Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Các giai đoạn của bệnh ung thư và cơ hội phục hồi cho từng giai đoạn

Đa số những bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đều có tâm lý lo lắng và muốn biết liệu tình trạng sức khỏe của họ đang xấu đến mức nào. Theo đó, bác sĩ thường chẩn đoán  “giai đoạn” gần đúng của bệnh nhân. Vậy ung thư có mấy giai đoạn và làm sao để xác định các giai đoạn của ung thư, hãy cùng Sức khỏe Gia đình tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Các giai đoạn ung thư đề cập đến loại ung thư mà một người mắc phải, kích thước của khối u ban đầu và liệu ung thư có di căn sang các vùng khác của cơ thể hay không.

Giai đoạn ung thư có thể khác nhau giữa các loại ung thư. Tuy nhiên, có những hệ thống phân giai đoạn mà bác sĩ thường sử dụng để đo lường, mô tả và điều trị nhiều loại bệnh ung thư.

Bài viết này sẽ xem xét các giai đoạn ung thư có nghĩa là gì và sự khác biệt giữa các giai đoạn. Ngoài ra cũng đề cập đến các loại ung thư và liệu giai đoạn ung thư có thể thay đổi hay không sau khi chẩn đoán.

I. Tại sao cần xác định giai đoạn ung thư?

Giai đoạn ung thư có thể khác nhau giữa các loại ung thư.

Các bác sĩ sử dụng các giai đoạn ung thư để mô tả ung thư về kích thước và liệu nó có di căn hay không. Theo Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, giai đoạn ung thư có thể giúp bác sĩ:

- Lập kế hoạch điều trị tốt nhất cho bệnh nhân ung thư

- Nhận biết mức độ nghiêm trọng và khả năng sống sót của bệnh ung thư

- Tìm ra các thử nghiệm lâm sàng có thể giúp điều trị.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ giải thích chi tiết về tầm quan trọng của giai đoạn điều trị. Giai đoạn đầu của ung thư có thể đáp ứng tốt với xạ trị hoặc phẫu thuật, trong khi giai đoạn sau của ung thư có thể đáp ứng tốt hơn với hóa trị, điều trị bằng thuốc nhắm mục tiêu hoặc liệu pháp miễn dịch.

II. Các giai đoạn ung thư

Các bác sĩ sử dụng năm giai đoạn khác nhau để mô tả hầu hết các bệnh ung thư.

Nhiều chuyên gia chăm sóc sức khỏe sử dụng năm giai đoạn khác nhau để mô tả hầu hết các bệnh ung thư. Khi số lượng tăng lên, mức độ nghiêm trọng của bệnh ung thư cũng tăng lên, và tỷ lệ sống sót giảm xuống.

Để chẩn đoán ung thư, các bác sĩ sẽ sử dụng một số phương pháp để phân loại và phân giai đoạn ung thư.

Sau khi tiến hành xét nghiệm, bác sĩ sẽ xác định theo giai đoạn đầu tiên được chẩn đoán, ngay cả khi nó thay đổi theo thời gian. Sử dụng giai đoạn ung thư khi chẩn đoán là điểm khởi đầu để hiểu nó sẽ đáp ứng với điều trị như thế nào, cũng như tỷ lệ sống sót tổng thể.

Ngoài các giai đoạn được đánh số được nêu dưới đây, các bác sĩ cũng có thể mô tả bệnh ung thư bằng một trong các thuật ngữ sau:

- Tại chỗ, nếu các tế bào bất thường hiện diện nhưng chưa lan rộng

- Khu trú, nếu ung thư đã xuất hiện nhưng chỉ ở nơi nó xuất hiện lần đầu tiên

- Khu vực, nếu ung thư đã lan đến mô, cơ quan hoặc hạch bạch huyết lân cận

- Di căn, nếu ung thư đã di căn đến các bộ phận xa của cơ thể

- Không rõ, nếu bác sĩ không có đủ thông tin để phân loại đầy đủ bệnh ung thư

Ngoài ra, không phải tất cả các bệnh ung thư đều có các giai đoạn. Ví dụ, các bác sĩ không phân giai đoạn bệnh bạch cầu vì nó là bệnh ung thư máu. Một số bệnh ung thư, chẳng hạn như ung thư não, có hệ thống chẩn đoán riêng.

1. Giai đoạn 0

Ung thư giai đoạn 0 là khi bác sĩ phát hiện thấy mô bất thường chưa lan đến các vùng khác của cơ thể. Theo Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, các bác sĩ thường gọi giai đoạn này là ung thư biểu mô tại chỗ.

Chẩn đoán ung thư giai đoạn 0 sẽ khác nhau dựa trên vị trí và cách bác sĩ phát hiện ra nó.

Tại thời điểm này, các tế bào bất thường không thực sự là ung thư, nhưng chúng có thể trở thành ung thư nếu không được điều trị.

Điều trị

Việc điều trị sẽ khác nhau, nhưng nói chung là yêu cầu loại bỏ các tế bào và mô xung quanh. Các phương pháp điều trị nhắm mục tiêu khác có thể không cần thiết.

Tiên lượng

Khả năng sống sót của ung thư giai đoạn 0 là cao nhưng sẽ khác nhau giữa các bệnh ung thư. Ví dụ, ung thư vú giai đoạn 0 có tỷ lệ sống sót sau 5 năm là 99%.

2. Giai đoạn 1

Giai đoạn 1 là giai đoạn đầu của bệnh ung thư. Khối u thường nhỏ và chưa lan sang các mô hoặc hạch bạch huyết lân cận.

Điều trị

Điều trị ung thư giai đoạn 1 thường bao gồm phẫu thuật cắt bỏ hoặc xạ trị để loại bỏ các tế bào ung thư. Phương pháp điều trị chính xác sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư mà một người mắc phải.

Tiên lượng

Ung thư giai đoạn 1 là giai đoạn sớm của bệnh ung thư và thường có tỷ lệ sống sót cao hơn so với các giai đoạn ung thư tiến triển hơn.

3. Giai đoạn 2

Ung thư giai đoạn 2 chỉ ra rằng khối u lớn hơn một chút và đã phát triển thành mô lân cận.

Chẩn đoán sẽ khác nhau dựa trên loại ung thư mà một người mắc phải. Ung thư vẫn còn khu trú, nhưng nó có thể đã lan sang các mô hoặc hạch bạch huyết lân cận.

Điều trị

Việc điều trị có thể khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư mà một người mắc phải, cũng như các yếu tố khác, chẳng hạn như tuổi tác và sức khỏe tổng thể của họ. Điều trị có thể bao gồm xạ trị hoặc phẫu thuật để loại bỏ khối u.

Tiên lượng

Triển vọng chính xác cho một người bị ung thư giai đoạn 2 sẽ khác nhau dựa trên độ tuổi, sức khỏe tổng thể và loại ung thư mà họ mắc phải. Ung thư giai đoạn 2 thường có thể điều trị được và tỷ lệ sống sót cao.

4. Giai đoạn 3

Trong ung thư giai đoạn 3, khối u vẫn còn khu trú, nhưng nó thường lớn hơn giai đoạn 1 hoặc 2 và đã xâm lấn các mô lân cận. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến các hạch bạch huyết gần đó.

Tiêu chí chẩn đoán chính xác sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư mà một người mắc phải.

Điều trị

Việc điều trị có thể tích cực hơn so với giai đoạn 1 hoặc 2. Các phương pháp điều trị cũng sẽ khác nhau tùy theo vị trí của ung thư.

Tiên lượng

Ung thư giai đoạn 3 nói chung có tỷ lệ sống sót thấp hơn so với ung thư mà bác sĩ chẩn đoán ở giai đoạn 1 hoặc 2. Sức khỏe tổng thể, tuổi tác và các yếu tố khác của một người có thể góp phần vào cơ hội sống sót chung của họ.

5. Giai đoạn 4

Giai đoạn 4 là giai đoạn nghiêm trọng nhất của bệnh ung thư. Khi bác sĩ chẩn đoán ung thư giai đoạn 4, khối u thường rất lớn và ung thư đã di căn sang các vùng khác của cơ thể.

Điều trị

Bác sĩ thường sẽ đề xuất một kế hoạch điều trị tích cực hơn cho những người bị ung thư giai đoạn 4. Mục đích của việc điều trị là làm chậm hoặc ngăn chặn sự lây lan của ung thư và giúp một người cảm thấy thoải mái nhất có thể.

Kế hoạch điều trị và các khuyến nghị sẽ khác nhau dựa trên loại ung thư mà một người mắc phải và loại nào hiệu quả nhất để chống lại nó. Các lựa chọn có thể bao gồm xạ trị, hóa trị, liệu pháp nhắm mục tiêu và phẫu thuật.

Tiên lượng

Ung thư giai đoạn 4 thường ít thuận lợi hơn so với các giai đoạn khác của ung thư. Tuổi, loại ung thư và sức khỏe tổng thể của một người đều ảnh hưởng đến khả năng sống sót của một người.

III. Các giai đoạn của ung thư dựa trên hệ thống TNM

Hệ thống TNM mô tả các giai đoạn của ung thư. TNM là viết tắt của: T – Tumor (Khối u), N – Node (Hạch )và M – Metastase (Di căn). Đây là hệ thống phân giai đoạn phổ biến nhất trên thế giới.

Ủy ban Hỗn hợp Hoa Kỳ về Ung thư và Liên minh Quốc tế Chống Ung thư đã phát triển hệ thống mô tả chi tiết hầu hết các loại ung thư.

Các giai đoạn TNM hoạt động như sau.

- T đo lường và mô tả khối u nguyên phát. Điểm bao gồm những điều sau:

+ TX: Bác sĩ không thể đánh giá khối u nguyên phát.

+ T0: Không có bằng chứng về khối u nguyên phát.

+ T1, T2, T3, T4: Chúng mô tả kích thước, phạm vi hoặc cả hai của khối u chính, với các con số lớn hơn cho thấy khối u lớn hơn.

- N mô tả liệu ung thư đã đến các hạch bạch huyết gần đó hay chưa.

+ NX: Bác sĩ không thể đánh giá các hạch bạch huyết khu vực.

+ N0: Ung thư chưa lan đến bất kỳ hạch bạch huyết nào.

+ N1, N2, N3: Ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết trong khu vực, với mỗi con số mô tả số lượng hạch bạch huyết bị ảnh hưởng và mức độ lan rộng.

- M mô tả liệu ung thư có di căn sang các vùng khác của cơ thể hay không. Điểm số có thể bao gồm M0, trong đó ung thư chưa di căn đến các bộ phận xa của cơ thể, và M1, trong đó ung thư đã di căn đến các bộ phận xa của cơ thể.

Kết hợp với nhau, hệ thống TNM giúp xác định giai đoạn tổng thể của bệnh ung thư. Nói chung, con số theo sau mỗi chữ cái càng cao, triển vọng càng xấu và việc điều trị sẽ càng ảnh hưởng nhiều hơn.

IV. Cấp độ ung thư

Ung thư càng ở cấp độ càng cao thì càng khó điều trị.

Mức độ ung thư khác nhau giữa các loại ung thư. Hệ thống phân loại đánh giá cả khối u và các tế bào bên trong khối u.

Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ chỉ ra rằng nhìn chung có bốn cấp độ mà một khối u có thể thuộc, từ 1–4. Các cấp độ mô tả mức độ gần với tế bào bình thường của tế bào ung thư.

Để phân loại khối u, trước tiên bác sĩ sẽ loại bỏ một phần nhỏ hoặc toàn bộ khối u. Sau đó, họ sẽ gửi mẫu đến phòng thí nghiệm, nơi các kỹ thuật viên sẽ kiểm tra và xác định chính xác loại tế bào khối u.

Ví dụ, một khối u với cấp độ 1 hoặc 2 có các tế bào hầu hết là bình thường. Các khối u cấp độ 1 và 2 chậm phát triển và lây lan. Các khối u cấp độ 3 hoặc 4 có nhiều tế bào bất thường hơn, chúng phát triển và lây lan nhanh hơn.

Hệ thống phân loại sẽ khác nhau giữa các loại ung thư khác nhau. Bệnh nhân nên hỏi bác sĩ về loại khối u cụ thể của họ.

Nhìn chung, ung thư càng ở cấp độ càng cao thì càng khó điều trị, vì nó sẽ phát triển và lây lan nhanh hơn so với các khối u cấp độ thấp hơn.

V. Các giai đoạn có thể thay đổi không?

Thông thường, giai đoạn ung thư không thay đổi. Các bác sĩ sẽ đề cập đến bệnh ung thư theo giai đoạn mà họ đã đưa ra khi chẩn đoán ban đầu, ngay cả khi bản thân bệnh ung thư thay đổi theo thời gian. Nếu ung thư thay đổi, bác sĩ sẽ bổ sung thêm thông tin cho giai đoạn ban đầu.

Trong một số trường hợp, nếu ung thư tái phát, bác sĩ có thể cập nhật giai đoạn bệnh bằng giai đoạn mới. Nếu điều này xảy ra, họ thường sẽ lặp lại các xét nghiệm giống như lần chẩn đoán trước.

Sau đó, họ sẽ thêm giai đoạn mới vào chẩn đoán, nhưng giai đoạn mới này không thay thế giai đoạn trước.

Các bác sĩ không ngừng tìm hiểu thêm về bệnh ung thư và cách điều trị tốt nhất. Do đó, các hệ thống đánh giá giai đoạn liên tục được cập nhật để làm cho chúng chính xác hơn.

Tuy nhiên, điều này cũng có thể phức tạp hơn để bệnh nhân hiểu. Các giai đoạn khác nhau có thể có ý nghĩa khác nhau đối với những bệnh nhân mắc các bệnh ung thư khác nhau. Nếu bạn không chắc chắn về giai đoạn ung thư của mình và những gì có thể có ý nghĩa đối với bạn, hãy nói chuyện với bác sĩ và nhờ họ giải thích theo cách bạn có thể hiểu.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/cac-giai-doan-cua-benh-ung-thu-va-co-hoi-phuc-hoi-cho-tung-giai-doan-35103/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY