Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cà rốt - siêu thực phẩm cải thiện khả năng sinh sản của nam giới

Sức khỏe của tuyến tiền liệt và dương vật cũng quan trọng như sức khỏe của các cơ quan khác trên cơ thể. Theo các nghiên cứu, chất lượng tinh dịch ở người đã giảm trong thập kỷ qua, điều này có thể dẫn đến gia tăng tình trạng vô sinh ở nam giới.

Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện chức năng sinh sản. Một chế độ ăn uống tốt có thể có tác dụng bảo vệ và cải thiện chất lượng tinh dịch, do đó tăng cường sức khỏe và khả năng sinh sản của nam giới.

Trong số những loại thực phẩm lành mạnh, cà rốt được biết đến rộng rãi để cải thiện khả năng sinh sản của nam giới. Chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như carotenoid, chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa.

Vấn đề vô sinh ảnh hưởng đến khoảng 48,5 triệu cặp vợ chồng trên toàn thế giới

Một nghiên cứu cho biết các vấn đề vô sinh ảnh hưởng đến khoảng 48,5 triệu cặp vợ chồng trên toàn thế giới và nguyên nhân đằng sau mỗi trường hợp là khác nhau ở các quốc gia. Ví dụ, tỷ lệ vô sinh do các vấn đề ở nam giới thì chủ yếu ở Trung và Đông Âu (56%) và Ba Lan (57%). Mặc dù các yếu tố nội tại như ung thư hoặc rối loạn bẩm sinh được coi là nguyên nhân chính gây vô sinh nam, nhưng sự suy giảm chất lượng tinh dịch cũng tồn tại ở những người trưởng thành khỏe mạnh không có bệnh lý trước đó. Trong những trường hợp đó, các yếu tố lối sống như hoạt động thể chất kém, chế độ ăn uống, tình trạng kinh tế xã hội, nghề nghiệp, thói quen ngủ, thói quen hút thuốc và môi trường có thể đóng một vai trò quan trọng. Sự thiếu hụt dinh dưỡng cũng có thể gây ra các vấn đề vô sinh ở nam giới.

Cà rốt giúp cải thiện khả năng sinh sản của nam giới như thế nào?

Một nghiên cứu cho thấy rằng khoảng 30-80% nam giới vô sinh là do tổn thương bị gây ra bởi tình trạng stress oxy hóa ở tinh trùng. Cứ 20 nam giới thì có 1 người gặp phải tình trạng này.

Chất chống oxy hóa trong trái cây và rau quả có hiệu quả trong việc cải thiện khả năng sinh sản và chất lượng tinh trùng bằng cách loại bỏ các gốc tự do gây ra tổn thương oxy hóa. Chúng liên kết các gốc tự do và bảo vệ cả mô tinh hoàn cũng như protein và DNA của tế bào tinh trùng. Điều cần lưu ý là tinh trùng rất nhạy cảm với tổn thương oxy hóa vì chúng không thể tự hồi phục như các tế bào khác. Đây là lý do tại sao tổn thương tế bào do các gốc tự do có liên quan đến tinh dịch kém và giảm tỷ lệ thụ tinh và mang thai.

Cà rốt cũng giúp ngăn ngừa xuất tinh sớm do có chứa carotenoid và flavonoid

Cà rốt là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa và các vitamin và khoáng chất quan trọng khác. Chúng chứa khoảng 4 mg / 100 g vitamin C và 50% beta-carotene, hai chất chống oxy hóa nổi bật đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng tinh dịch. Chất chống oxy hóa giúp giảm tổn thương oxy hóa, viêm mãn tính và tổn thương DNA, do đó cải thiện chất lượng và chức năng của tinh dịch.

Cà rốt cũng giúp ngăn ngừa xuất tinh sớm do có chứa carotenoid và flavonoid và giúp tăng cường cơ bắp của các cơ quan nam giới.

Một nghiên cứu ngẫu nhiên đã chỉ ra rằng khi những người đàn ông hiếm muộn được điều trị bằng bổ sung chất chống oxy hóa, tỷ lệ sinh và mang thai lâm sàng có thể tăng lên. Tuy nhiên, có rất ít thông tin về việc tăng nguy cơ sẩy thai và các tác dụng phụ khác có thể xảy ra.

Một nghiên cứu khác cho rằng axit folic, vitamin D và axit béo omega-3 cũng là nguyên nhân giúp cải thiện khả năng sinh sản của nam giới. Cà rốt lại rất giàu các chất dinh dưỡng này, vì vậy nó có thể góp phần làm phát triển tinh dịch và chất lượng tinh trùng.

Khả năng sinh sản của nam giới bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau. Cà rốt có thể giúp cải thiện khả năng sinh sản của nam giới, nhưng vai trò độc lập của nó vẫn chưa được chỉ ra trong bất kỳ nghiên cứu nào. Khi kết hợp với các yếu tố lối sống khác như hoạt động thể chất, bỏ thuốc lá và chế độ ăn uống thích hợp, cà rốt có thể giúp cải thiện đáng kể khả năng sinh sản của nam giới.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ca-rot--sieu-thuc-pham-cai-thien-kha-nang-sinh-san-cua-nam-gioi-29913/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY