Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cách bảo quản các loại hạt ngày Tết để được lâu mà không bị hôi dầu

Ngày Tết, bên cạnh bánh mứt, giờ đây các gia đình còn chuẩn bị thêm nhiều loại hạt để nhâm nhi. Tuy nhiên, việc bảo quản các loại hạt thế nào cho đúng cách thì không phải ai cũng biết.

Các loại hạt ngày nay được sử dụng khá nhiều đặc biệt vào dịp Tết, hầu như gia đình nào cũng chuẩn bị vài ba loại hạt trong khay bánh kẹo. Nhiều loại hạt như vậy nhưng nếu không bảo quản đúng cách, cthể nhhúng có thể nhanh chóng bị ỉu, hôi dầu, khi ăn sẽ mất đi vị thơm, giòn. Vì vậy, nếu gia đình đang có nhiều loại hạt, bạn nên đọc ngay các cách bảo quản dưới đây:

1. Đựng vào các hũ thủy tinh

Đây là cách đơn giản đầu tiên, chỉ cần chúng ta chuẩn bị hũ thủy tinh hay hộp nhựa sạch sẽ, khô ráo rồi đựng hạt vào đó. Làm vậy không những giữ được chất lượng các loại hạt thơm ngon lâu ngày mà còn rất sạch sẽ, tránh bị mốc.

Bên cạnh đó, bạn có thể đặt thêm túi hút ẩm loại chuyên dành cho thực phẩm để đặt vào hộp hoặc lọ, để tránh hạt bị ỉu trong thời gian sử dụng.

Đựng hạt vào hũ thủy tinh là cách đơn giản nhất để giữ được độ giòn ngon của hạt.

2. Dùng túi nilon hoặc túi ép chân không

Túi nilon là vật dụng giúp bản quản hiệu quả các loại hạt để không bị ỉu, hôi dầu trong những ngày Tết. Tốt nhất là nên sử dụng túi hút ép chân không để hạt được bảo quản trong môi trường kín hơn, đảm bảo độ ngon, giòn lâu ngày.

3. Rang lại hạt

Nếu mua quá nhiều loại hạt không sử dụng kịp và nhiều loại có dấu hiệu bị ỉu, bạn cũng đừng quá lo lắng. Chỉ cần bỏ chúng vào chào chống dính và rang trên ngọn lửa vừa phải để làm chúng nóng lại. Lúc đó, hạt sẽ lấy lại được độ thơm giòn.

Chú ý khi thấy hạt chuyển sang màu vàng và khô lại, bạn nên tắt bếp và để nguội ở nhiệt độ phòng rồi bảo quản trong hộp, lọ hoặc túi nilon như 2 cách đầu. Lưu ý là không nên rang quá lâu vì dễ làm hạt bị cháy.

Nếu thấy hạt bị ỉu, bạn có thể rang lại hạt ở mức nhiệt vừa phải.

4. Phơi hạt dưới nắng

Nếu không muốn rang lại, bạn có thể tận dụng luôn trời nắng để đem hạt ra phơi. Tuy nhiên, cần đảm bảo sân khô thoáng, sạch sẽ và khi sân đạt nhiệt độ 25 độ C trở lên mới bắt đầu tiến hành phơi hạt. Nếu nắng quá to, nhiệt độ sân quá nóng thì phải gom hạt vào bóng mát để tránh chảy dầu, sẫm màu và tróc vỏ.

Lưu ý không chọn các loại hạt có màu rực rỡ

Ngày nay, các loại thực phẩm được sử dụng màu công nghiệp khá nhiều để giúp cho màu trông bắt mắt hơn và các loại hạt khô trong ngày Tết cũng không ngoại lệ.

Chẳng hạn như hạt dưa có màu đỏ thường nhuộm hónhư rhodamine B, vốn được dùng để nhuộm quần áo. Nếu ăn nhiều hạt dưa có tẩm hóa chất này, bạn dễ bị suy thận, gan và mắc các căn bệnh ung thư khác.

Bởi vậy, bạn nên chọn mua các loại hạt có màu nhàn nhạt, không quá bóng và tránh mua các hạt có màu sáng bóng bất thường hoặc có mùi hôi dầu, mùi mốc hay mùi lạ, cảm thấy không ổn.

Xem thêm: Làm việc này sau khi uống rượu, nam thanh niên 29 tuổi đột ngột tử vong

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cach-bao-quan-cac-loai-hat-ngay-tet-de-duoc-lau-ma-khong-bi-hoi-dau-33603/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY