Dinh dưỡng hôm nay

Cá tự nhiên và cá nuôi – cá nào tốt hơn?

(SKGĐ) Theo Nytimes, các chuyên gia bày tỏ lo ngại về các loại cá được nuôi trong các trang trại, trong đó một số trường hợp sử dụng các loại thực phẩm phi tự nhiên và bị nuôi nhốt trong các vùng nước chật hẹp có thể sinh bệnh.

Theo ông Tim Fitzgerald, một nhà khoa học và chuyên gia thủy sản bền vững tại Quỹ Bảo vệ Môi trường (Mỹ) thì hiện nay, tập quán canh tác đã được cải thiện, có nhiều loại sản phẩm sạch, thân thiện với môi trường để người tiêu dùng lựa chọn. Một số loại thủy sản được nuôi trồng đảm bảo chất lượng cũng cho hàm lượng cao các loại axit béo omega-3, các chất béo không bão hòa đa, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch. Có thể kể tên các loại như cá hồi bắc cực, cá hồi vân và hàu.

Ông Fitzgerald khuyến nghị, người dân nên kết hợp các loại thủy sản nuôi và thủy sản tự nhiên. “Bạn sẽ tự loại bỏ khỏi thực đơn 50% lượng thủy sản ở Mỹ nếu bạn khẳng định rằng bạn sẽ không bao giờ ăn các loại thủy sản nuôi. Một số loại thủy sản hoang dã bạn có thể lựa chọn như cá hồi Alaska, cá thu và cá mòi Atlantic”.

Theo ông Roxanne Karimi, nhà khoa học nghiên cứu tại Trường đào tạo về khoa học biển và khí tượng của Đại học Stony Brook (Mỹ), từ góc độ y tế, cá hồi nuôi là một lựa chọn tốt. Tiến sĩ Karimi thấy rằng cả hai loại cá hồi nuôi và cá hồi hoang dã đều có nhiều chất omega-3 hơn so với tôm, cá ngừ và các loại cá khác. Chúng còn chứa hàm lượng rất thấp thủy ngân, một mối đe dọa đặc biệt đối với phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ.

Tiến sĩ Karimi cho biết ăn các loại cá nhỏ tốt hơn các loại lớn. Trong nghiên cứu của mình, ông đã nhận thấy rằng những người ăn các loại cá ăn thịt lớn như cá mập, cá kiếm và cá marlin có hàm lượng thủy ngân trong máu cao hơn, nhưng lại không có nhiều omega-3 và selen - một chất dinh dưỡng dồi dào trong cá - so với những người ăn các loại cá nhỏ như cá mòi, sò, cá cơm, cá trích.

Diệu Thúy

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/ca-tu-nhien-va-ca-nuoi-ca-nao-tot-hon-16400/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY