Bài thuốc dân gian hôm nay

Bé 4 tháng tuổi nhiễm tụ cầu, bong loét da mặt vì mẹ đắp Thuốc lá

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng sốt cao, bong loét da. Trước đó, bé được mẹ tắm nước lá, đắp Thuốc theo kinh nghiệm dân gian để chữa bong tróc da quanh miệng, mắt.

Khoa Tim mạch, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi N.T.K. (4 tháng tuổi, quê huyện Yên Thành, Nghệ An). Bệnh nhi nhập viện với biểu hiện sốt cao, bong loét da.

Trước đó khoảng 10 ngày, thấy con có biểu hiện viêm loét kèm bong tróc da quanh miệng và mắt; sau đó bong tróc, đỏ tấy da vùng cổ và bẹn, mẹ của bé đã tắm nước lá và đắp Thuốc (không rõ loại) theo kinh nghiệm dân gian để chữa cho con. tuy nhiên sau khi được đắp Thuốc, tình trạng bong loét ngày càng nặng, trẻ ăn bú kém, quấy khóc...

Sau khi thăm khám, các bác sĩ kết luận bệnh nhi bị hội chứng bong vảy da do tụ cầu hay còn gọi là hội chứng 4s và chỉ định điều trị bằng kháng sinh đặc hiệu. qua 5 ngày điều trị, tình trạng của trẻ ổn định, không còn sốt, không bong tróc hay trợt loét thêm.

Hội chứng bong vảy da do tụ cầu hay gặp ở trẻ nhỏ do độc tố của tụ cầu vàng gây ra và có thể gây thành dịch. bệnh dễ chẩn đoán nhầm, cùng với những quan điểm sai lầm của một số phụ huynh tắm nước lá, đắp Thuốc lá để chữa bệnh ngoài da khiến bệnh tình nghiêm trọng hơn. nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời trẻ có thể bị hạ nhiệt độ, mất nước, nhiễm khuẩn huyết hay nhiễm trùng lan tỏa do mất lớp da bảo vệ.

Theo Dân Trí

Link bài gốc

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/be-4-thang-tuoi-nhiem-tu-cau-bong-loet-da-mat-vi-me-dap-thuoc-la-509257.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh loét da ở người cao tuổi (NCT) rất dễ gặp bởi sức đề kháng của NCT bị giảm sút nhiều so với các lứa tuổi khác, thêm vào đó, việc cung cấp dinh dưỡng cho da không đầy đủ hay giảm sắc tố da do tuổi tác cũng gây nên những bệnh lý khác như ngứa, zona, vảy nến...
  • Nghiên cứu của nhà khoa học Mỹ Anil Lalwani cho thấy khói Thuốc lá có thể gây giảm thính lực cho tuổi thiếu niên.
  • Hút Thuốc lá cũng làm tăng nguy cơ nhiễm HPV type 16, một loại papillomavirus có khả năng gây ra ung thư miệng và vòm họng.
  • Các nhà nghiên cứu trên thế giới đi tới kết luận rằng hút Thuốc ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Là nam hay nữ, hút Thuốc cũng có thể khiến bạn bị vô sinh.
  • Hút Thuốc lá gây hại cho sức khỏe và có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. Trong khi đó, sự thụ thai đòi hỏi cả trứng và tinh trùng đều khỏe mạnh.
  • Phát hiện và can thiệp sớm trước tuổi đi học có thể tác động lớn tới khả năng học các kỹ năng và sự hòa nhập xã hội của trẻ.
  • Em bị viêm tụy cấp, hiện nay đã đỡ. Trong quá trình chữa bệnh, thầy Thuốc điều trị dặn em kiêng rượu, bia, Thuốc lá.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY