Dinh dưỡng hôm nay

Các loại thực phẩm giúp làm lành vết thương hở nhanh chóng

Vết thương hở có mau lành hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, chế độ dinh dưỡng cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tốc độ hồi phục. Các bạn hãy nhớ kỹ những loại thực phẩm dưới đây sẽ giúp vết thương hở mau lành.

Thịt lợn

Thịt lợn là món ăn lành nhất. Có thể chế biến thịt lợn thành những món ăn khác nhau cho đỡ ngấy và cung cấp kịp thời dinh dưỡng, giúp cơ thể tự lấy lại sự cân bằng. Các loại rau củ đều có công dụng tốt với các vết thương đang lên da non.

Nghệ là món ăn được khuyến khích cho người đang cần tái tạo các tế bào. Diếp cá cung cấp kháng sinh tự nhiên, chống viêm và kháng khuẩn rất tốt.

Cá hồi

Cá hồi chứa hàm lượng omega-3và axit béo cao, vì vậy loại thực phẩm này có thể giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của các loại mụn, kích thích cơ thể sản sinh collagen, nhằm chống lại tình trạng nhăn da, lão hóa, cũng như giúp các vết thương hở chóng lành và kéo da nhanh hơn, tránh để lại sẹo thâm.

Bổ sung cá hồi vào thực đơn bữa ăn hàng ngày của bạn, chính là cách hoàn hảo nhất, để giúp bạn lưu giữ tuổi thanh xuân và vẻ đẹp mịn màng của làn da mình theo từng năm tháng.

Nha đam

Nha đam (lô hội) là một trong những loại thảo mộc chữa vết thương ở da tốt nhất. Nó có đặc tính sát trùng và kháng viêm tự nhiên. Nha đam giúp dưỡng ẩm cho da và giúp các vết thương mau lành. Bạn chỉ cần cắt lá nha đam làm đôi, lấy gel bôi trực tiếp trên da, rửa sạch sau 20 phút.

Khoai lang

Khoai lang là một trong những món ăn giàu vitamin, protein và chất xơ, rất tốt cho đường tiêu hóa, huyết áp, hỗ trợ giảm cân, và đặc biệt là dưỡng trắng và trị sẹo thâm cực kỳ hiệu quả.

Đối với những người đang có vết thương hở, việc ăn khoai lang thường xuyên sẽ giúp cho da chóng lành, xác suất nhiễm khuẩn vết thương cũng giảm thấp hơn và nhất là không để lại sẹo thâm sau khi da đã hồi phục.

Cam, chanh

Cam, chanh là 2 loại trái cây chứa hàm lượng vitamin C rất cao, có thể giúp kích thích cơ thể sản sinh collagen, tăng cường sức đề kháng cho da, đồng thời hỗ trợ làm liền vết thương và tránh hiện tượng nhiễm trùng da.

Bên cạnh đó, những loại thực phẩm này còn là khắc tinh của làn da mụn, bởi chúng không chỉ giúp loại bỏ mụn nhanh, mà còn hỗ trợ ngăn ngừa mụn tái phát hữu hiệu.

Cà chua

Cà chua là loại quả chứa nhiều vitamin A, C, K, cùng nhiều loại khoáng chất quan trọng, rất cần thiết cho làn da sẹo. Không chỉ giúp phục hồi nhanh những vùng da bị tổn thương, loại trái này còn giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của mụn, một trong những nguyên nhân chính gây nên các vấn đề về sẹo thâm, sẹo lõm…

Không những vậy, cà chua còn giúp dưỡng da trắng mịn, hồng hào, loại bỏ tế bào chết và ngăn ngừa lão hóa da cực tốt.

Thực phẩm chứa sắt

Dùng những thực phẩm bổ máu chứa sắt, acid folic, vitamin B12 vì máu sẽ giúp mang protein, vitamin, khoáng chất và ôxy đến nuôi dưỡng các mô bị tổn thương. Đồng thời, mang các tế bào bạch cầu, đại thực bào đến tiêu diệt các vi khuẩn xâm nhập vào vết thương, dọn dẹp các chất thải như xác vi trùng chết, xác các tế bào đã chết.

Một số loại vitamin

Còn các vitamin B, A, E, C... có vai trò quan trọng trong việc tạo mô mới và làm vết thương mau lành. Vitamin C giúp tăng sức đề kháng chống lại hiện tượng nhiễm trùng, bưng mủ.

Rau lá xanh đậm, đu đủ, thanh long, cam, giá đỗ... có chứa các vitamin này. Kẽm và selen cũng giúp vết thương nhanh lành, chống nhiễm khuẩn, có nhiều trong cá, thịt gia cầm, trứng, nghêu, sò, hàu...

Các loại hạt

Một số loại hạt phổ biến: đậu, vừng, đỗ, bí đỏ… thường là những loại thực phẩm có thành phần vitamin E, cephalin và lecithin rất cao, giúp vết thương nhanh lành và tái tạo tế bào da mới.

Đối với những người bị sẹo, thì đây đều những món ăn rất tốt, bởi chúng không chỉ ngăn không cho các vết sẹo bị viêm nhiễm, thâm đen, mà còn giúp cho làn da thêm phần săn chắc.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/cac-loai-thuc-pham-giup-lam-lanh-vet-thuong-ho-nhanh-chong-27029/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY