Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Các chuyên gia tin tưởng vào hiệu quả của vắc xin trước biến thể Omicron

Sau khi biến thể Omicron được phát hiện đầu tiên tại Nam Phi và bị lây lan ra nhiều quốc gia, dù nhiều chuyên gia đã đặt ra nghi vấn về hiệu quả của vaccine, nhưng đa số vẫn tin tưởng vào khả năng chống lại việc nhiễm bệnh nặng do Omicron gây ra của vaccine.

Các bác sĩ Nam Phi tin tưởng vào vaccine

Giáo sư dịch tễ học Salim Abdool Karim, Phó chủ tịch Hội đồng Khoa học Quốc tế của Nam Phi, cho biết các biện pháp nghiên cứu phòng, chống dịch của họ vẫn còn hiệu quả, tuy nhiên, điều đang được cộng đồng quan tâm là liệu các loại vaccine hiện tại có khả năng chống lại biến thể mới này hay không.

Dựa trên những gì các nhà khoa học biết đã tìm hiểu về 4 biến thể Alpha, Beta, Gamma, Delta và cách các biến thể này phản ứng với khả năng miễn dịch với vaccine, Giáo sư Abdool Karim cho biết các chuyên gia vẫn có niềm tin lẫn hy vọng rằng vaccine sẽ tiếp tục là rào chắn mạnh mẽ, giúp chống lại bệnh nghiêm trọng do Omicron gây ra đồng thời bảo vệ sức khoẻ và hệ miễn dịch hiệu quả.

Omicron có thể lây nhiễm cho người đã tiêm chủng nhưng không gây bệnh nặng (Ảnh: Shutterstock)

Kháng thể, tế bào T vẫn là một yếu tố quan trọng của cơ thể

Khi vaccine tiêm vào trong cơ thể, chúng sẽ chiến đấu với hệ miễn dịch, đặc biệt là các kháng thể và các tế bào T trong cơ thể. Về sau, nhờ vào việc hệ thống miễn dịch của chúng ta khả năng ghi nhớ, khi nhận thấy virus xâm nhập sẽ tự động tạo màng chắn để bảo vệ các cơ quan quan trọng. Từ điều đó, và dựa trên các nghiên cứu đang được thực hiện, chúng ta có thể hy vọng rằng vắc xin sẽ có tác dụng ngăn ngừa nhập viện và bệnh nặng với biến thể Omicron.

Nguyên nhân là do việc ngăn ngừa bệnh nặng phụ thuộc nhiều vào một nhánh của hệ thống miễn dịch, gọi là miễn dịch tế bào T (hoặc các tế bào chống lại bệnh tật), và ít phụ thuộc vào các kháng thể, một nhánh khác của hệ thống miễn dịch. Vì vậy, ngay cả khi có một số biến thể mới có thể trốn tránh các kháng thể, nhưng nó sẽ ít có khả năng thoát khỏi tế bào T và các bộ phận khác của hệ thống miễn dịch có khả năng bảo vệ rộng hơn.

Ngay cả khi có một số đột biến thoát khỏi các kháng thể, thì rất khó để thoát khỏi khả năng miễn dịch của tế bào (Ảnh: Shutterstock)

Các nhà khoa học hàng đầu của Anh nói gì?

Theo Giáo sư Abdool Karim - Phó chủ tịch Hội đồng Khoa học Quốc tế của Nam Phi, dữ liệu toàn cầu về vaccine cũng cho thấy rằng, theo thời gian, khả năng bảo vệ của vaccine chống lại bệnh nặng, đối với các biến thể khác nhau, kể cả Delta, vẫn có hiệu quả. Do vaccine có xu hướng có hiệu quả khá tốt trong việc bảo vệ chống lại bệnh nghiêm trọng, và đến hiện tại vaccine vẫn là sự lựa chọn tối ưu của mọi người đối với căn bệnh này.

Mặt khác, giáo sư Calum Semple, cố vấn Khoa học về các trường hợp khẩn cấp của chính phủ Anh, đã đưa ra một lưu ý thận trọng về biến thể Omicron. Ông cho biết, Omicron không phải là một thảm họa và đồng tình rằng vaccine vẫn có khả năng bảo vệ chống lại bệnh nghiêm trọng.

Giáo sư Calum Semple cũng nói thêm rằng khả năng miễn dịch từ tiêm chủng vẫn có khả năng bảo vệ khỏi bệnh nặng. Người bệnh có thể bị nghẹt mũi, đau đầu hoặc cảm lạnh nhưng khả năng phải nhập viện, chăm sóc đặc biệt hoặc tử vong sẽ giảm đi đáng kể nhờ vaccine. Trong khi đó, một chuyên gia về vắc xin tin rằng, việc biến thể Omicron sẽ gây ra một làn sóng đại dịch Covid-19 mới là “cực kỳ khó xảy ra” ở một quần thể đã tiêm chủng đầy đủ.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cac-chuyen-gia-tin-tuong-vao-hieu-qua-cua-vac-xin-truoc-bien-the-omicron-32942/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY