Kinh tế xã hội hôm nay

Bộ Tư pháp Mỹ không bảo vệ sắc lệnh di trú của Tổng thống Trump

Quyền Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Sally Yates vừa yêu cầu cơ quan này không bảo vệ cho sắc lệnh cấm nhập cảnh gây tranh cãi của Tổng thống Donald Trump.
Sally Yates, người được tổng thống đã mãn nhiệm Barack Obama bổ nhiệm, cho hay bà "không tin rằng sắc lệnh trên là hợp pháp".

"Bộ Tư pháp sẽ không trình bày các lý lẽ để biện hộ cho sắc lệnh này", BBC dẫn lời bà nói.

Trong một lá thư gửi đến các nhân viên được báo chí Mỹ công bố, bà Yates nhấn mạnh rằng sắc lệnh đã bị đưa ra tòa án soi xét ở một số quyền hạn. Sắc lệnh cấm công dân từ 7 quốc gia Hồi giáo nhập cảnh Mỹ trong 90 ngày và cấm người nhập cư vào Mỹ trong vòng 120 ngày, kể cả những người có thị thực còn hiệu lực và có quyền tị nạn hợp pháp.

"Tôi có trách nhiệm đảm bảo rằng các quan điểm mà chúng tôi đưa ra ở tòa án phù hợp với nghĩa vụ chính thức của cơ quan này là luôn tìm kiếm công lý và đứng về lẽ phải", bà Yates tuyên bố.

Bà Yates từng là thứ trưởng Tư pháp dưới thời ông Obama. Bà trở thành quyền Bộ trưởng khi bà Loretta Lynch rời vị trí này. Bà Yates dự kiến sẽ bị thay thế bởi ứng viên Bộ trưởng Tư pháp do ông Trump chỉ định là Jeff Sessions.

Tân tổng thống đã yêu cầu bà Yates tại vị cho đến khi ông Sessions chính thức được bổ nhiệm. Tuy nhiên, ông Trump cũng có quyền phế truất bà.

Ông Sessions đang chờ sự chấp thuận từ Thượng viện để nắm giữ chức vụ trên.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/bo-tu-phap-my-khong-bao-ve-sac-lenh-di-tru-cua-tong-thong-trump-3534740.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY