Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cách cài đặt lại đồng hồ sinh học của cơ thể chỉ trong ba đêm

Việc chúng ta là cú đêm hay chim sớm đều do gen di truyền, thói quen và môi trường sống quyết định. Tuy nhiên, chỉ cần nỗ lực rèn luyện một chút, ai cũng có thể thay đổi nhịp sinh học hàng ngày của cơ thể.

Mỗi người trong chúng ta đều hoạt động theo một lịch trình sinh học, thứ quyết định khi nào chúng ta cảm thấy mệt mỏi và khi nào chúng ta cảm thấy tỉnh táo. Khi đồng hồ ngủ của chúng ta hoạt động bình thường, nó sẽ gửi đến cơ thể chúng ta tín hiệu để ngủ vào buổi tối và thức dậy vào buổi sáng. Tuy nhiên, đôi khi đồng hồ ngủ này có thể không đồng bộ khiến lịch trình thông thường của bạn không ổn.

Điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ tổng thể của bạn, đồng thời khiến bạn khó đi vào giấc ngủ và thức dậy vào đúng thời điểm, cuối cùng khiến bạn mất ngủ hoặc “phản đối xã hội” có thể ảnh hưởng đến hiệu suất và tâm trạng.

Đồng hồ sinh học quyết định quy trình ngủ - thức của cơ thể.

Ngủ sâu, yên bình và không bị gián đoạn từ bảy đến tám giờ là điều cần thiết cho sức khỏe, đặc biệt là để giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như rối loạn chuyển hóa, tăng cân và béo phì. Thiếu ngủ có vẻ là một hiện tượng phổ biến và bình thường - nhưng trên thực tế, điều này lại có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Và đối với những người làm việc ca đêm, đồng hồ cơ thể hoặc nhịp sinh học có ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhưng tin tốt là đồng hồ sinh học có thể dễ dàng được thiết lập lại chỉ trong ba đêm.

Theo một nghiên cứu gần đây, đồng hồ sinh học có thể được sửa một cách dễ dàng. Điều này dễ thực hiện hơn vào cuối tuần vì có một ngày, thời gian thức dậy phải là 10 giờ sáng.

Ngày thứ nhất

Vào ngày đầu tiên, đi ngủ lúc 11 giờ đêm và sau đó thức dậy lúc 10 giờ sáng. Ngoài ra, hãy hoàn thành bài tập 30 phút vào buổi sáng để cải thiện chất lượng giấc ngủ và sau đó uống hai lít nước suốt cả ngày để tăng cường năng lượng. Sau đó, hãy cố gắng để cơ thể tiếp nhận ánh sáng và cả lúc không có ánh sáng để thông báo cho não về các giai đoạn khác nhau trong ngày vì ánh sáng đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh đồng hồ bên trong cơ thể. Cho cơ thể tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên vào ban ngày và buổi chiều trở đi, và bắt đầu giảm độ sáng của đèn. Không sử dụng điện thoại trong ba giờ trước khi đi ngủ.

Ngày thứ hai

Nên đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày.

Ngày thứ hai, thức dậy lúc 8 giờ sáng và đi ngủ lúc 11 giờ đêm. Mở rèm cửa ngay khi thức dậy và dành ít nhất 10 phút dưới ánh nắng mặt trời để tiết ra hormone hạnh phúc. Ban đầu, nó có thể là một cuộc đấu tranh để ra khỏi giường nhưng sẽ sớm trở thành một phần của thói quen. Dành thời gian để ngủ trưa - không ngủ quá 30 phút - và chợp mắt ngay khi bạn cảm thấy buồn ngủ. Đảm bảo ngủ ít nhất 8 giờ/ngày. Nếu bạn muốn uống rượu, không uống nhiều hơn một đơn vị (1 chén rượu vang 125ml hoặc 270ml bia) và uống trước khi đi ngủ bốn giờ.

Ngày thứ ba

Vào ngày thứ ba, tùy thuộc vào thời gian bạn thức dậy để đi làm hay đi học, hãy đảm bảo đi ngủ lúc 10 giờ tối. Ăn sáng đầy đủ, tràn đầy năng lượng; Uống cà phê năm giờ trước khi đi ngủ và không quá hai tách mỗi ngày. Khi căng thẳng, cơ thể sẽ sản sinh ra cortisol - một loại hormone khiến bạn cảm thấy tỉnh táo. Vì vậy, các chuyên gia khuyên bạn nên thực hiện các hoạt động tĩnh tâm như yoga và thiền trước khi đi ngủ.

Reset lại đồng hồ sinh học của cơ thể có thể giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn. Vì vậy, nếu đang gặp vấn đề giấc ngủ, hãy áp dụng cách cài đặt lại đồng hồ sinh học của cơ thể trên đây nhé.

Xem thêm: 6 lý do không ngờ khiến bạn không thể ngủ ngon giấc

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cach-cai-dat-lai-dong-ho-sinh-hoc-cua-co-the-chi-trong-ba-dem-34470/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY