Dinh dưỡng hôm nay

Bổ sung canxi ngày Tết như thế nào cho đúng?

Ngày Tết, bạn thường không cân đối được lượng thực phẩm đưa vào cơ thể dẫn đến mất cân bằng chất dinh dưỡng. Dưới đây là một số gợi ý thực đơn giàu canxi cho cả nhà trong ngày Tết giúp cả gia đình luôn tràn đầy năng lượng vui Tết.

Ngày Tết bạn ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhiều chất béo và đường bột nhưng lại thiếu canxi. Canxi là một trong những loại dưỡng chất thiết yếu nhất cho cơ thể. Đây là khoáng chất không thể thiếu trong quá trình trao đổi chất. Vì vậy bạn cần bổ sung thực đơn giàu canxi cho cả nhà trong ngày Tết.

Vai trò của canxi với cơ thể

Canxi đóng vai trò then chốt cho sự phát triển, giữ răng, xương khỏe mạnh và giúp ích cho quá trình co cơ, truyền tín hiệu tới dây thần kinh và bài tiết một số hormone, enzymes hữu ích.

Ở người trưởng thành, canxi chiếm khoảng 1-2% trọng lượng cơ thể và gần 99% lượng canxi trong cơ thể chúng ta được tìm thấy ở xương, răng. Ở mỗi độ tuổi khác nhau lượng canxi cần thiết cần hấp thụ cũng khác nhau. Nhiều người không chú ý và tận dụng hiệu quả nguồn cung cấp canxi từ những thực phẩm tự nhiên nên nhiều khuyến cáo về chế độ ăn uống bổ sung canxi thường bị bỏ qua.

Theo các chuyên gia sức khỏe, bạn hãy sử dụng thực phẩm bổ sung canxi trước khi bạn nghĩ đến việc sẽ mua thuốc bổ sung canxi về để uống do thông qua thực phẩm là cách dễ hấp thụ canxi vào cơ thể nhất.

Ngày Tết nên chọn thực đơn như thế nào để đảm bảo nhu cầu canxi cho cơ thể, theo gợi ý của các chuyên gia dinh dưỡng, bạn nên ăn để bổ sung vào thực đơn ngày Tết các món ăn sau.

1. Rau cải ngọt, rau dền

Ăn rau bổ sung nhiều loại vitamin và khoáng chất cho cơ thể bị thiếu hụt trong ngày Tết. Có rất nhiều loại rau xanh có thể bổ sung canxi rất tốt, nhiều nhất là rau cải ngọt (hay cải chíp) và rau dền. Hai món rau có lượng canxi thậm chí còn cao hơn sữa (đơn vị tính cùng trọng lượng).

Rau cải ngọt bổ sung canxi rất tốt

Thêm vào đó, các loại rau cũng có chứa nhiều canxi giúp hấp thụ các thành phần khoáng chất và vitamin K, khi ăn rau nên luộc hoặc nấu ăn cả nước sẽ làm tăng tỷ lệ hấp thụ canxi tốt hơn.

2. Cá chạch

Bạn đã ngán quá với các món thịt ngày Tết. Sao bạn không thử chuyển thực đơn sang với món cá chạch. Nếu lấy cùng đơn vị trọng lượng để so sánh với các loại cá khác, cá chạch chứa hàm lượng canxi cao hơn hẳn so với các loại khác, gấp khoảng 6 lần cá chép, khoảng hơn 10 lần so với bạch tuộc…

Cách ăn tăng hàm lượng canxi mạnh mẽ nhất chính là nấu cá chạch với đậu phụ vì cả hai loại thực phẩm giàu canxi nấu cùng nhau sẽ làm tăng khả năng hấp thụ canxi lên rất nhiều.

3. Đậu phụ

Cách chế biến đậu phụ từ đậu nành. Sau khi trải qua nhiều công đoạn chế biến trở thành đậu phụ làm cho lượng canxi có trong đậu nành đã được nghiền nhỏ ra nên rất dễ dàng hấp thụ vào cơ thể. Canxi có trong miếng đậu cao hơn nước đậu khoảng 7 lần. Bạn dùng đậu phụ miếng để thay cho thịt, việc xào nấu cùng các loại rau sẽ tăng hiệu quả hấp thụ canxi hơn.

4. Hạnh nhân

Hạnh nhân là hạt chứa lượng canxi cao nhất trong nhóm các loại hạt (100g hạnh nhân cung cấp 378mg hoặc 38% canxi) đủ để áp ứng nhu cầu sử dụng canxi cho người lớn trong một ngày.

Hạt hạnh nhân chứa hàm lượng canxi cao nhất trong các nhóm hạt

Một phần ăn gồm 23 hạt hạnh nhân (tương đương 1 ounce hạnh nhân) có chứa 161 calo cung cấp cho cơ thể. Do chứa năng lượng cao nên mỗi ngày chỉ ăn tối đa khoảng 1 nắm là đủ, không nên lợi dụng ngày Tết có để ăn quá nhiều.

5. Đậu cô-ve

Đậu cô-ve cũng chứa rất nhiều canxi nhưng hàm lượng calo thấp. Mỗi 100g quả đậu cô-ve chứa lượng canxi lên đến 349mg, so với đậu nành, cao hơn khoảng 2 lần. Món đậu này, bạn có thể nấu đơn giản để ăn trong bữa ăn chính hoặc làm thành các món ăn nhẹ cũng là cách bổ sung canxi rất tốt cho ngày Tết.

Đậu cô-ve chứa hàm lượng canxi cao hơn cả đậu nành

6. Sữa

Sữa là một trong những thực phẩm giàu canxi. Ngày nay, sữa là một nguồn thực phẩm không còn xa lạ. Một hộp sữa khoảng 250g có thể chứa khoảng 275mg canxi. Món đồ uống vừa dễ uống vừa hấp thụ tốt mà bạn nên đưa vào thực đơn ngày Tết. Từ sữa bạn có thể làm món sữa chua tráng miệng hoặc sử dụng sữa chua để chế biến ra các món salad, súp tại nhà.

Bạn cần lựa chọn những thực phẩm giàu canxi, xây dựng thực đơn giàu canxi cho cả nhà trong ngày Tết để năm mới khỏe mạnh cả xương khớp bên trong và cả sự dẻo dai bên ngoài.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khoẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/bo-sung-canxi-ngay-tet-nhu-the-nao-cho-dung-24962/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY