 giờ sẽ tốt cho sức khỏe.

Xem thêm: Người hay uống rượu nếu thấy có 4 triệu chứng này thì gan đã bị bệnh rồi, hãy kịp thời đi khám

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/bo-bua-hoac-an-hai-bua-gan-nhau-deu-lam-tang-nguy-co-tu-vong-day-la-khoang-thoi-gian-tot-nhat-giua-hai-bua-an-36721/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY