Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cà phê - bí mật của những người ngủ trưa chuyên nghiệp

Các chuyên gia về giấc ngủ sẽ khuyên bạn nên tránh xa cà phê nếu bạn đã sắp đến giờ đi ngủ. Nhưng một nhà khoa học thần kinh nói rằng một liều caffein là một bí mật của những người ngủ trưa chuyên nghiệp.

Brice Faraut, người nghiên cứu tác động của việc hạn chế giấc ngủ tại Bệnh viện Hôtel-Dieu ở Paris, biết tất cả các thủ thuật trong cuốn sách để chống lại tình trạng thiếu ngủ.

Trong cuốn sách mới của mình, Saved by the Siesta, ông tiết lộ lý do tại sao một tách cà phê có thể đi đôi với giấc ngủ ngắn. Ông nói: “Có bằng chứng khoa học cho thấy việc luyện tập này không chỉ chữa được chứng mệt mỏi cực độ mà còn chống được buồn ngủ, đau đớn, suy giảm hệ miễn dịch, căng thẳng, tăng huyết áp, béo phì và bệnh tim mạch”.

Brice nói rằng uống cà phê ngay trước khi chợp mắt từ 20 đến 30 phút sẽ giúp bạn vượt qua tình trạng mệt mỏi khi thức dậy. "Caffeine mất khoảng 20 phút để kích thích não bộ, có nghĩa là bạn vẫn sẽ buồn ngủ, nhưng sau khi chợp mắt 20-30 phút, caffeine sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn trong 4-6 giờ sau đó”. “Đó là một thủ thuật yêu thích của những người ngủ trưa thường xuyên."

Phương pháp tiếp cận mạnh mẽ của Brice để tăng cường năng lượng vào giữa ngày đã được nghiên cứu, với kết quả đầy hứa hẹn.

Một nhà khoa học thần kinh nói rằng một liều caffein là một bí mật của những người ngủ trưa chuyên nghiệp.

Ví dụ, một nghiên cứu của Nhật Bản trên 10 người trưởng thành cho thấy những người có giấc ngủ ngắn chứa caffeine trong 15 phút thực hiện các công việc trên máy tính tốt hơn những người ngủ trưa sau đó rửa mặt hoặc tiếp xúc với ánh sáng chói.

Cà phê và giấc ngủ thường không đi đôi với nhau - nếu có một lời khuyên chung cho những người thiếu ngủ, đó là tránh dùng caffein. Mặc dù nó có thể giúp bạn chuẩn bị cho những công việc trước mắt, nhưng nó sẽ khiến bạn mất ngủ nhiều hơn bằng cách khiến bạn thức suốt đêm.

Theo Sleep Foundation, cơ thể mất khoảng 4 đến 6 giờ để phá vỡ một nửa tác dụng của caffeine, được gọi là “thời gian bán hủy” của nó. Điều này có nghĩa là, nếu bạn uống cà phê vào buổi chiều, nó sẽ khiến bạn vẫn còn tỉnh táo khi đi ngủ lúc 10 giờ tối.

Ngay cả khi bạn không còn cảm thấy tác dụng của cà phê, tác động của nó lên não - để ngăn chặn chất hóa học thúc đẩy giấc ngủ adenosine – cũng có thể khiến bạn trằn trọc.

Brice đồng ý, và gợi ý để giải quyết vấn đề này, bạn không bao giờ nên chợp mắt quá muộn trong ngày. Ông nói, một giấc ngủ ngắn 20 phút sau 5 giờ chiều có thể phản tác dụng vì nó khiến bạn khó ngủ hơn vào ban đêm. Theo nguyên tắc chung, ông khuyến nghị khoảng thời gian ít nhất là 6 giờ từ khi chợp mắt đến khi đi ngủ.

Brice cũng khuyên bạn nên tập trung vào giấc ngủ ngắn từ 20 đến 30 phút. Bất cứ điều gì nhiều hơn sẽ khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn. Ông nói: “Các đặc tính phục hồi của giấc ngủ trưa được xác định bởi các giai đoạn ngủ mà bạn bước vào khi thực hiện. Trong một giấc ngủ ngắn 5 hoặc 10 phút, bạn chủ yếu ở vào giấc ngủ sóng chậm nhẹ, trong khi giấc ngủ sâu sóng chậm, kiểu phục hồi tốt nhất, bắt đầu sau khoảng 20 phút”.

Bị báo thức ép đánh thức khi đang ngủ sâu sẽ khiến bạn cảm thấy mất phương hướng và khó chịu. Brice cho biết: “Một giấc ngủ ngắn 10 phút thường đủ để bù đắp ảnh hưởng của một giờ ngủ quá ít vào ban đêm và là bước chuẩn bị hoàn hảo cho các cuộc họp buổi chiều. Ưu điểm là nó sẽ không dẫn đến tình trạng trằn trọc sau khi ngủ, mặc dù nó không kéo dài đủ lâu để tạo ra giấc ngủ sâu, sóng chậm phục hồi”.

Xem thêm: Vì sao mỡ bụng được coi là dạng chất béo nguy hiểm nhất?

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ca-phe--bi-mat-cua-nhung-nguoi-ngu-trua-chuyen-nghiep-33616/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY