Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bốn quy tắc nấu ăn bảo đảm an toàn thực phẩm

(HNM) - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ đưa ra khuyến cáo với cộng đồng bốn quy tắc đơn giản khi nấu ăn tại nhà để phòng tránh ngộ độc thực phẩm: Sạch sẽ, riêng biệt, nấu chín và làm lạnh.

(hnm) - trung tâm kiểm soát bệnh tật hoa kỳ đưa ra khuyến cáo với cộng đồng bốn quy tắc đơn giản khi nấu ăn tại nhà để phòng tránh ngộ độc thực phẩm: sạch sẽ, riêng biệt, nấu chín và làm lạnh.

Theo đó, trước hết cần thường xuyên rửa tay và rửa các bề mặt vì vi trùng gây ngộ độc thực phẩm có thể tồn tại ở nhiều nơi và lây lan xung quanh nhà bếp mỗi gia đình. rửa tay trong 20 giây bằng xà phòng và nước trước, trong, sau khi chế biến thức ăn và trước khi ăn. rửa trái cây tươi và rau quả dưới vòi nước. rửa đồ dùng, thớt và mặt bàn bằng nước xà phòng, tốt nhất là với nước nóng. quy tắc thứ hai là để riêng biệt các loại thực phẩm nhằm tránh lây nhiễm chéo. sử dụng thớt và đĩa riêng cho thịt sống, gia cầm và hải sản. khi đi mua hàng tạp hóa, hãy để thịt sống, thịt gia cầm, hải sản và nước trái cây tránh xa các thực phẩm khác. giữ thịt sống, thịt gia cầm, hải sản và trứng tách biệt với tất cả các thực phẩm khác trong tủ lạnh.

Quy tắc thứ ba là nấu chín thực phẩm ở nhiệt độ thích hợp. Thực phẩm được nấu chín an toàn khi nhiệt độ đủ cao để tiêu diệt vi trùng có thể gây bệnh. Nếu có điều kiện, tốt nhất là sử dụng nhiệt kế thực phẩm để biết thực phẩm đã được nấu chín an toàn hay chưa. Quy tắc thứ tư là làm lạnh thực phẩm ngay lập tức để giúp hạn chế nguy cơ xâm lấn của vi khuẩn. Vi khuẩn có thể sinh sôi nhanh chóng nếu để ở nhiệt độ phòng. Không bao giờ để thực phẩm dễ hỏng quá 2 giờ hoặc 1 giờ nếu tiếp xúc với nhiệt độ khoảng trên 32 độ C. Rã đông thực phẩm đông lạnh một cách an toàn trong tủ lạnh, trong nước lạnh hoặc trong lò vi sóng. Không bao giờ rã đông thực phẩm bên ngoài vì vi khuẩn sinh sôi nhanh chóng khi để ở nhiệt độ phòng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1020639/bon-quy-tac-nau-an-bao-dam-an-toan-thuc-pham)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY