Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cách kiểm tra sức khỏe tim mạch mà không cần đến bệnh viện

Nếu bạn muốn kiểm tra sức khỏe tim mạch mà không cần đến bệnh viện, một nghiên cứu được phát hành bởi Hiệp hội Tim mạch Châu Âu cho thấy bạn nên thử sức mình trên cầu thang bộ gần nhất.

Leo 60 bậc cầu thang trong một phút cho thấy sức khỏe tim mạch tốt

Các nhà nghiên cứu cho biết, nếu bạn có thể leo bốn nhịp cầu thang (được định nghĩa là 60 bậc thang riêng lẻ) trong vòng chưa đầy một phút, trái tim và hệ thống tim mạch của bạn đang ở trong tình trạng tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu bạn mất hơn một phút rưỡi, có lẽ đã đến lúc bạn nên bắt đầu suy nghĩ về một số thay đổi trong lối sống.

Leo cầu thang là một cách kiểm tra sức khỏe tim mạch - (Ảnh: Internet).

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Jesús Peteiro, bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện Đại học A Coruna ở Tây Ban Nha, cho biết: “Thử nghiệm cầu thang là một cách dễ dàng để kiểm tra sức khỏe tim mạch. Nếu bạn mất hơn một phút rưỡi để leo lên bốn nhịp cầu thang, thì sức khỏe của bạn chưa đạt mức tối ưu, và bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ”.

Rõ ràng, có nhiều cách phân tích và khoa học hơn để đánh giá sức khỏe tim mạch của một người, nhưng tất cả những cách đó đều yêu cầu phải trực tiếp đến phòng khám y tế. Các tác giả nghiên cứu muốn xác định một hoạt động hàng ngày trong thế giới thực có khả năng đánh giá sức khỏe tim một cách chính xác.

Tiến sĩ Peteiro cho biết thêm: “Ý tưởng là tìm ra một phương pháp đánh giá sức khỏe tim mạch đơn giản và rẻ tiền. Điều này có thể giúp các bác sĩ phân loại bệnh nhân để kiểm tra rộng rãi hơn”.

"Thử nghiệm cầu thang" này là một cách dễ dàng để bất kỳ ai cũng có thể nhanh chóng biết được sức khỏe tim mạch của mình.

Cách các nhà nghiên cứu đo lường sức khỏe tim mạch bằng đi cầu thang bộ

Đối với nghiên cứu này, một nhóm 165 bệnh nhân tim cần kiểm tra khả năng tập thể dục do được chẩn đoán hoặc nghi ngờ bệnh mạch vành. Hầu hết những người tham gia thường cho biết họ có cảm giác như đau ngực hoặc khó thở trong các bài tập tim mạch.

Mỗi bệnh nhân được yêu cầu đi bộ trên máy chạy bộ với cường độ tăng dần đến mức kiệt sức. Trong khi điều đó đang xảy ra, các nhà nghiên cứu đã đo lường “khả năng tập thể dục” của mỗi người thông qua tương đương chuyển hóa (MET). MET chỉ lượng oxy một người sử dụng trong khi thực hiện một hoạt động.

Vì vậy, các hoạt động dễ dàng như đứng yên hoặc đi bộ chậm chỉ sử dụng một MET, nhưng chạy nước rút toàn bộ có thể sử dụng hơn 6 MET. Tóm lại, những người có vóc dáng chuẩn hơn có thể đạt đến mức MET cao hơn.

Sau nhiệm vụ trên máy chạy bộ, mọi người được nghỉ ngơi trong vòng 15 - 20 phút. Sau đó, những người tham gia được hướng dẫn leo bốn nhịp cầu thang (60 bậc cầu thang riêng lẻ) càng nhanh càng tốt. Các tác giả nghiên cứu đã ghi lại thời gian mỗi người lên đến đỉnh cầu thang là bao lâu.

Bài kiểm tra "bốn nhịp cầu thang trong một phút" sẽ hoạt động như một quy tắc chung để đo lường sức khỏe tim mạch - (Ảnh: Internet).

Kết quả cho thấy, 58% bệnh nhân mất một phút rưỡi để leo cầu thang cũng cho thấy hoạt động bất thường của tim trong khi thực hiện nhiệm vụ trên máy chạy bộ. Chỉ 32% những người có khả năng leo cầu thang trong vòng chưa đầy một phút có dấu hiệu của nhịp tim không đều.

Trong khi nghiên cứu này được thực hiện với bệnh nhân tim, các tác giả nghiên cứu cho biết, họ tin tưởng rằng những phát hiện của mình cũng có thể được áp dụng cho tất cả mọi người.

Hầu hết mọi người có thể không cho thấy mức độ hoạt động bất thường của tim giống nhau, nhưng bài kiểm tra "bốn nhịp cầu thang trong một phút" sẽ hoạt động như một quy tắc chung để đo lường sức khỏe tim mạch.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cach-kiem-tra-suc-khoe-tim-mach-ma-khong-can-den-benh-vien-728900.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY