Dinh dưỡng hôm nay

Các nghiên cứu cho thấy Bắp cải có tác dụng giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Bắp cải là một loại rau rất phổ biến cả ở Việt Nam và trên thế giới, ngoài hương vị mà nó mang lại, bắp cải còn được chứng minh là một trong những loại rau có thể giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính bao gồm cả ung thư.

Bắp cải thuộc họ thực vật Brassica. Chúng là một nguồn tuyệt vời của các chất dinh dưỡng như vitamin C, vitamin E, vitamin K, folate, magiê, mangan và một số carotenoid (lutein, zeaxanthin và beta-carotene).

Bắp cải là loại thực phẩm có nguồn dinh dưỡng tuyệt vời - (Ảnh: Boldsky).

Bắp cải có một loạt các lợi ích sức khỏe như giảm huyết áp, cải thiện tiêu hóa, giảm viêm, giữ cho tim khỏe mạnh, tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa ung thư,...

Loại rau thuộc họ cải này có chứa một nhóm chất được gọi là glucosinolate là những hợp chất có chứa lưu huỳnh. Chúng được phân hủy trong cơ thể để tạo thành các hợp chất hoạt tính sinh học như isothiocyanates, indoles, nitriles và thiocyanates được biết là có tác dụng chống ung thư.

Theo các nghiên cứu, indoles và isothiocyanates đã được phát hiện có khả năng ngăn chặn sự phát triển của nhiều loại ung thư bao gồm ung thư bàng quang, ruột kết, ung thư vú, gan, phổi và dạ dày.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bắp cải có chứa sulforaphane, một hợp chất chứa lưu huỳnh có khả năng ức chế mạnh một loại enzym nguy hiểm gọi là histone deacetylase (HDAC). Enzyme này chịu trách nhiệm cho sự tiến triển của tế bào ung thư.

Theo một nghiên cứu khác, bắp cải đỏ sở hữu một chất chống oxy hóa mạnh được gọi là anthocyanin, (một hợp chất tạo màu sắc cho trái cây và rau quả), chất này đã được chứng minh là có tác dụng làm chậm sự nhân lên của các tế bào ung thư.

Bên cạnh tác dụng ngăn ngừa ung thư, bắp cải còn có rất nhiều lợi ích sức khỏe khác - (Ảnh: Boldsky).

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Châu Âu cho thấy nước ép bắp cải có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư vú. Tiêu thụ các loại rau họ cải trong thời kỳ thanh thiếu niên có liên quan đến việc giảm 72% nguy cơ ung thư vú về sau này.

Bắp cải có thể giúp làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt và giảm nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt. Sulforaphane kích hoạt một enzym ức chế khối u được gọi là phosphatase và tensin tương đồng (PTEN). Enzyme này đã được tìm thấy để chấm dứt các khối u.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng các loại rau họ cải như cải xoăn, bắp cải và bông cải xanh có thể ngăn ngừa nguy cơ ung thư ruột kết do sự hiện diện của sulforaphane.

Bắp cải cũng có thể bảo vệ chống lại ung thư phổi do sự hiện diện của isothiocyanates và carotenoid, theo một nghiên cứu trên Tạp chí của Viện Ung thư ở Anh.

Dù bắp cải đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc ngăn ngừa một số loại ung thư, tuy nhiên, bạn cũng nên tiêu thụ các loại trái cây và rau quả khác giàu vitamin và khoáng chất để giảm nguy cơ ung thư.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/cac-nghien-cuu-cho-thay-bap-cai-co-tac-dung-giam-nguy-co-mac-mot-so-benh-ung-thu-30986/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY