Dinh dưỡng hôm nay

Cách bảo quản và nấu rau củ để bảo toàn chất dinh dưỡng

Mua rau và trái cây tươi tại cửa hàng có uy tín là không đủ để đảm bảo rằng các chất dinh dưỡng đóng gói trong chúng được giữ nguyên vẹn cho đến khi chế biến, trong và thậm chí sau khi bạn nấu chín.

Bảo quản chúng một cách chính xác, theo cách giúp bảo toàn các chất dinh dưỡng, cũng rất quan trọng. Điều tương tự cũng áp dụng cho khi bạn đang nấu một số món ăn nhất định.

Thời gian là yếu tố quan trọng nhất khi nói đến sự phân hủy các chất dinh dưỡng trong thực phẩm. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng trái cây và rau bạn mua là loại siêu tươi và được trồng tại địa phương thay vì vận chuyển và đóng gói.

Ngoài ra, hãy cố gắng mua trái cây và rau quả được làm chín trên cây thay vì các phương pháp làm chín nhân tạo.

Ngoài ra, hãy ghi nhớ những điều sau đây sẽ đảm bảo rằng mọi nỗ lực ăn uống lành mạnh của bạn không bị mất đi trong quá trình này.

Nhiều loại rau củ để trong tủ lạnh sẽ tốt hơn.

Giữ chúng trong môi trường mát mẻxml:namespace prefix="o" />

Nếu bạn đang lưu trữ khẩu phần ăn hàng tuần của mình ở phía sau xe cho đến khi bạn về nhà, hãy nhớ không để chúng ở đó quá lâu.

Ngoài ra, hãy lưu ý rằng một số loại rau để trong tủ lạnh sẽ tốt hơn, và một số loại như khoai tây, hành tây, tỏi chưa bóc vỏ và các loại rau củ khác được bảo quản tốt hơn ở những nơi khô ráo, thoáng mát.

Nếu có thể, bạn nên cố gắng mua đồ tươi cách ngày thay vì mua và lưu trữ trong một tuần hoặc lâu hơn.

Hãy để thực phẩm được “thở”

Một số loại trái cây, nấm và rau quả thường được đựng trong túi nilong hoặc hộp nhựa có giấy bóng kính. Giữ chúng trong túi giấy hoặc chọc một vài lỗ trên nhựa để không khí lọt vào.

Đông lạnh thực phẩm đôi khi tốt hơn

Đôi khi, các loại rau củ như đậu Hà Lan được đông lạnh tốt hơn so với những loại rau củ để già. Rau đông lạnh cũng rất bổ dưỡng, nếu mua tươi phải làm sạch và đông lạnh ngay sau đó. Quá trình mất chất dinh dưỡng xảy ra khi thực phẩm được chế biến trước khi cấp đông.

Khi nấu ăn, hãy ghi nhớ những điều sau để đảm bảo chất dinh dưỡng bị thất thoát ở mức tối thiểu:

- Lột lớp quá dày vỏ của trái cây hoặc rau quả một cách mạnh bạo sẽ làm mất vitamin. Vì vậy, hãy giữ cho lớp vỏ không bị tróc ra bất cứ khi nào có thể, hoặc nếu bạn phải gọt vỏ, hãy giữ cho lớp gọt mỏng nhất.

- Tránh hâm lại cùng một loại thức ăn nhiều lần.

- Khi có thể, hãy chọn hấp rau thay vì luộc.

- Tránh nấu một số loại thực phẩm trong thời gian dài và nhiều nước.

- Tránh cắt nhuyễn rau khi có thể, vì chúng dễ bị mất độ ẩm và màu sắc tự nhiên, và do đó, các chất dinh dưỡng.

- Hấp và xào là những lựa chọn tốt vì chúng sử dụng lượng chất lỏng tối thiểu và nấu thức ăn nhanh giúp giữ lại chất dinh dưỡng của nó.

Lưu ý những điểm này trong rau củ khi bảo quản và nấu ăn để cung cấp những chất dinh dưỡng tốt nhất cho cơ thể khỏe mạnh với lượng thực phẩm tối ưu.

Xem thêm:

Biến thể COVID mới tồi tệ hơn Omicron và Delta sẽ xuất hiện trong 2 năm tới

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/cach-bao-quan-va-nau-rau-cu-de-bao-toan-chat-dinh-duong-34029/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY