Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Cách giảm độ ẩm trong nhà hiệu quả

Thời tiết ẩm ướt, mưa nhiều, độ ẩm không khí sẽ tăng cao nên bạn hãy dùng những mẹo dưới đây để giảm độ ẩm trong nhà nhé.

Độ ẩm không khí là gì? Tại sao không khí có độ ẩm?

Độ ẩm không khí là gì?

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Độ ẩm không khí còn được gọi là độ ẩm hay độ ẩm của không khí, là hơi nước ở dạng khí tồn tại trong không gian, mắt thường không thể nhìn thấy được. để không khí duy trì ở mức cân bằng thì trong khí quyển có chứa tới 80% là hơi nước.

Độ ẩm cao hay thấp còn phụ thuộc vào lượng mưa hay sương mù ở mỗi nơi. đơn vị sử dụng để đo độ ẩm không khí là gam trên mét khối (g/m³), dụng cụ đo là ẩm kế.

Tại sao không khí có độ ẩm?

Vì không khí có chứa đến 78% Nitơ, 21% Oxi và 1% hơi nước - một lượng hơi nước nhất định làm cho không khí có độ ẩm. Khi không khí bão hòa, hơi nước bốc hơi lên cao, gặp lạnh và ngưng tụ sẽ tạo thành sương, mây và mưa.

Nhiệt độ ảnh hưởng đến lượng hơi nước trong không khí. nếu không khí có nhiệt độ càng cao thì độ ẩm của không khí càng cao và ngược lại.

Những cách giảm độ ẩm trong phòng hiệu quả

Vậy, làm sao để giảm độ ẩm trong phòng? có thể nói việc sử dụng máy hút ẩm là cách tốt nhất để giảm độ ẩm trong phòng. tuy nhiên nếu gia đình bạn không có máy hút ẩm hoặc độ ẩm ở mức độ nhẹ. bạn có thể tham khảo một vài cách giảm độ ẩm trong phòng dưới đây bằng những thiết bị đã có sẵn ngay trong nhà bạn.

Thông gió phòng của bạn

Làm sao để giảm độ ẩm trong phòng là câu hỏi được đặt ra luôn giữ cho nhà bạn thông thoáng, đặc biệt lưu tâm đến các khu vực thường có độ ẩm cao như: nhà tắm, nhà bếp. nếu có thể, hãy mở cửa số và cửa ra vào, giữ lỗ thông hơi hoặc quạt lâu hơn nhằm đảm bảo đủ thông gió.

Sử dụng các chất hút ẩm

Có rất nhiều chất hút ẩm có thể dễ dàng tìm thấy và mua được ở khắp nơi, như baking soda, than củi, vôi sống, bã cà phê phơi khô…, thậm chí baking soda hay than củi còn có chức năng khử mùi rất tốt nữa. Các bạn có thể cho baking soda vào túi vải để góc phòng chẳng hạn. Hoặc là cho than củi vào chậu, hay đĩa lớn đặt ở những nơi ẩm ướt.

Với những phòng diện tích lớn thì có thể đặt những chất hút ẩm này ở nhiều nơi trong phòng, sẽ giúp điều hòa độ ẩm rất tốt. nếu biết cách bài trí 1 chút thì các bạn còn có thể tận dụng để trang trí cho căn nhà rất tốt.

Trồng các loại cây cảnh hút ẩm

Thực tế việc trồng cây cảnh trong nhà thường khiến cho không khí dễ bị ẩm mốc hơn bơi vì thực vật sẽ giải phóng hơi ẩm vào không khí, vậy nên trong những ngày nồm, các bạn nên chuyển hết cây cảnh ra ban công hoặc sân thượng.

Thế nhưng lại có những loại cây có tác dụng hút ẩm, diệt nấm mốc cực tốt tiêu biểu như là cây cọ, cậy hương đào, cây nguyệt quế, cây chanh tây,… Những loại cây này giống như các loại máy hút ẩm tự nhiên vậy.

Sử dụng điều hòa không khí hoặc máy hút ẩm

Cuối cùng, nếu vẫn quá lười để có thể làm tất cả những điều trên, 1 giải pháp sử dụng máy móc điện tử sẽ là hiệu quả và đỡ tốn công nhất, chỉ phải bỏ tiền đầu tư thôi. nếu như tình trạng độ ẩm trong phòng quá cao mà các bạn đã thử nhiều biện pháp không thành công, việc sử dụng điều hòa không khí hoặc máy hút ẩm sẽ là biện pháp chắc chắn nhất.

Cả 2 thiết bị này đều sẽ giúp không khí được lưu thông và hấp thụ ẩm rất tốt. Với các dòng sản phẩm hiện đại sẽ còn trang bị thêm tính năng lọc không khí khử mùi,….

Tắm nước lạnh thay vì tắm nước nóng

Bạn có biết rằng, khi tắm bằng vòi hoa sen sẽ tạo ra rất nhiều hơi nước dưa thừa, làm tăng độ ẩm trong phòng, trong nhà. nếu vòi hoa sen càng dài, hơi nước tạo ra càng nhiều. cách giảm độ ẩm trong phòng lúc này là mở 1 cửa sổ hoặc nếu không, hãy để quạt thông gió lâu hơn sau khi tắm. ngoài ra, nếu có thể, hãy tắm bằng nước lạnh.

Mở cửa sổ

Một trong những cách giảm độ ẩm trong nhà đơn giản nhất là hãy mở một cửa sổ. cách này sẽ giúp làm khô không khí trong nhà, đặc biệt các phòng ẩm ướt như: phòng tắm, nhà bếp.

Hãy phơi quần áo ngoài trời thay vì để trong nhà

Việc treo quần áo trong nhà sẽ làm tăng độ ẩm, đặc biệt trong những phòng có thông gió kém. cách làm giảm độ ẩm trong phòng tốt nhất là nên treo quần áo để khô ngoài trời, nhất là trong mùa ẩm ướt.

Sử dụng quạt hút khói

Lò nướng và bếp nấu ăn sẽ là nguyên nhân khiến độ ẩm trong nhà tăng. chính vì vậy, khi nấu ăn cố gắng che thức ăn lại và bật quạt hút khí, hút bụi trong nhà bếp, đây cũng chính là phương pháp giảm độ ẩm dễ thực hiện, nó còn hạn chế bám mùi cho căn phòng của bạn.

Theo Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/bao-ve-ntd/cach-giam-do-am-trong-nha-hieu-qua-66152.html

Theo Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/cach-giam-do-am-trong-nha-hieu-qua/20220819092226719)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY