Bài thuốc dân gian hôm nay

Phản ứng thường xảy ra khi tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi

Hai loại vắc xin Covid-19 được Bộ Y tế cho phép tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi là Pfizer và Moderna. Tuỳ từng mỗi loại vắc xin mà có thể xuất hiện nhóm phản ứng khác nhau.

Pgs.ts dương thị hồng, phó viện trưởng viện vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết, sẽ có 2 loại vắc xin được dùng cho trẻ từ 5-11 tuổi: pfizer và moderna.

Cụ thể, vắc xin thứ nhât là comirnaty của pfizer sử dụng cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi. trẻ có thể gặp các phản ứng sau tiêm vắc xin này như đau đầu, tiêu chảy, đau khớp, đau cơ, đau tại vị trí tiêm, kiệt sức, ớn lạnh, sốt.

Đây là các phản ứng rất thường gặp, có tần suất cao hơn khi tiêm liều thứ 2.  

Vắc xin Pfizer dành cho trẻ từ 5-11 tuổi.

Các phản ứng thường gặp khác như buồn nôn, tấy đỏ tại vị trí tiêm. Phản ứng ít gặp hơn gồm nổi hạch, các phản ứng quá mẫn (phát ban, ngứa, mề đay, phù mạch), giảm cảm giác thèm ăn, mất ngủ, ngủ li bì, tăng tiết mồ hôi, đổ mồ hôi đêm, đau chi, suy nhược, khó chịu, ngứa tại vị trí tiêm.

Riêng phản ứng gây viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim là rất hiếm gặp (thấp hơn 1/10.000).

Theo PGS.TS Dương Thị Hồng, các báo cáo cho thấy, phản ứng thường gặp nhất ở nhóm tuổi từ 5-11 tuổi là tại vị trí tiêm chiếm trên 80%, kiệt sức chiếm trên 50%, đau đầu trên 30%, tấy đỏ và sưng tại vị trí tiêm trên 20%, đau cơ và ớn lạnh trên 10%.

Điều đáng lưu ý, vắc xin pfizer dành cho người lớn hoàn toàn khác so với vắc xin pfizer dành cho trẻ từ 5-11 tuổi, từ hình thức, đóng gói, liều lượng... trong khi đó, quá trình triển khai tiêm chủng cho trẻ cũng phải thực hiện tiêm nhắc lại cho người trên 18 tuổi. do đó, nhân viên y tế cần hết sức cẩn trọng trong quy trình tiêm chủng, tránh nhầm lẫn giữa 2 loại vắc xin này.

Theo pgs hồng, vắc xin pfizer cho trẻ từ 5-11 tuổi đóng gói có nắp màu cam, liều 0,2ml chứa 10mcg vắc xin mrna, bằng 1/3 hàm lượng so với liều dành cho người từ 12 tuổi trở lên. mỗi lọ chứa 10 liều.

TP.HCM tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi.

Loại vắc xin covid-19 thứ 2 được bộ y tế phê duyệt tiêm cho trẻ em là spikevax của moderna. tuy nhiên, vắc xin moderna không dùng cho trẻ 5 tuổi mà từ 6-11 tuổi.

Liều cho trẻ nhỏ bằng một nửa người lớn, mỗi liều 0,25 ml chứa 50mcg vắc xin mRNA. Mỗi lọ tiêm được 20 liều cho trẻ nhỏ. Theo PGS.TS Dương Thị Hồng, khi trẻ tiêm vắc xin Moderna, có các phản ứng sau:

Phản ứng rất thường gặp bao gồm triệu chứng sưng hạch nách ở cùng bên với vị trí tiêm, một số trường hợp sưng hạch bạch huyết khác ở cổ, ở trên xương đòn; đau đầu, buồn nôn/nôn, đau cơ, đau khớp,đau tại vị trí tiêm, mệt mỏi, ớn lạnh, sốt, sưng tại vị trí tiêm, ban đỏ tại vị trí tiêm.

Phản ứng thường gặp như tiêu chảy, phát ban, nổi mề đay tại vị trí tiêm, phát ban tại vị trí tiêm, phản ứng muộn tại vị trí tiêm.

Phản ứng ít gặp như chóng mặt, ngứa tại vị trí tiêm. Phản ứng hiếm gặp như giảm cảm giác, sưng mặt ở người có tiền sử tiêm chất làm đầy da.

Phản ứng rất hiếm gặp gồm viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim. Phản ứng phản vệ, quá mẫn, đau bụng ghi nhận tần xuất không xác định.

Các phản ứng bất lợi được báo cáo nhiều nhất ở trẻ em từ 6 đến 11 tuổi sau liệu trình tiêm cơ bản là đau tại vị trí tiêm (98,4%), mệt mỏi (73,1%), đau đầu (62,1%), đau cơ (35,3%), ớn lạnh (34,6%), buồn nôn/nôn mửa (29,3%), sưng/đau ở nách (27.0%), sốt (25,7%), ban đỏ tại vị trí tiêm (24,0%), sưng tại vị trí tiêm (22,3%) và đau khớp (21,3%).

Các chuyên gia cũng cảnh báo, một số biểu hiện bất thường như như kích thích vật vã, khó thở, đau ngực, mệt mỏi, vã mồ hôi, tay chân lạnh có thể là các chỉ điểm rất sớm cho tình trạng viêm cơ tim.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhận định, dù Covid-19 ở trẻ nhỏ phần lớn là bệnh nhẹ, nhưng ảnh hưởng đến phụ huynh khi phải nghỉ làm chăm con, học sinh liên quan phải nghỉ học, tạo ra một gánh nặng nhất định.

Các báo cáo cũng cho thấy nhiều biến chứng liên quan đến Covid-19 ở trẻ nhỏ, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng, dù không nhiều nhưng đáng lo ngại. Cụ thể như viêm cơ tim, viêm đa cơ quan MIS-C. Một số trẻ mắc hội chứng viêm đa cơ quan mức độ nguy kịch được ghi nhận. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn tại hội nghị chiều 31/3.

Do đó, việc tiêm chủng vắc xin Covdi-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi là nhiệm vụ quan trọng, giúp bảo vệ sức khỏe trẻ em, sức khỏe cộng đồng. Từ đó, trẻ được trở lại môi trường học tập, vui chơi an toàn, cha mẹ yên tâm làm việc, hòa nhập trong điều kiện đất nước mở cửa. 

Thứ trưởng Bộ Y tế đặc biệt nhấn mạnh sự cần thiết trong theo dõi sau tiêm chủng ở nhóm trẻ này. Đây là lứa tuổi chưa nhận thức được các biểu hiện bất thường, mà phải do phụ huynh, người lớn, phát hiện trong quá trình sinh hoạt, kịp thời can thiệp y tế.

Bộ y tế cho biết, cả nước sẽ triển khai từ tháng 4/2022 chiến dịch tiêm chủng vắc xin covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi, thực hiện tại trường học, các cơ sở tiêm cố định và lưu động. tiêm cho nhóm từ 11 tuổi (học lớp 6) trước tiên, sau đó hạ thấp dần độ tuổi.

Các địa phương triển khai cuốn chiếu theo trường, theo địa bàn căn cứ vào tình hình dịch và số lượng vắc xin được cung ứng.

Linh Giao

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/phan-ung-thuong-xay-ra-khi-tiem-vac-xin-covid-19-cho-tre-tu-5-11-tuoi-827054.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY