Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cảm biến thông minh giúp phòng ngừa nguy cơ loét da do nằm lâu

Những bệnh nhân nằm lâu trên giường có thể bị lở loét do tì đè, từ đó phát triển thành bệnh loét da mãn tính có khả năng gây tử vong.

Những bệnh nhân nằm lâu trên giường có thể bị lở loét do tì đè, từ đó phát triển thành bệnh loét da mãn tính có khả năng gây tử vong. tin vui là các chuyên gia tại ðại học nam úc vừa phát triển một hệ thống cảm biến sợi quang học mới có thể ngăn ngừa nguy cơ này.

Cụ thể, hệ thống cảm biến mới chứa các sợi quang học mỏng và có giá thành rẻ, được tích hợp vào bề mặt của tấm nệm. Bằng cách phân tích cách ánh sáng vào-ra giữa các sợi quang học mỗi khi bệnh nhân dịch chuyển cơ thể trên nệm, các chuyên gia có thể biết liệu bệnh nhân đó đã nằm 1 tư thế quá lâu hay không. Hơn nữa, cảm biến còn cho phép theo dõi cả nhịp tim và nhịp thở của người bệnh.

Theo nhóm nhiên cứu, cảm biến mới cung cấp một phương pháp theo dõi bệnh nhân nằm lâu trên giường đơn giản mà vẫn hiệu quả, đồng thời ít gây khó chịu hơn so với các thiết bị theo dõi hiện có, vốn buộc bệnh nhân phải đeo trên người. Việc dùng cảm biến sợi quang học cũng ít gây ra các vấn đề về quyền riêng tư hơn so với dùng hệ thống camera giám sát bệnh nhân. Trong tương lai, công nghệ này có thể được phát triển để cảnh báo nhân viên y tế biết những bệnh nhân nào nằm một tư thế quá lâu hoặc cần xoay trở cơ thể, cũng như theo dõi các dấu hiệu sinh tồn quan trọng mà không cần phải kết nối các thiết bị cồng kềnh vào cơ thể người bệnh.

HUY MINH (Theo New Atlas)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/cam-bien-thong-minh-giup-phong-ngua-nguy-co-loet-da-do-nam-lau-a150128.html)

Chủ đề liên quan:

cảm biến thông minh loét da

Tin cùng nội dung

  • (MangYTe) - Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng sốt cao, bong loét da. Trước đó, bé được mẹ tắm nước lá, đắp Thu*c theo kinh nghiệm dân gian để chữa bong tróc da quanh miệng, mắt.
  • Dựa trên các nghiên cứu khoa học cùng khả năng khử trùng của tia UV, Công ty bóng đèn Điện Quang lên ý tưởng về sản phẩm đèn LED diệt khuẩn, an toàn, bảo vệ sức khỏe người dùng.
  • Các bác sĩ BV Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận trường hợp nam thanh niên 29 tuổi vào viện vì loét da, chảy mủ trên nền vết xăm cũ vùng vai phải. Đây là dấu hiệu của nhiễm trùng trên nền tổn thương loét tương đối sâu do thực hiện xóa xăm không đúng kỹ thuật...
  • Loét gặp nhiều nhất trong các bệnh của tủy, nhất là trong giai đoạn liệt mềm. Vì vậy, chăm sóc bệnh nhân liệt là vấn đề quan trọng
  • Do bị T*i n*n nên anh trai tôi bị liệt, mọi sinh hoạt đều phải nhờ con cháu... Được biết những người phải nằm lâu một chỗ hay bị loét da...
  • Ngoài Thu*c (dược phẩm) điện tử, gần đây khoa học còn nhắc đến bioelectronics, thuật ngữ đề cập về một nhóm thiết bị điện tử sinh học...
  • Lovely – sản phẩm S*x toy (đồ chơi T*nh d*c) do công ty Jakub Konik (Mỹ) vừa tung ra thị trường – có khả năng không những mang lại khoái cảm cho người dùng mà còn giúp họ kiểm soát được lượng calo tiêu thụ trong quá trình quan hệ.
  • Bệnh loét da ở người cao tuổi (NCT) rất dễ gặp bởi đối tượng này có sức đề kháng giảm sút. Thêm vào đó, NCT thường mắc các bệnh có liên quan đến dinh dưỡng của da, khiến da dễ bị loét.
  • Người cao tuổi thường mắc các chứng bệnh phải nằm lâu, cùng với tình trạng tiêu tiểu không tự chủ rất dễ gây loét da nhất là vùng xương cụt.
  • Bệnh loét da ở người cao tuổi (NCT) rất dễ gặp bởi sức đề kháng của NCT bị giảm sút nhiều so với các lứa tuổi khác, thêm vào đó, việc cung cấp dinh dưỡng cho da không đầy đủ hay giảm sắc tố da do tuổi tác cũng gây nên những bệnh lý khác như ngứa, zona, vảy nến...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY