Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Kinh Giới An Toàn Hiệu Quả

Chữa bệnh mề đay bằng lá kinh giới là mẹo vặt dân gian được nhiều người biết đến. Bởi trong lá kinh giới có chứa nhiều thành phần có tác dụng kháng viêm

Đối với các trường hợp mắc bệnh mề đay ở mức độ nhẹ, thay vì sử dụng các loại thuốc Tây y người bệnh có thể áp dụng một số bài thuốc từ lá kinh giới thông qua việc uống, đắp hoặc nấu nước tắm, xông hơi. Đây là phương pháp chữa bệnh được người xưa lưu truyền qua nhiều thế hệ. Hiện nay, cách làm này được khá nhiều người bệnh biết đến và áp dụng để cải thiện bệnh lý.

chữa bệnh mề đay bằng lá kinh giới

Tìm hiểu công dụng của lá kinh giới trong việc chữa bệnh mề đay và một số bài thuốc liên quan

Dùng lá kinh giới chữa mề đay có thực sự hiệu quả?

Mề đay (hay còn được gọi là mày đay) là một trong những bệnh lý ngoài da thường gặp ở mọi lứa tuổi. Khi mắc phải, trên da thường xuất hiện hiện tượng nổi phù tại chỗ, kèm theo đó là những cơn ngứa ngáy khó chịu, da nổi mẩn đỏ, nóng rát. Nguyên nhân gây nên tình trạng mề đay mẩn ngứa là do da tiếp xúc trực tiếp với các tác nhân dị nguyên hoặc do dị ứng với thời tiết, thức ăn, cơ thể bị rối loạn nội tiết tố.

Mề đay có thể tự khỏi sau một thời gian ngắn dù không được điều trị. Tuy nhiên, nếu mắc chứng mề đay quá 6 tuần, người bệnh có thể đã bị mề đay mãn tính. Khi đó, cần nhanh chóng tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt.

dùng lá kinh giới chữa bệnh mề đay có thực sự hiệu quả

Bệnh mề đay thường gây ra những triệu chứng ngứa ngáy khó chịu, kèm theo đó là tình trạng da nổi mẩn đỏ, phù nề tại chỗ

Đối với các trường hợp bị mề đay ở mức độ nhẹ, thay vì sử dụng các loại thuốc đặc trị, người bệnh có thể sử dụng các bài thuốc từ thảo dược thiên nhiên. Trong đó, việc dùng lá cây chữa bệnh mề đay cũng chính là mẹo vặt được nhiều người biết đến và áp dụng khá rộng rãi.

Lá kinh giới không chỉ được biết đến là loại rau ăn kèm mà còn là vị thuốc dân gian, được người xưa sử dụng khá nhiều để làm thuốc chữa bệnh. Loại lá này còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như: Khương giới, Giả tô,…

Trong Y học cổ truyền, lá kinh giới có vị cay, tính ấm, mùi thơm, có tác dụng tiêu viêm, sát trùng, giải độc và lợi tiểu. Với tác dụng dược lý đa dạng, loại lá cây này thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh ngoài da như mề đay, mẩn ngứa, da dị ứng, chàm,… và các bệnh lý ở đường tiêu hóa như: đầy bụng, khó tiêu, ngộ độc thực phẩm,…

Một sự ghi nhận khác của giới y học hiện đại cho tiết, trong lá kinh giới có chứa nhiều tinh dầu, thành phần hoạt chất có tác dụng gây tê, tiêu viêm, làm mát và se vết thương. Điển hình là hai hoạt chất Menthol racemic và D – menthol.

công dụng của lá kinh giới trong việc chữa bệnh mề đay

Thành phần hoạt chất Menthol racemic và D – menthol có trong lá kinh giới có tác dụng tiêu viêm, sát trùng, làm mát và hỗ trợ làm nhẹ các triệu chứng của bệnh mề đay

Áp dụng các bài thuốc từ lá kinh giới có thể làm giảm các triệu chứng ngứa ngáy, da nổi mẩn đỏ, nóng rát, sưng tấy,… do bệnh mề đay gây ra. Tuy nhiên, tác dụng nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: cơ địa, tình trạng da bị viêm nhiễm, cách dùng, sự kiên trì,… Chính vì vậy, trước khi áp dụng mẹo vặt này, người bệnh nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa.

Hướng dẫn cách chữa mề đay bằng lá kinh giới hiệu quả tại nhà

Chữa mề đay bằng lá kinh giới được thực hiện khá đơn giản và không tốn quá nhiều kinh phí điều trị. Chỉ một nắm lá kinh giới (có thể kết hợp thêm một số nguyên liệu khác) người bệnh có thể sắc lấy nước uống, tắm hoặc ngâm rửa để làm nhẹ các cơn ngứa ngáy, da nổi sưng rộp ngay tại nhà. Tham khảo 5 cách làm được chia sẻ dưới đây:

Cách số 1: Kết hợp lá kinh giới và kim ngân hoa nấu nước uống chữa ngứa do mề đay

Cũng tương tự như lá kinh giới, lá kim ngân hoa cũng là một trong những dược liệu quý và được sử dụng khá nhiều để làm thuốc chữa bệnh. Theo sự ghi nhận từ giới y học cổ truyền, lá kim ngân có tác dụng tán độc, tiêu viêm, lợi tiểu, giải độc và chống khuẩn mạnh.

Sự kết hợp giữa lá kinh giới và lá kim ngân hoa là sự kết hợp hoàn hảo trong việc chữa bệnh mề đay, đặc biệt là các trường hợp nổi mề đay do dị ứng thực phẩm.

Cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • Lá kinh giới tươi …………………… 15 gram
  • Lá kim ngân hoa ………………….. 15 gram

Cách thực hiện:

  • Đem hai nguyên liệu đã được chuẩn bị rửa sạch bằng nước rồi vớt ra để ráo;
  • Cho toàn bộ nguyên liệu đã được sơ chế vào trong nồi cùng với lượng nước vừa đủ;
  • Tiến hành đun cho đến khi các tinh chất có trong dược liệu tan hết trong nước;
  • Tắt bếp và chắc lọc lấy phần nước để sử dụng;
  • Chia nước sắc được thành nhiều lần uống và dùng hết trong ngày thay cho nước trà.

Nước uống từ lá kinh giới và kim ngân hoa không chỉ có công dụng làm dịu các triệu chứng do bệnh mề đay gây ra mà còn có tác dụng thanh lọc, giải nhiệt cơ thể, hỗ trợ cải thiện chức năng gan và hỗ trợ cải thiện các triệu chứng tiêu hóa do dị ứng thức ăn.

nấu nước lá kinh giới uống chữa bệnh mề đay

Nước sắc từ lá kinh giới không chỉ giúp làm dịu các triệu chứng của bệnh mề đay mà còn có công dụng thanh lọc, giải nhiệt cơ thể

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng lá kinh giới kết hợp với nhiều thảo dược khác để nấu nước uống chữa bệnh mề đay (cách làm tương tự như hướng dẫn trên). Bài thuốc bao gồm các nguyên liệu: 8 gram lá kinh giới, kim ngân hoa và liên kiều mỗi vị 16 gram, 12 gram các căn, 4 gram lá bạc hà cùng với 3 gram cam thảo.

Cách số 2: Bài thuốc đắp từ lá kinh giới chữa bệnh mề đay

Bài thuốc đắp từ lá kinh giới thích hợp với các trường hợp mề đay mẩn ngứa do dị ứng với thời tiết lạnh, các vùng da tổn thương có màu hồng nhạt, không đau, không nóng rát. Tuy nhiên, cách làm này chỉ phù hợp với các trường hợp bị mề đay ở vùng da nhỏ, kích thước không quá lớn.

Nguyên liệu cần có, bao gồm:

  • Lá kinh giới tươi …………………… 1 nắm
  • Muối biển ……………………….. 100 gram

Cách thực hiện:

  • Đem một nắm lá kinh giới vừa được chuẩn bị ngâm kỹ cùng với nước muối pha loãng khoảng 10 phút rồi vớt ra để ráo;
  • Cho toàn bộ lá kinh giới vào chảo nóng và tiến hành sao nóng, có thể sao cùng với muối biển để tăng thời gian giữ nhiệt;
  • Cho hỗn hợp còn nóng vào túi vải mỏng;
  • Đem túi vải còn nóng chườm lên vùng da nổi mề đay cho đến khi hỗn hợp nguội dần;
  • Áp dụng mỗi ngày 1 lần và kiên trì trong nhiều ngày liền.

Lưu ý: Tuyệt đối không được chườm hỗn hợp lá kinh giới và muối biển lên vùng da nhạy cảm bị mề đay như: mặt, cổ, ngực, bụng, vùng bẹn,… Chỉ nên áp dụng cách làm này cho các vết thương xuất hiện vùng da ở tay và chân.

Cách số 3: Nấu nước lá kinh giới để tắm chữa ngứa do mề đay

Đối với các trường hợp bị mề đay lan tỏa rộng trên nhiều vùng da khác nhau, bài thuốc đắp từ lá kinh giới khó có thể thực hiện. Thay thế vào đó là việc nấu nước lá kinh giới để tắm hoặc ngâm rửa vùng da bị tổn thương. Cách làm này được nhiều người lựa chọn bởi dễ làm và dễ sử dụng.

Ngoài công dụng chống ngứa, sát trùng, làm dịu da, mẹo tắm lá kinh giới còn giúp cơ thể thư giãn, giảm đau nhức, giải cảm mạo do nhờ có các tinh dầu có trong lá.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Lá kinh giới tươi …………………….. 1 nắm
  • Muối sạch ………………………………… 1 thìa

Cách thực hiện:

  • Đem một nắm lá kinh giới tươi ngâm cùng với nước muối pha loãng khoảng 5 phút để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất, sau đó vớt ra để ráo nước;
  • Dùng tay vò nhẹ toàn bộ lá kinh giới vừa được làm sạch rồi cho vào nồi nước (khoảng 3 – 4 lít) và tiến hành đun sôi khoảng 10 phút;
  • Đổ nước ra thau lớn, thêm một thìa cà phê muối, khuấy đều và hòa thêm một ít nước lạnh sao cho nhiệt độ của nước đủ để tắm;
  • Dùng nước để tắm hoặc ngâm rửa vùng da nổi mẩn ngứa, có thể sử dụng phần bã lá kinh giới để chà xát nhẹ nhàng lên vết thương;
  • Áp dụng mỗi ngày 1 lần và liên tục trong nhiều ngày để cảm nhận sự thay đổi.

Bạn có thể nấu nước lá kinh giới để tắm chữa bệnh viêm da cơ địa, bệnh chàm, vảy nến, rôm sảy,… với cách làm tương tự như trên.

nấu nước lá kinh giới để tắm hoặc ngâm rửa vùng da bị mề đay mẩn ngứa

Nấu nước lá kinh giới để tắm hoặc ngâm rửa vùng da bị mề đay mẩn ngứa

Cách số 4: Kết hợp lá kinh giới và rượu trắng chữa bệnh mề đay

Ngoài việc sử dụng độc vị lá kinh giới, bạn cũng có thể kết hợp với rượu trắng để hỗ trợ điều trị bệnh mề đay mẩn ngứa. Bởi rượu biết đến là chất chống viêm tự nhiên, có tác dụng sát trùng vết thương, hỗ trợ làm dịu tình trạng ngứa ngáy, da nổi mẩn đỏ, sưng tấy.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Lá kinh giới tươi ………………………………. 100 gram
  • Rượu trắng nguyên chất ………………………. 150ml

Cách thực hiện:

  • Đem toàn bộ lá kinh giới vừa được chuẩn bị rửa sạch bằng nước rồi vớt ra để ráo;
  • Cắt lá kinh giới vừa được làm sạch thành từng đoạn nhỏ rồi giã nát;
  • Thêm một ít rượu trắng nguyên chất (không chứa cồn) vào phần lá kinh giới giã nát và trộn đều;
  • Đắp một lượng hỗn hợp vừa đủ lên vùng da bị tổn thương và giữ yên khoảng 15 – 20 phút để các tinh chất thấm vào trong lớp bì;
  • Thực hiện mỗi ngày 3 lần mỗi ngày và liên tục trong nhiều ngày để cảm nhận sự thay đổi.

Lưu ý: Trước khi đắp hỗn hợp lá kinh giới và rượu trắng chữa bệnh mề đay, người bệnh nên vệ sinh sạch sẽ vùng da bị tổn thương bằng nước ấm và dùng khăn bông lau khô nước.

Cách số 5: Xông hơi lá kinh giới chữa bệnh mề đay

Xông hơi bằng lá kinh giới thường được áp dụng cho các đối tượng bị mề đay do dị ứng với thời tiết lạnh. Ngoài các tổn thương ngoài da, bị dị ứng với thời tiết lạnh còn gây ra một số triệu chứng khác như: sổ mũi, ngứa mũi, ho khan,…

Mẹo chữa mề đay bằng cách xông hơi không chỉ giúp làm dịu cơn ngứa ngáy khó chịu mà còn có tác dụng tăng dẫn lưu dịch tiết hô hấp và hỗ trợ loại bỏ các tác nhân dị nguyên trên bề mặt da gây viêm.

Những nguyên liệu cần chuẩn bị, bao gồm:

  • Lá kinh giới ……………………….. 20 gram
  • Lá hương nhu ……………………. 20 gram
  • Lá bưởi ………………………………. 20 gram
  • Thổ phục linh ……………………. 20 gram

Cách thực hiện:

  • Đem toàn bộ nguyên liệu đã được chuẩn bị rửa sạch qua nhiều lần nước để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất;
  • Cho tất cả nguyên liệu đã được làm sạch vào trong nồi nước khoảng 1 lít nước và tiến hành đun sôi khoảng 5 phút để các tinh chất tan hết ra nước;
  • Tắt bếp và đổ nước nóng ra chậu nhỏ và tiến hành ngồi xông hơi;
  • Dùng khăn to phủ lên người và chậu nước. Tiến hành xông hơi khoảng 30 phút hoặc cho đến khi nước trong chậu không còn bay hơi nóng;
  • Thực hiện mỗi ngày 3 lần và kiên trì áp dụng trong nhiều ngày liền.
xông hơi bằng lá kinh giới chữa bệnh mề đay

Mẹo xông hơi bằng lá kinh giới thích hợp cho các trường hợp nổi mề đay do dị ứng thời tiết lạnh

Lưu ý: Trong quá trình xông hơi cần chú ý phần da bị mề đay đến gần với hơi nước. Bên cạnh đó, nếu người bệnh xuất hiện các tình trạng da ửng đỏ hoặc ngứa rát thì nên tạm ngưng việc xông hơi để tránh bệnh tình chuyển biến nặng.

Chữa bệnh mề đay bằng lá kinh giới cần lưu ý những gì?

Mặc dù chữa bệnh mề đay bằng lá kinh giới được đánh giá là khá an toàn, lành tính nhưng người bệnh cũng cần lưu ý đến một số vấn đề khác trong quá trình áp dụng để phòng tránh một số rủi ro có thể xảy ra:

  • Nên sử dụng lá kinh giới tươi, cây mọc tự nhiên, không bị phun thuốc trừ sâu. Trước khi sử dụng cần ngâm lá qua nước muối pha loãng và rửa qua nhiều lần với nước để loại bỏ bụi bẩn;
  • Các đối tượng bị dị ứng hoặc quá mẫn cảm với một số thành phần có trong lá mề đay, không nên áp dụng bài thuốc từ lá cây này chữa bệnh mề đay;
  • Tuyệt đối không được áp dụng cách chữa bệnh mề đay bằng lá kinh giới cho các trường hợp da bị lở loét, xuất huyết;
  • Mẹo dùng lá kinh giới chữa mề đay chỉ có tác dụng đối với những trường hợp nhẹ hoặc vừa mới tái phát. Nếu mề đay ở mức độ nghiêm trọng, phương pháp này hầu như không mang lại tác dụng như mong muốn. Do đó, bạn nên tìm gặp bác sĩ để có những phác đồ điều trị phù hợp;
  • Bản chất lá kinh giới là nguyên liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên nên tác dụng chữa bệnh khá chậm. Vì thế, người bệnh nên kiên trì áp dụng trong nhiều ngày để cảm nhận sự thay đổi;
  • Luôn giữ cho cơ thể được sạch sẽ bằng việc tắm rửa mỗi ngày;
  • Không được chà xát hoặc gãi quá mạnh lên vùng da bị mề đay. Việc gãi mạnh có thể khiến da bị trầy xước, có thể gây chảy máu, từ đó tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn tấn công và hình thành ổ viêm;
  • Đối với trường hợp mề đay mẩn ngứa nhiều, người bệnh nên kết hợp mẹo dùng lá kinh giới với việc sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.
những lưu ý khi sử dụng lá kinh giới chữa bệnh mề đay

Kết hợp mẹo chữa bệnh từ lá kinh giới với việc sử dụng thuốc bôi ngoài da theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Bài viết đã tổng hợp 5 cách chữa bệnh mề đay bằng lá kinh giới cũng như một số lưu ý khi áp dụng. Hy vọng những thông tin được chia sẻ trong bài viết sẽ giúp ích cho bạn đọc trong việc cải thiện bệnh lý. Bên cạnh việc áp dụng bài thuốc từ lá kinh giới, người bệnh cũng cần chú trọng đến chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Đồng thời, kết hợp với việc thăm khám để biết chính xác công dụng bài thuốc có phát huy công dụng với cơ địa của bản thân.

Thông tin hữu ích cho bạn đọc:

  • Nổi mề đay có được tắm không? Có kiêng nước không?
  • Cách chữa mề đay bằng lá khế hiệu quả cho mọi đối tượng
  • Cách chữa mề đay tại nhà với 9 vị thuốc dân gian

Mạng Y Tế
Nguồn: Tạp chí ViMed (https://vimed.org/cach-chua-me-day-bang-la-kinh-gioi-1067.html)
Từ khóa:

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY