Dinh dưỡng hôm nay

Các loại vitamin tốt nhất cho phụ nữ ở các giai đoạn khác nhau trong cuộc đời

Vitamin và khoáng chất là những vi chất dinh dưỡng cần thiết cho sự sống. Chúng giúp cơ thể thực hiện hàng trăm nhiệm vụ mỗi ngày. Mỗi loại có một vai trò riêng đối và giúp giữ cho cơ thể tồn tại và hoạt động.

Dù nguồn cung cấp quan trọng nhất của những chất dinh dưỡng này là một chế độ ăn uống cân bằng, bạn cũng cần phải bổ sung trong một số trường hợp nhất định để đảm bảo đáp ứng nhu cầu cần thiết. Trên thực tế, phụ nữ dễ bị thiếu chất dinh dưỡng hơn nam giới, đặc biệt là khi mang thai hoặc đang cho con bú, và do đó có nhu cầu bổ sung nhiều hơn.

Tùy thuộc vào độ tuổi, thói quen ăn uống và một số yếu tố khác, bạn sẽ cần bổ sung vào chế độ ăn uống của mình với vitamin B, vitamin D, canxi và sắt. Dưới đây là những điều cần biết về các chất dinh dưỡng này và liệu bạn có cần dùng chúng hay không.

Bạn có nên uống vitamin không?

Theo Trường Y Harvard (Mỹ), bổ sung vitamin và khoáng chất không nhằm thay thế một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau. Chúng chỉ nên được thực hiện trong một số trường hợp nhất định, chẳng hạn như khi bạn không thể đáp ứng nhu cầu của mình thông qua thực phẩm, hoặc khi bạn có nhu cầu dinh dưỡng cao hơn.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, có hai cách để biết bạn có cần dùng thực phẩm bổ sung hay không: Bác sĩ có thể kiểm tra nồng độ trong máu, hoặc bạn có thể đánh giá chế độ ăn uống của mình và bổ sung các chất dinh dưỡng mà cơ thể không hấp thụ được thông qua thực phẩm.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải bổ sung vitamin nếu là người nghiện rượu nặng hoặc đã được chẩn đoán mắc bệnh Crohn (viêm đường ruột với các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy nghiêm trọng, mệt mỏi, giảm cân và suy dinh dưỡng).

Một số triệu chứng cũng cho thấy sự thiếu hụt dinh dưỡng. Các dấu hiệu này bao gồm móng tay giòn, da khô và nướu răng chảy máu.

Bạn sẽ cần bổ sung vitamin nếu cơ thể không hấp thu đủ qua thực phẩm.

Các loại vitamin tốt nhất cho phụ nữ

Đây là một số chất dinh dưỡng phụ nữ cần, tùy thuộc vào độ tuổi, chế độ ăn uống và các yếu tố khác:

Vitamin B6: Vitamin B6 giúp giảm buồn nôn khi mang thai.

Vitamin B9: Còn được gọi là axit folic, chất dinh dưỡng này ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh.

Vitamin B12: Vitamin này rất cần thiết cho chức năng tế bào thần kinh tạo nên hệ thần kinh cũng như tạo ra các tế bào hồng cầu cho cơ thể.

Vitamin D: Vitamin D rất quan trọng đối với sức khỏe của xương vì nó giúp cơ thể hấp thụ canxi. Vitamin này rất phức tạp vì da tạo ra nó khi tiếp xúc với ánh nắng. Tuy nhiên tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư da. Nguồn cung cấp vitamin D trong chế độ ăn rất ít, khiến cho tình trạng thiếu hụt trở nên phổ biến.

Canxi: Ngoài việc giúp xương và răng chắc khỏe, canxi cũng rất cần thiết cho chức năng cơ, thần kinh và tim.

Sắt: Sắt cần thiết cho việc tạo ra các tế bào hồng cầu giúp cơ thể vận chuyển oxy. Những người đang trong thời kỳ kinh nguyệt đặc biệt dễ bị thiếu sắt do mất máu nhiều lần.

Việc cố gắng tìm ra loại thực phẩm bổ sung nào có thể gây nhầm lẫn, vì vậy việc chia nhỏ theo độ tuổi sẽ hữu ích. Đây là những chất bổ sung cần thiết theo độ tuổi:

Ở độ tuổi 20: Canxi và vitamin D rất cần thiết ở độ tuổi này để ngăn ngừa loãng xương trong tương lai. Bạn cần 1.000 mg canxi và 400 đến 800 đơn vị quốc tế (IU) vitamin D mỗi ngày. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên bạn nên cân nhắc bổ sung folate và vitamin B12 để hỗ trợ cho giai đoạn sinh nở.

Ở độ tuổi 30 và 40: Nếu bạn không thể ăn năm hoặc sáu phần trái cây và rau mỗi ngày, hãy xem xét một loại vitamin tổng hợp để tối ưu hóa lượng tiêu thụ cho cơ thể.

Ở độ tuổi 50 trở lên: Phụ nữ sau mãn kinh có nhu cầu chất dinh dưỡng tăng lên. Nhu cầu canxi tăng lên 1.200 miligam mỗi ngày và nhu cầu vitamin D tăng lên 800 đến 1.000 IU mỗi ngày. Bạn cũng cần bổ sung vitamin B12, vì khả năng cơ thể hấp thụ vitamin này từ thực phẩm sẽ giảm khi bạn già đi.

Khi nào bạn nên bổ sung vitamin?

Trong một số giai đoạn nhất định, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng chúng ta nên bổ sung các loại vitamin để bù đắp cho sự thiếu hụt trong cơ thể.

Mang thai: Nếu đang mang thai, bạn sẽ cần bổ sung các chất dinh dưỡng như axit folic, vitamin B6, canxi, sắt và DHA. DHA là một axit béo không bão hòa đa có lợi cho sự phát triển thần kinh và tăng trưởng của thai nhi.

Thời kỳ mãn kinh: Ngoài liều lượng canxi và vitamin D cao hơn, bạn cũng cần bổ sung các vitamin B như B2 (riboflavin), B6, B9 (folate) và B12.

Chế độ ăn chay hoặc thuần chay: Bạn cần bổ sung canxi, sắt và vitamin B12 nếu tuân thủ chế độ ăn chay hoặc thuần chay, vì những chất dinh dưỡng này thường có trong các sản phẩm động vật.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/cac-loai-vitamin-tot-nhat-cho-phu-nu-o-cac-giai-doan-khac-nhau-trong-cuoc-doi-29744/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY