Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Cách Dùng Lá Đinh Lăng Chữa Viêm Da Cơ Địa Cho Kết Quả Bất Ngờ

Lá đinh lăng chữa viêm da cơ địa là một phương pháp dân gian hữu ích. Đây là một trong những nguyên liệu được khá nhiều bệnh nhân tận dụng trong việc điều.

Dùng lá đinh lăng chữa viêm da cơ địa là một phương pháp dân gian vô cùng hữu ích. Đây là một trong những nguyên liệu được khá nhiều bệnh nhân tận dụng trong việc điều trị. Thậm chí, có người đã chấm dứt hẳn tình trạng bệnh nhờ kiên trì áp dụng theo cách chữa này.

Công dụng của lá đinh lăng trong điều trị viêm da cơ địa

Đinh lăng là một loại thảo dược gần giống với nhân sâm vì khả năng điều trị bệnh của nó cũng không kém phần hữu ích. Được ví như một loại “cây nhân sâm của người nghèo”, đinh lăng có rất nhiều công dụng trong đời sống hằng ngày.

Công dụng của lá đinh lăng trong điều trị viêm da cơ địa

Lá đinh lăng có tác dụng tốt trong chữa viêm da cơ địa

Hầu như tất cả các bộ phận của loài cây này đều có thể sử dụng được. Phần thân thường dùng để điều trị các bệnh về xương khớp, phần củ điều trị các bệnh về gan, yếu sinh lý. Còn riêng phần lá để chữa các bệnh ngoài da như: viêm da cơ địa, bệnh nổi mề đay,…

Các bài thuốc về sử dụng lá đinh lăng trong điều trị viêm da cơ địa thường giúp cung cấp trực tiếp những dưỡng chất trực tiếp hỗ trợ việc chữa bệnh và cải thiện tình trạng bệnh từ sâu bên trong. Các hoạt chất từ dược liệu này, khi cho lên da sẽ giúp thẩm thấu vào sâu bên trong tế bào da, giúp chữa lành nhanh chóng các vết thương trên da.

Cách dùng lá đinh lăng chữa viêm da cơ địa cho kết quả bất ngờ

Để điều trị viêm da cơ địa, người bệnh có thể lựa chọn nhiều phương pháp khác nhau. Cụ thể, bệnh nhân có thể sử dụng thuốc Tây để làm giảm nhanh tình trạng bệnh. Hoặc người bệnh cũng có thể sửa dụng các loại thuốc bôi chống viêm da dị ứng, dưỡng ẩm da. Tuy nhiên, những phương pháp đó thông thường nếu không theo chỉ định của bác sĩ thì rất dễ kích ứng.

Vì thế, lựa chọn các mẹo dân gian từ thảo dược để điều trị bệnh là liệu pháp an toàn và hạn chế dị ứng một cách tối đa. Sau đây là cách chữa viêm da cơ địa từ lá đinh lăng mà bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà.

1. Chữa viêm da bằng cách tắm lá đinh lăng

Khi việc lạm dụng các loại thuốc bôi khiến vùng da tổn thương do viêm da cơ địa gây ra ngày càng trầm trọng hơn. Bạn hãy thử sử dụng phương pháp tắm với lá đinh lăng để chữa bệnh, hiệu quả đã được rất nhiều người kiểm chứng. Sử dụng loại thảo dược này để giảm ngứa da, hạn chế tình trạng sưng viêm là một phương pháp an toàn, dịu nhẹ so với việc bạn dùng thuốc bôi bên ngoài.

Cách dùng lá đinh lăng chữa viêm da cơ địa cho kết quả bất ngờ

Tắm lá đinh lăng chữa viêm da hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 nắm lá đi lăng, đem rửa sạch và để ráo.
  • Sau đó bạn đem nấu chung với 2 lít nước.
  • Khi nước sôi thì cho một tí muối vào, hòa tan hoàn toàn hỗn hợp trên.
  • Để nguội và dùng hỗn hợp này tắm hoặc ngâm vào vùng da bị bệnh.
  • Áp dụng đều đặn mỗi ngày cho đến khi tình trạng bệnh được thuyên giảm.

Tắm bằng nước lá đinh lăng được xem là một trong những phương pháp điều trị vô cùng hiệu quả vì nó giúp cải thiện nhanh triệu chứng khó chịu và ngứa rát trên da. Bạn có thể linh hoạt gia giảm số lần tắm nếu thấy tình trạng da đã được cải thiện tốt hơn, nên nhớ với phương pháp này không nên quá lạm dụng vì sẽ gây những hậu quả đáng tiếc.

2. Dùng lá đinh lăng làm thuốc đắp

Đây là cách sử dụng trực tiếp lá đinh lăng để chữa trị viêm da cơ địa. Cách làm này, phù hợp với những người có bệnh nổi mề đay, viêm da thành từng mảng, có diện tích viêm không quá lớn.

Cách dùng lá đinh lăng chữa viêm da cơ địa cho kết quả bất ngờ

Đắp lá đinh lăng chữa viêm da cơ địa

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một nắm lá đinh lăng và một ít muối hạt.
  • Đinh lăng rửa sạch, để ráo rồi đem giã cùng với muối hạt.
  • Dùng hỗn hợp này đắp lên vùng da bị tổn thương, kết hợp với các động tác masssge nhẹ nhành để tinh chất thấm sâu vào da.
  • Đợi trong khoảng 20 phút rồi rửa sạch lại bằng nước ấm
  • Thực hiện 3 – 4 lần trong tuần sẽ cải thiện được tình trạng viêm da của bạn.

3. Dùng lá đinh lăng nấu nước uống

Uống nước lá đinh lăng giúp hỗ trợ điều trị cho người bệnh từ bên trong. Cụ thể, lá đinh lăng có tác dụng giải độc, làm mát gan và cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể. Vì vậy, dùng loại nước này giúp giảm viêm da cơ địa từ bên trong và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Nước lá đinh lăng giúp chữa viêm da cơ địaCách thực hiện:

  • Dùng 150g lá đinh lăng tươi , mang đi rửa sạch và để ráo nước
  • Đun sôi lá đinh lăng với 200ml nước trong vòng 5 – 10 phút và lọc lấy nước lần thứ nhất
  • Lại đổ thêm  200ml nước tiếp tục đun sôi và lọc lấy nước lần thứ 2.
  • Trộn 2 lần nước lại với nhau và sử dụng.

Với phương pháp này, bạn chia thành nhiều lần và uống trong ngày. Lưu ý, bạn không nên để nước lá đinh lăng qua đêm vì có thể bị vi khuẩn xâm nhập khi uống sẽ không còn tác dụng như ban đầu.

Cách dùng lá đinh lăng chữa viêm da cơ địa cho kết quả bất ngờ

Nước lá đinh lăng giúp chữa viêm da cơ địa

4. Kết hợp lá đinh lăng với thảo dược khác

Việc kết hợp này sẽ làm tăng tác dụng của thuốc, giúp quá trình điều trị viêm da của bạn được đẩy lùi hiệu quả và nhanh chóng.

Bài thuốc 1: Kết hợp với rau ngổ và bông lúa ngài.

Bài thuốc này có tác dụng đối với các trường hợp bị viêm da cơ địa khi bệnh đang chuyển sang giai đoạn mãn tính gây ra các triệu chứng phù nề, nổi hột, chảy nước, gây ngứa ngáy khó chịu kéo dài.

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu cần có là 50g lá đinh lăng khô, 50g rau ngổ và 6- 7 bông lúa ngài
  • Tất cả các nguyên liệu đem rửa sạch.
  • Cho vào nấu với 1,5 lít nước khoảng 20 -30 phút.
  • Sau đó để nguội và dùng hằng ngày.

Bài thuốc 2: Kết hợp với lá huyết dụ.

Cũng giống như đinh lăng, lá huyết dụ có khả năng giải độc, giảm ngứa, cầm máu và giảm đau cho người bệnh. Do đó, người bệnh có thể sử dụng phương pháp này để chữa viêm da rất hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị lá đinh lăng và lá huyết dụ theo tỷ lệ 2:1.
  • Rửa sạch 2 nguyên liệu để loại bỏ bụi bẩn và kí sinh trùng.
  • Cho 2 loại lá trên vào ấm và đun sôi.
  • Bạn đun đến khi thuốc cạn còn 1/3 lượng nước ban đầu thì tắt bếp.
  • Lọc lấy nước và chia ra 2 lần uống trong ngày.

Lưu ý khi áp dụng cách chữa viêm da cơ địa bằng lá đinh lăng

Khi lựa chọn sử dụng phương pháp điều trị bệnh bằng lá đinh lăng cần chú ý những vấn đề sau đây:

  • Hiệu quả của nguyên liệu này tùy thuộc vào cơ địa người sử dụng mà thời gian phục hồi nhanh hoặc chậm.
  • Không nên sử dụng quá liều lượng vì các hoạt chất có trong lá đinh lăng có thể gây tác dụng phụ như: hoa mắt, chóng mặt, cơ thể mệt mỏi,….
  • Người có cơ địa nhạy cảm hoặc có tiền sử dị ứng với lá đinh lăng thì không nên áp dụng cách chữa viêm da từ dược liệu này.
  • Trẻ em hoặc phụ nữ có thai , đặc biệt là người mang thai trong 3 tháng đầu chỉ nên áp dụng các chữa viêm da cơ địa bằng cách đắp hoặc tắm lá đinh lăng. Tuyệt đối không nên không nên sử dũng bài thuốc dùng lá đinh lăng để uống vì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.
  • Khi sử dụng phương pháp tắm, cần chú ý không nên để nước quá nóng vì sẽ gây kích ứng da.
  • Vệ sinh thân thể sạch sẽ thường xuyên và đúng cách. Nên lựa chọn những loại sữa tắm dịu nhẹ và phù hợp với làn da.
  • Cung cấp đầy đủ lượng nước cho cơ thể để tăng cường việc trao đổi chất, duy trì độ ẩm. Nên dùng xen kẽ các loại nước ép trái cây để bổ sung dinh dưỡng cho da phục hồi tốt hơn.

Hi vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích khi sử dụng lá đinh lăng điều trị viêm da cơ địa tại nhà. Nên nhớ, bạn cần phải đọc kĩ những lưu ý trước khi sử dụng bất kỳ bài thuốc nào từ thảo dược này. Cách tốt nhất đến khỏi nhanh và dứt điểm căn bệnh này là đưa người bệnh đến thăm khám, chuẩn đoán và điều trị theo đề nghị từ bác sĩ.

CHỦ ĐỀ DÀNH CHO BẠN:

  • Cách chữa viêm da cơ địa bằng hành hoa giảm ngứa hiệu quả
  • Top 5 Cách chữa viêm da cơ địa bằng tỏi hiệu quả bất ngờ
  • Viêm da dị ứng kiêng ăn gì để phòng bệnh tái phát

Mạng Y Tế
Nguồn: Tạp chí ViMed (https://vimed.org/la-dinh-lang-chua-viem-da-co-dia-4243.html)
Từ khóa:

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY