Dinh dưỡng hôm nay

Cách chế biến mứt Tết nhà làm đơn giản, đảm bảo sức khỏe

Mứt chính là một trong những loại thực phẩm không thể thiếu trong ngày Tết. Tuy nhiên những năm gần đây, thị trường “rộ” lên vấn đề mứt Tết bị tẩm phẩm màu gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chính vì vấn đề này, nhiều chị em nội trợ đã cố gắng tìm ra những cách chế biến các món mứt tại nhà vừa rẻ vừa đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Sau đây, chúng tôi cũng muốn gửi một số cách chế biến những món mứt thật đơn giản, mong sẽ giúp cho các chị em tiết kiệm được khoảng thời gian phục vụ cho những công việc khác.

Mứt dừa

Mứt dừa là một món ăn truyền thống và rất quen thuộc trong những ngày Tết của người Việt Nam. Việc chế biến món mứt dừa cũng khá đơn giản. Bạn chỉ cần bỏ ra một ít thời gian lựa chọn một số nguyên liệu kỹ càng để có thể đảm bảo được độ an toàn tuyệt đối cho món ăn này.

Những nguyên liệu quan trọng để có thể tạo nên món mứt dừa thơm ngon nứt mũi chính là 500g dừa non không tính phần vỏ, 250g-300g đường cát trắng (tùy theo sở thích nếu bạn muốn ăn ngọt có thể cho thêm một ít đường nữa), 2-3 ống van ni, 200ml sữa tươi không đường. Điều đặc biệt lưu ý, bạn không nên lựa dừa quá già sẽ khiến cho món mức bị khô cứng và không có độ ngọt. Mặt khác, chúng ta cũng không nên lựa chọn dừa quá non sẽ khiến cho món mứt dừa khi làm ra dễ bị nhũn, không có độ dẻo ngon vừa phải.

Mứt dừa chính là một trong những loại mứt quen thuộc ngày Tết

Bây giờ chúng ta cùng nhau bắt tay vào công đọan chế biến thôi.

Bước 1: Rửa phần thịt dừa và cắt sợi

Đầu tiên, chúng ta cần nạo phần thịt dừa ra khỏi vỏ. Sau đó, đem chúng đi ngâm với một ít nước muối để loại bỏ được một số bụi bẩn hay vi khuẩn bám lên. Tiếp theo, dùng dao cắt hần thịt dừa ra thành sợi dài vừa ăn.

Bước 2: Rửa và ngâm dừa vừa cắt sợi với nước sạch

Kế đến, chúng ta đem phần dừa vừa sắt sợi ra một thau lớn và rửa sạch lại với nước 2-3 lần nữa. Việc làm này giúp chúng ta loại bỏ được một lượng dầu dừa đáng kể. Sau đó, đem ngâm chúng với nước sạch từ 12-14 tiếng. Cuối cùng, hãy vớt phần dừa đó ra ngoài và rửa sạch lại với nước thêm 2-3 lần và hong ngoài gió cho thật ráo nước

Bước 3: Ngâm dừa với lượng đường cần thiết

Việc tiếp đến cần phải làm đó chính là hãy đổ hết phần dừa vừa để ráo vào một cái nồi thật to và tiếp tục cho hết phần đường lúc đầu chuẩn bị vào và trộn đều lên. Nếu có điều kiện, bạn nên ngâm dừa với đường và để qua đêm. Khi này, đường có thể thấm hết vào những sợi dừa. Đợi đến lúc sợi dừa chuyển thành màu trắng trong là có thể mang đi sên.

Bước 4: Sên dừa

Sên dừa là một khâu rất quan trọng chúng ta cần phải chú ý. Bạn cần chuẩn bị một cái chảo to và đầy đặt lên bếp. Sau đó, hãy chỉnh lửa thật to để cho chảo mau nóng và đổ hỗn hợp vừa trộn đều vào. Khi cho hỗn hợp vô chảo bạn cần điều chỉnh lửa cho nhỏ lại và liên tục đảo nhẹ, đều tay để tránh các sợi mứt bị đứt ra hay vón cục. Mặt khác, việc làm này cũng tránh được lượng đường trong chảo dễ bị khê. Chính lúc này, bạn có thể đổ lượng sữa tươi và vani đã chuẩn bị vào để món mứt được thơm ngon hơn.

Bước 5: Hoàn thành món mứt dừa

Khi bạn thấy hiện tượng các sợi dừa dần tách nhau ra. Bên cạnh đó, bắt đầu có những phấn trắng xuất hiện bám trên mặt những sợi dừa thì hãy tắt bếp ngay nhưng vẫn đảo đều cho đến khi nguội dần rồi cho ra khay. Sau đó, nên đem ra hong với gió trong khoảng một tiếng rồi cất vào và sử dụng dần trong những ngày Tết.

Mứt vỏ cam

Nếu bạn đã quá chán ngán với món mứt dừa truyền thống thì hãy mạo hiểm dùng thử mứt vỏ cam cũng rất lạ miệng và khá độc đáo. Tuy chúng ta không biết rõ nguồn gốc của món mứt này từ đâu mà có nhưng chúng lại có khả năng làm tăng sự hấp dẫn trên khay mứt nhà bạn.

Nguyên liệu của món mứt vỏ cam cũng khá đơn giản. Chúng ta chỉ cần chuẩn bị khoảng 500g vỏ cam nhưng hãy chọn cam vàng hoặc cam Vinh, tránh chọn cam sành vì trong chúng có rất nhiều dầu khi chế biến xong ăn vào sẽ có “hậu” đắng. Ngoài ra cần chuẩn bị khoảng 800g đường, một ít nước cốt cam và lượng mật ong vừa đủ.

Mứt vỏ cam cũng chính là một trong những loại tốt cho sức khỏe của bạn và gia đình

Sau đây là cách chế biến món mứt vỏ cam, chúng ta cùng nhua bắt tay vào làm nhé!

Bước 1: Sơ chế và rửa sạch với nước

Đầu tiên chúng ta cần tách phần vỏ và phần múi của quả cam thành hai phần riêng biệt. Nếu vỏ cảm quá dày thì hãy lược bỏ đi phần cùi trắng, còn vỏ cam mỏng thì không cần. Sau đó, chúng ta thái vỏ ra thành những sợi vừa ăn, không nên thái quá dày.

Tếp theo, bạn nên ngâm vỏ cam với một ít nước muối loãng để có thể loại bỏ được những bụi bẩn khoảng 2-3 tiếng. Đặc biệt, bạn cần bóp nhẹ khi rửa để cho phần dầu có trong vỏ cam tiết ra ngoài. Việc làm này có vài trò làm giảm bớt “hậu đắng” khi ăn. Kế đến, chúng ta bỏ phần vỏ vừa rửa sạch cho vào nồi nước sôi trần khoảng 5 phút. Việc làm này cần lặp đi lặp lại 2-3 lần để cho bớt đắng. Lần cuối sau khi rửa xong bạn hãy bỏ chúng vào một chậu nước đá để vỏ cam được săn và cứng hơn, tránh tình trạng bị nát khi sên. Sau khi để ráo nước, bạn nên ướp chúng với lượng đường đã chuẩn bị và bỏ vào tử lạnh qua đêm.

Bước 2: Sên vỏ cam

Sên mứt vỏ cam cũng giống như các loại mức truyền thống khác. Đầu tiên, bắt lửa lớn để chảo mau nóng. Sau đó cho hỗn hợp vỏ cam và đường vào chảo và hạ lửa nhỏ lại. Tiếp tục đảo đều phần hỗn hợp và cho lượng nước cam chuẩn bị ban đầu vào.

Sau khi phần nước trong chảo cạn dần thì các bạn hãy cho lượng mật ong vừa đủ vào và tếp tục đảo khi đường kết tinh. Khi thấy được những phấn trắng xuất hiện thì bạn nên tắt lửa những vẫn đảo đều đến lúc nguội hẳn. Nên lưu ý, khi phần mứt đã sên xong chúng ta không nên bỏ ngay vào khay hay bọc ni lông mà nên đem chúng ra phơi nắng khoảng 1-2 tiếng để loại mứt này còn giữ được độ ngon không bị mềm.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/cach-che-bien-mut-tet-nha-lam-don-gian-dam-bao-suc-khoe-28618/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY