Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bộ Y tế cấp phép thêm một phương pháp hỗ trợ xét nghiệm Covid-19

(MangYTe) - Phương pháp này sẽ góp phần hỗ trợ tích cực cho hoạt động xét nghiệm SARS-CoV-2 song song với phương pháp xét nghiệm Real- time PCR.

PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, Bộ Y tế cũng đã cấp phép cho phương pháp xét nghiệm Gene Xpert- một phương pháp vốn được sử dụng để xét nghiệm vi khuẩn lao trong hệ thống các cơ sở phòng, chống lao ở Việt Nam, bên cạnh phương pháp xét nghiệm Real-time PCR.

Lợi ích của xét nghiệm Gene Xpert là cho kết quả nhanh. Hệ thống xét nghiệm này thực hiện hoàn toàn tự động, con người can thiệp vào rất ít, chủ yếu là khâu lấy mẫu và kết quả sẽ có trong vòng 35-45 phút.

PGS Nhung cho biết thêm, hiện có khoảng 200 máy xét nghiệm Gene Xpert đặt tại 28 phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp hai trong hệ thống phòng, chống lao phổi cả nước. Trong đó, Bệnh viện phổi Đà Nẵng có ba máy xét nghiệm Gene Xpert. Trong trong trường hợp cần thiết, có thể đem máy từ Hà Nội vào hỗ trợ Đà Nẵng thực hiện công tác xét nghiệm...

16.000 test cho hệ thống Gene Xpert đã được Bộ Y tế cấp phép, trong vài ngày tới sẽ về tới Việt Nam, góp phần hỗ trợ tích cực cho hoạt động xét nghiệm SARS-CoV-2 song song với phương pháp xét nghiệm Real- time PCR.

Những bộ test này sẽ được ưu tiên gửi cho Đà Nẵng, Quảng Nam, Hà Nội, TP.HCM… nơi đang ghi nhận có dịch Covid-19 sử dụng trước.

Tổng hợp

Mạng Y Tế
Nguồn: Ngày nay (https://ngaynay.vn/suc-khoe/bo-y-te-cap-phep-them-mot-phuong-phap-ho-tro-xet-nghiem-covid19-178297.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY