Kinh tế xã hội hôm nay

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: Sẽ lập thêm 3 trung tâm hồi sức Covid-19 mới tại TP HCM

Sáng 29/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có buổi làm việc với Thành ủy, UBND TP HCM về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Qua đó, Bộ trưởng Y tế cho biết sẽ lập thêm 3 cơ sở hồi sức Covid-19 mới, để cứu chữa bệnh nhân nặng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá TP HCM đang đi đúng hướng trong cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19. Đây là trận chiến chống dịch nặng nề nhất, chưa có trong tiền lệ và TP HCM đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhất, nâng dần cấp độ để kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh.

Bộ trưởng nhấn mạnh, vấn đề cần quan tâm nhất trong phòng chống dịch Covid-19 của TP HCM ở tại thời điểm này là làm thế nào để cứu chữa được các trường hợp bệnh nhân nặng, nguy kịch và giảm tỷ lệ Tu vong. Để tiếp tục cùng TP HCM phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế tiếp tục điều tất cả các đồng chí lãnh đạo Cục, Vụ liên quan và giám đốc các bệnh viện hạng đặc biệt, bệnh viện chuyên khoa tuyến Trung ương như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt - Đức, Bệnh viện K, Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện E, Bệnh viện Lão khoa, Bệnh viện Hữu nghị… của Bộ Y tế vào TP HCM để cùng chung sức thiết lập nên hệ thống điều trị, đặc biệt là hệ thống hồi sức tích cực cho bệnh nhân Covid-19.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên chủ trì cuộc họp

Cụ thể, Bộ Y tế giao Giám đốc Bệnh viện Việt - Đức Trần Bình Giang kiêm nhiệm Giám đốc Bệnh viện hồi sức Covid-19 của Bộ Y tế trên địa bàn TP Thủ Đức với quy mô 500 giường. Ngay chiều 28/7, Bệnh viện Việt - Đức đã đưa ê kíp gây mê hồi sức vào TP HCM, đồng thời chuẩn bị sẵn 30% nhân lực của bệnh viện để sẵn sàng nhận nhiệm vụ của Bộ Y tế.

Giám đốc bệnh viện bạch mai nguyễn quang tuấn kiêm nhiệm giám đốc trung tâm hồi sức tích cực của bộ y tế đặt tại bệnh viện dã chiến số 16 của tp hcm với quy mô 500 giường. chiều 29/7, đoàn sẽ lên đường vào tp hcm, bệnh viện bạch mai sẽ cử các chuyên gia đầu ngành, trong đó có đội ngũ chuyên gia về hồi sức cấp cứu, hồi sức tích cực đã có kinh nghiệm hỗ trợ điều trị bệnh nhân covid-19.

Bệnh viện Trung ương Huế được giao nhiệm vụ thiết lập Trung tâm hồi sức quy mô 500 giường trên cơ sở Bệnh viện dã chiến số 13. Bộ Y tế yêu cầu giám đốc các Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện Lão khoa Trung ương, Bệnh viện E và Bệnh viện K được giao nhiệm vụ sẵn sàng chung sức thiết lập thêm một trung tâm hồi sức tích cực khác khi cần.

Như vậy TP HCM sẽ có 4 bệnh viện, trung tâm hồi sức Covid-19. Bên cạnh Bệnh viện hồi sức Covid-19 quy mô 1.000 giường do Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM chịu trách nhiệm, còn có các bệnh viện của TP HCM, bộ ngành.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn - Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TP HCM cho rằng, để các trung tâm hồi sức tích cực của các bệnh viện tuyến trung ương trên địa bàn TP HCM hoạt động hiệu quả, thành phố cần thiết lập một trung tâm điều phối, hỗ trợ các Trung tâm hồi sức tích cực để mọi hoạt động được nhịp nhàng, hiệu quả trong điều trị bệnh nhân nặng. Bên cạnh đó, thành phố cần đảm bảo các công tác hậu cần để hỗ trợ các trung tâm hồi sức tích cực hoạt động hiệu quả.

Qua buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đều nhất trí với phương án của Bộ Y tế và chỉ đạo các sở, ngành liên quan nhanh chóng phối hợp cùng các đơn vị của Bộ Y tế triển khai trên tinh thần khẩn trương “nhanh nhất vì sức khoẻ người dân”.

P.Tuân

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/bo-truong-bo-y-te-nguyen-thanh-long-se-lap-them-3-trung-tam-hoi-suc-covid-19-moi-tai-tp-hcm-619367.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY