Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Cách trị rụng tóc tại nhà đơn giản, hiệu quả nhanh nhất

Các cách trị rụng tóc tại nhà với nguyên liệu dễ làm, đơn giản nhưng mang lại hiệu quả nhanh chóng. Hãy đọc bài viết sau đây để biết thêm về vấn đề này.

Bên cạnh những biện pháp trị rụng tóc bằng sản phẩm có sẵn trên thị trường, một số cách trị rụng tóc tại nhà hiện nay cũng được nhiều người quan tâm và áp dụng. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu đến bạn đọc một số phương pháp đơn giản nhưng mang lại hiệu quả giảm rụng tóc nhanh nhất, dễ dàng thực hiện tại nhà.

Cách trị rụng tóc tại nhà hiệu quả và đơn giản nhất

Rụng tóc là hiện tượng không xa lạ với nhiều người, đây cũng là cơ chế tự nhiên của cơ thể. Bởi, trung bình mỗi ngày da đầu sẽ tự loại bỏ đi khoảng 50 – 100 sợi tóc và hình thành các sợi tóc mới để bù vào số lượng tóc mất đi đó.

Tuy nhiên, khi số lượng này bắt đầu thay đổi theo chiều hướng tăng dần lên, đồng thời chỉ với một lực vuốt tóc nhẹ bạn cũng nhận thấy được tóc dễ rụng và rụng nhiều hơn trước, một thời gian thấy tóc mỏng và chân tóc thưa thớt dần thì bạn phải can thiệp ngăn chặn trường hợp này tiếp diễn.

Có nhiều nguyên nhân khiến tóc bị gãy rụng, chẳng hạn do cơ thể căng thẳng, ăn uống thiếu chất, tác dụng phụ của Thu*c, mắc các bệnh lý da liễu,…Ngoài sử dụng Thu*c đặc trị, một số cách trị rụng tóc tại nhà cũng được nhiều người quan tâm và áp dụng. Dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn đọc các phương pháp phổ biến nhất:

1. Trị rụng tóc tại nhà với bồ kết

Bồ kết từ xa xưa đã được ông bà ta sử dụng để gội đầu. Không chỉ giúp tóc đen và dày mượt, bồ kết còn giúp ngăn ngừa tình trạng rụng tóc, kích thích tóc mọc nhiều hơn. Thành phần Saponin giúp da đầu loại bỏ nấm ngứa, vi khuẩn, tế bào ch*t an toàn, hiệu quả, bảo vệ chân tóc khỏe mạnh.

Không những thế, bồ kết còn chứa một số chất khác như Luteolin, Isovitexin, Vitexin,…giúp tóc phục hồi sau những tổn thương gây xơ rối, rụng tóc, ngoài ra còn ngừa gàu da đầu. Bạn có thể tham khảo sử dụng phương pháp trị rụng tóc với bồ kết dưới đây.

Cách thực hiện:

    Nướng khoảng 10 quả bồ khô đen đến khi có mùi thơm, bên trong ngả vàng, nướng rất nhanh chỉ cần dưới 1 phút bồ kết đã có thể chín đều.

Lưu ý: Cách này bạn không cần sử dụng dầu gội sau khi đã dùng bồ kết. Nếu muốn dùng, bạn nên gội trước tóc với dầu gội, sau đó gội và massage đầu với nước bồ kết trong 5 – 10 phút, để tóc khô tự nhiên. Hạn chế sử dụng máy sấy tóc là tốt nhất.

2. Trị rụng tóc tại nhà với vỏ bưởi

Quả bưởi có thể tận dụng từ phần thịt quả cho đến vỏ. Chị em phụ nữ thường ăn bưởi để đẹp da, đẹp dáng, ngoài ra vỏ còn để nấu chè ăn khá ngon. Đối với điều trị rụng tóc, bưởi cũng được nhiều người tin dùng. Bởi, vỏ bưởi có chứa tinh dầu giúp nuôi dưỡng tóc khỏe mạnh.

Cụ thể, các thành phần có trong tinh dầu vỏ bưởi là Limonene hàm lượng 41,45% cho đến 84,62%, Myrcen hàm lượng 8,28% đến 50,66%. Các thành phần này cực kỳ tốt cho mái tóc của bạn, chúng giúp giảm gãy rụng hiệu quả, ngoài ra còn kích thích tóc mọc mới.

Cách thực hiện:

    Sử dụng vỏ bưởi tươi đem rửa sạch rồi bỏ vào nồi nấu cùng với 3 – 5 lít nước sạch.

3. Cách trị rụng tóc bằng dầu dừa

Dầu dừa cũng là một trong số các nguyên liệu chữa rụng tóc tại nhà hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua. Cũng tương tự như vỏ bưởi, dầu dừa có nhiều thành phần tốt cho mái tóc, mi, lông mày. Sử dụng dầu dừa nguyên chất tóc sẽ giảm hẳn gãy rụng, xơ rối, trở nên mềm mượt tự nhiên, đảm bảo an toàn.

Cách thực hiện:

    Lựa chọn loại dầu dừa nguyên chất, có màu vàng nhạt, cho vào một cái chai có vòi xịt.

4. Nha đam giảm rụng tóc tại nhà

Ngoài công dụng làm đẹp da, mát gan thải độc cơ thể, nha đam còn được sử dụng trong việc ngăn ngừa và khắc phục tình trạng rụng tóc. Các loại vitamin, axit amin, khoáng chất trong nha đam giúp nuôi dưỡng mái tóc mềm mại, phục hồi hư tổn, chống xơ rối, kích thích mọc tóc. 

Cách thực hiện:

    Sử dụng khoảng 250g nha đam tươi, rửa sạch, gọt vỏ, bỏ phần nhựa vàng sau đó đem xay nhuyễn.

5. Trị rụng tóc bằng cỏ mần trầu

Trong cỏ mần có chứa Beta – Sitosterol giúp cơ thể giảm nồng độ cholesterol trong máu và hormone DHT. DHT được cho rằng là một trong số nguyên nhân dẫn đến tình trạng gãy rụng, bạc tóc sớm, cản trở sự phát triển của nang tóc.

Bên cạnh đó, Beta – Sitosterol còn có tác dụng ngăn lão hóa, giúp tinh thần thoải mái, nhờ thế mà tóc cũng khỏe mạnh, mượt mà hơn. Có hai cách sử dụng cổ mần trầu trị rụng tóc tại nhà như sau:

Cách thứ 1: 

    Sử dụng 150g cỏ mần trầu tươi rửa sạch, chỉ lấy phần thân và lá, bỏ rễ.

Cách thứ 2:

    Cũng sử dụng lượng cỏ tương tự như cách trên, nấu chung với 1,5 lít đến 2 lít nước lọc.

6. Kích thích mọc tóc bằng trà xanh

Trong lá trà xanh có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa EGCG cao, chất này giúp cơ thể ức chế testosterone và dihydrotesterone gây nên tình trạng rụng tóc và hói đầu ở nhiều người. Do đó, lựa chọn trà xanh để trị rụng tóc tại nhà cũng là một trong số cách hiệu quả mà vẫn đảm bảo an toàn.

Cách thực hiện:

    Lấy một nắm lá trà xanh tươi rửa sạch.

7. Ngăn tóc gãy rụng với mật ong

Mật ong có chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Sử dụng mật ong để ngăn ngừa rụng tóc cũng là một sự lựa chọn cho bạn. Không chỉ ngăn ngừa rụng tóc, nguyên liệu thiên nhiên này còn giúp cải thiện tình trạng gàu ngứa, phục hồi tóc hư tổn, làm sạch nang tóc và kích thích tóc mọc dày hơn.

Cách thực hiện:

    Sử dụng mật ong nguyên chất trộn với dầu oliu theo tỉ lệ 1:1.

8. Trị rụng tóc bằng bia tại nhà

Lúa mạch, hoa bia, ngũ cốc là nguyên liệu làm nên bia. Chúng chứa vitamin các loại như B1, B5, B12, H, ngoài ra còn có kali, magie,…có tác dụng nuôi dưỡng và kích thích mọc tóc. Có thể bạn nghe còn xa lạ, nhưng cách này đã được nhiều người áp dụng và đều cho thấy hiệu quả ngừa rụng tóc của nó. Bạn có thể tham khảo và áp dụng theo công thức dưới đây tại nhà:

Cách thứ 1:

    Lấy 1 lon bia đổ ra bát để qua đêm, bởi vì trong bia còn có thành phần carbon dioxide có thể khiến cứng và rối tóc. Do đó, cần để qua đêm để chất này bay hơi.

Cách thứ 2:

    Kết hợp bia với mật ong, trộn hỗn hợp theo tỉ lệ 1:1, lưu ý là nên sử dụng bia đã để qua đêm.

9. Trị rụng tóc tại nhà với lá ổi

Trong lá ổi có chứa các thành phần tốt cho tóc như vitamin B, C, lycopene,…giúp nuôi dưỡng và bảo vệ tóc trước những tác động gây hại từ môi trường. Ngoài ra, sử dụng lá ổi nấu nước gội đầu là cách giúp giảm lượng dầu thừa mà da đầu tiết ra, các nang tóc được thông thoáng, kích thích mọc tóc mới. 

Cách thứ 1:

    Lấy một nắm lá ổi, rửa sạch, sau đó nấu chung với 1 lít nước.

Cách thứ 2:

    Sử dụng nắm lá ổi tươi rửa sạch giống như cách trên.

10. Trứng gà kích thích mọc tóc tại nhà

Trứng gà, đặc biệt là lòng trắng trứng được tận dụng trong nhiều công thức làm đẹp của chị em. Ngoài chăm sóc da, lòng trắng trứng còn có tác dụng ngăn ngừa rụng tóc mà có lẽ ít người biết đến. 

Lòng trắng trứng gà chứa lượng vitamin dồi dào như B2, B5, B6,…cùng với protein giúp nuôi dưỡng và kích thích mọc tóc. Bạn có thể áp dụng công thức dưới đây để cải thiện tình trạng rụng tóc.

Cách thực hiện:

    Sử dụng 1 lòng trắng trứng gà trộn chung với nửa hũ sữa chua (chọn loại không đường).

Một số lưu ý khi áp dụng cách trị rụng tóc tại nhà

Các cách trị rụng tóc tại nhà kể trên đã được nhiều người thử nghiệm, đều cho thấy mang lại hiệu quả tốt. Bạn có thể tham khảo thực hiện, tuy nhiên nên lưu ý một số vấn đề sau:

    Trong quá trình massage da đầu, không nên sử dụng móng tay cào, gãi mạnh có thể khiến da đầu bị trầy xước. Chỉ nên sử dụng phần thịt của các ngón tay, massage nhẹ nhàng.

Rụng tóc là hiện tượng bình thường nếu mỗi ngày tóc chỉ mất đi từ 50 – 100 sợi. Tuy nhiên, nếu số lượng càng tăng cao thì bạn nên chú ý đến một số vấn đề của cơ thể và có biện pháp điều chỉnh lại kịp lúc. Các cách trị rụng tóc đã giới thiệu tại bài viết hy vọng đã giúp bạn có thêm nhiều sự lựa chọn. Ngoài ra, tốt hơn hết, bạn nên kết hợp với thăm khám để xác định rõ nguyên nhân gây rụng tóc và có hướng điều trị phù hợp hơn.

Có thể bạn quan tâm:

    20 thực phẩm kích thích mọc tóc dài, dày nhanh
  • Gội đầu bằng sả trị rụng tóc, dưỡng tóc bóng mượt

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/cach-tri-rung-toc-tai-nha)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY