Dinh dưỡng hôm nay

Bổ sung 1 ly nước ép dưa chuột (dưa leo) mỗi ngày: Cơ thể bạn sẽ thay đổi thế nào?

Dưa leo là thực phẩm quen thuộc trong mọi bữa ăn hằng ngày, song nước ép dưa leo có tác dụng gì với cơ thể

I. Thành phần dinh dưỡng có trong dưa leo

1. Giới thiệu về dưa leo

Dưa leo là một loại cây thân dây leo thuộc họ bầu bí. Dưa leo được trồng nhiều ở các nước châu Mỹ, Ai Cập, Ba Lan, Tây Ban Nha, Nga, các nước Châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc… Việt Nam cũng được trồng nhiều dưa leo nhưng chủ yếu ở các tỉnh miền duyên hải Nam Trung Bộ và các tỉnh phía Bắc…

Dưa leo còn có một tên gọi khác đó là dưa chuột và có tên khoa học là Cucumis sativus. Là loại cây nông sản ngắn ngày nhưng đem lại hiệu suất cao cho người nông dân, với tính mát của dưa leo nên loại này được trồng nhiều vào mùa hè để cung ứng những nhu cầu giải nhiệt của mọi người.

Dưa leo - thực phẩm làm nước ép dưa leo cung cấp nhiều chất dinh dưỡng

2. Thành phần dinh dưỡng

Dưa leo là một thực phẩm cung cấp một lượng rất lớn các chất dinh dưỡng cho cơ thể của con người bao gồm vitamin A, vitamin B như B1, B2, B3, B5, B6, B9, vitamin C, chất xơ, chất chống lão hóa và nhiều dưỡng chất khác như magie, phốt pho, sắt, canxi,… và một lượng chất xơ thực phẩm nhất định.

Ngoài ra, trong dưa chuột có một lượng hoạt chất purin, đây là chất có thể làm giảm đáng kể những cơ đau do căn bệnh gout gây ra. Trong dưa chuột có chứa rất ít calo, là một thực phẩm giàu chất hydrat hóa bởi 95% thành phần của dưa chuột là nước.
Vỏ dưa chuột còn cung cấp cho cơ thể một lượng chất xơ khá lớn.

Đặc biệt, như các loại nước ép khác như nước ép dưa hấu, nước ép táo, nước ép thơm, nước ép dưa leo còn là một loại đồ uống có thể giải khát vào mùa hè thì nó còn là một loại thức uống mang lại nhiều giá trị sức khỏe cho con người.

II. Uống nước ép dưa leo có tác dụng gì

1. Bổ sung nước

Một ly nước ép dưa chuột mỗi ngày sẽ giúp cung cấp đủ lượng nước trong ngày cho cơ thể bạn. Trên thực tế, cơ thể bạn không thể hoạt động bình thường khi thiếu nước. Sử dụng thức uống này không chỉ cung cấp các dưỡng chất mà còn góp phần cấp nước cho cơ thể.

2. Bổ sung vitamin và khoáng chất

Sở hữu lượng khoáng chất dồi dào nên sử dụng nước ép từ dưa leo sẽ giúp bổ sung vitamin và khoáng chất, hỗ trợ chế độ dinh dưỡng cho bạn mỗi ngày.

3. Ngăn ngừa ung thư

Nước ép từ dưa leo rất giàu chất chống ô-xy hóa như vitamin A và C, lariciresinol, pinoresinol và secoisolariciresinol, giúp ngăn ngừa và chống lại sự phát triển của các tế bào ung thư. Ngoài ra, dưa leo có chứa các hợp chất cucurbitacin và lignans, có vai trò ngăn chặn ung thư. Các flavonoid fisetin trong dưa leo có thể giúp làm chậm sự tiến triển của ung thư tuyến tiền liệt.

Nước ép dưa leo - thực phẩm có nhiều công dụng

4 Hỗ trợ điều trị bệnh về xương

Chất purin trong dưa leo có tác dụng ức chế cơn đau ở người bị bệnh gout. Loại quả này còn giàu silica - oxit silic quan trọng cho cả xương và khớp. Silica hỗ trợ hình thành collagen, hỗ trợ quá trình hấp thụ canxi.

5. Hạ huyết áp

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh huyết áp cao là chế độ ăn uống có quá nhiều muối và quá ít kali. Muối dư thừa bị giữ lại trong cơ thể, làm tăng huyết áp. Kali trong dưa chuột có chất điện phân giúp điều chỉnh lượng natri mà thận giữ lại, hỗ trợ kiểm soát hiện tượng huyết áp cao.

6. Tăng cường cơ bắp

Hàm lượng cao silica trong dưa chuột không chỉ tốt cho làn da mà còn giúp cơ bắp săn chắc, khỏe mạnh. Uống một cốc nước ép dưa chuột sau khi tập luyện giúp hồi phục sức khỏe, tăng cường cơ bắp.

7. Giải độc cơ thể

Với hàm lượng nước cao, nước ép dưa leo được coi là loại nước giải độc rất tốt cho cơ thể. Theo các chuyên gia, thường xuyên uống nước ép dưa chuột sẽ giảm bớt tình trạng sỏi thận, giúp giải phóng độc tố và làm cho cơ thể bạn khỏe mạnh.

Công dụng của nước ép dưa leo - giải độc cơ thể

8. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Do nước ép từ dưa chuột rất giàu vitamin C nên nó có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch của bạn. Ngoài ra, loại nước ép này còn chứa các chất chống oxy hóa trong tự nhiên, các chất này có tác dụng bảo vệ cơ thể, làm chậm lại quá trình lão hóa.

9. Nước ép dưa leo giảm mỡ bụng, nước ép dưa leo giảm ký

Nếu đang lên kế hoạch giảm cân, bạn đừng quên thêm bổ sung nước ép dưa chuột vào thực đơn ăn uống hàng ngày. Hãy loại bỏ các đồ uống không lành mạnh, nước ngọt có ga, nước ép trái cây và thay thế bằng nước ép dưa chuột để cắt giảm nhu cầu calo dư thừa gây tăng cân.

10. Ngăn cảm giác thèm ăn

Chỉ cần uống 1 ly nước dưa leo mỗi ngày có thể ngăn cảm giác thèm ăn và giúp giảm cân. Nếu bạn đang cố gắng hết sức để giảm cân nhưng không có bất kỳ dấu hiệu khả quan nào, hãy thử thêm nước dưa chuột vào chế độ ăn hàng ngày của bạn.

Công dụng của nước ép dưa leo - giảm cảm giác thèm ăn

11. Giảm cholesterol

Uống nước ép từ dưa leo có còn lợi cho những người bị cholesterol cao. Nước ép này có chứa sterol thực vật có thể làm giảm mức cholesterol xấu và tăng mức cholesterol tốt, giúp giảm nguy cơ đau tim.

12. Giảm căng thẳng

Trong dưa leo chứa thành phần carbohydrate chất được cho là giảm thiểu các cơn buồn ngủ hiệu quả. Ăn một quả dưa leo trước khi bắt đầu buổi thuyết trình trước đám đông sẽ giúp bạn bình tĩnh hơn.

13. Nước ép dưa leo đẹp da

Để có làn da đẹp, không thể thiếu nước ép dưa leo cho da. Loại nước ép này giàu vitamin B5 có tác dụng giúp làn da khỏe mạnh từ trong ra ngoài và còn giúp giúp duy trì quá trình hydrat hóa, loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể.

14. Cải thiện sức khỏe của não

Thành phần flavonol trong nước dưa chuột có khả năng chống viêm giúp cải thiện trí nhớ của não. Nó giúp não bạn khỏe mạnh và trẻ hơn. Một số nghiên cứu dã cho thấy dùng nước ép dưa chuột thường xuyên sẽ giúp bệnh nhân Alzheimer duy trì các chức năng nhận thức.

Công dụng nước ép dưa leo - cải thiện sức khoẻ não

15. Cân bằng hormone

Do thành phần rất giàu canxi, nên nước ép từ dưa chuột không chỉ có lợi cho việc cải thiện sức mạnh của xương mà còn giúp cân bằng lượng hormone của bạn. Ngoài ra, nó còn giúp bảo vệ, ngăn ngừa tình trạng xấu xảy đến đối với tuyến yên và tuyến giáp.

16. Cải thiện thị lực

Trong nước ép dưa chuột rất giàu vitamin A, giúp ngăn ngừa các vấn đề về mắt, giúp mắt sáng hơn.

17. Ngăn ngừa hôi miệng

Mùi hôi của hơi thở có thể là do dạ dày bị nóng. Nước dưa chuột ép giúp làm mát cơ thể, tăng nước bọt và loại bỏ các vi khuẩn gây mùi trong khoang miệng.

18. Thúc đẩy đông máu

Do sự hiện diện của vitamin K có trong nước ép từ quả dưa chuột có thể giúp kích hoạt quá trình đông máu trong cơ thể và tăng tốc độ chữa lành các mô bị tổn thương.

III. Các công thức nước ép dưa theo phổ biến

1. Nước ép dưa leo cà rốt

Nước ép dưa leo mix cà rốt giúp giảm cholesterol trong máu từ đó hạn chế các bệnh về tim mạch. Đặc biệt nước ép dưa leo mix này còn có hàm lượng calo ít giúp giảm cân hiệu quả.

Nước ép dưa lep cà rốt - thức uống cung cấp chất dinh dưỡng cao

2. Nước ép dưa leo mật ong

Sự kết hợp nước ép từ quả dưa leo và mật ong sẽ giúp hỗ trợ về đường ruột và giúp bổ sung các chất dinh dưỡng cho làn da của các chị em phụ nữ

3. Nước ép dưa leo cà chua

Cà chua là thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin A, B, C, E… Khi kết hợp với dưa chuột sẽ tạo nên thức uống giàu dinh dưỡng giúp cải thiện sức khỏe, nhất là mắt, trí não, làm đẹp da….

4. Nước ép dưa leo và chuối

Nước ép dưa leo mix với gì giúp tăng cường cơ bắp? Chắc chắn không thể bỏ qua sự kết hợp của loại nước ép này với chuối. Bổ sung đều đặn một cốc nước ép dưa chuột cùng chuối sau khi tập luyện giúp hồi phục sức khỏe, tăng cường cơ bắp.

5. Nước ép dưa leo mix táo

Nước ép từ dưa leo mix với táo là sự kết hợp tuyệt vời cho sức khỏe và làn da. Táo giàu polyphenol có tính chất chống oxy hóa và chống viêm, làm chậm sự lão hóa của da. Sự kết hợp các thành phần dưỡng chất từ hai loại quả này sẽ cho bạn một loại nước ép tốt nhất cho làn da.

Những công dụng đặc biệt của nước ép dưa leo mà SKGĐ vừa chia sẻ đến bạn đọc, hy vọng sẽ là những thông tin hữu ích giúp bạn sử dụng hiệu quả thực phẩm này để có được cơ thể khỏe mạnh.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/bo-sung-1-ly-nuoc-ep-dua-chuot-dua-leo-moi-ngay-co-the-ban-se-thay-doi-the-nao-28756/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY