Dinh dưỡng hôm nay

Cam đoan không phải ai cũng biết đến công dụng của 4 loại rau thơm này

Đối với gia đình Việt một bữa cơm không thể trọn vẹn nếu thiếu các loại rau thơm, chúng không chỉ giúp các món ăn có mùi vị thật hấp dẫn, đẹp mắt mà còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và chữa trị được nhiều bệnh.

Ngò, hành lá, thì là, hẹ, húng quế,... là những loại rau thơm được biết đến với công dụng tô điểm cho món ăn thêm hấp dẫn và trông sinh động hơn, nhưng ít ai biết đến chúng lại còn có công dụng “thần kỳ” chữa được rất nhiều bệnh.

Thì là

Thì là là một loại thảo mộc thơm có nguồn gốc từ các nước giáp bờ biển Địa Trung Hải, từ thời xưa người Ai Cập đã biết sử dụng loại rau này để giảm các tỉuẹ chứng đầy hơi và táo bón. Ngoài ra một khảo sát được tiến hành vào năm 2002 loại cây này còn có khả năng bảo vệ niêm mạc dã dày hiệu quả.

Hạt thì là: Một thìa hạt thì là chứa lượng canxi còn nhiều hơn là 1/3 cốc sữa, không những thế nó rất tốt khi diệt khuẩn miệng và giúp hơi thở luôn thơm mát. Có thể dùng hạt thì là để uống thay trà hằng ngày rất có lợi cho hệ tiêu hóa trị được các chứng táo bón và đầy hơi.

Một thìa hạt thì là chứa lượng canxi còn nhiều hơn là 1/3 cốc sữa

Lá thì là: Lá loại rau này chứa rất nhiều vitamin B nên rất có lợi cho não bộ và cơ thể

Thân thì là: Cây thì là tươi rất giàu vitamin A và C là các loại chất chống oxy hóa và tăng cường hệ miễn dịch

Hẹ

Theo các loại sách cổ hẹ không chỉ là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng mà còn là bài thuốc lành tính, có chứa nhiều thành phần kháng viêm rất mạnh và một vài nghiên cứu còn chứng mính nó mạnh hơn cả thuốc kháng sinh.

Bên cạnh đó vì giàu chât xơ nên và tính ấm cây hẹ rất tốt cho dạ dày và cải thiện hệ miễn dịch nhờ vitaim C và E, đồng thời với các thành phần giàu allincin, cây hẹ giúp giảm lượng cholesterol trong máy và ổn định huyết áp, bởi tính năng này mà các bác sĩ hay khuyên các bệnh nhân mắc các chứng về tim mạch nên sử dụng hẹ hằng ngày.

Hẹ tươi có thể tăng lượng vitamin K đáng kể, từ đó giúp xương chắc khỏe hơn. Kiên trì sử dụng loại rau này còn giúp mắt sáng và làn da sáng khỏe.

Húng quế

Húng quê là loại rau thơm chứa rấu nhiều chất chống oxy hóa và tinh dầu sản xuất ra các chất như eugenol, methy eugenol và caryphyllên, đây là những chất có tác dụng hỗ trợ cho những tế bào dữ trữ và phóng thích isulin, góp phần giảm lượng đường huyết rất phù hợp với các bệnh nhân tiểu đường.

Húng quê ngoài công dụng giúp món ăn thêm thơm ngon còn trị được rất nhiều bệnh, hỗ trợ cho sức khỏe

Một vài nghiên cứu còn cho thấy húng quế giúp làm dịu tâm lý khi bạn uống quá nhiều rượu vì nó hoạt động giống như một số loại trà giàu cortisol, ngoài ra khi ăn húng quế bạn cón cố thể tăng hưng phấn và còn tăng lượng sắt cho cơ thể.

Vốn chứa rất nhiều thành phần chống ôxy hóa nên húng quế không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh, kháng khuẩn trị được các bệnh da liễu, mà còn giúp người dùng cải thiện tuổi thọ. Nếu duy trì sử dụng húng quế thường xuyên bạn còn có thể giảm được các bệnh về viêm khớp.

Rau mùi tây

Mùi tây được biết đến là một loại cỏ sống được 2 năm, rễ mọc thành củ có hình trụ, hình nón ở đầu. Lá bóng và cuống là dài, mép là hình răng cưa, có mùi thơm rất dễ chịu. Vì giàu vitamin C nên khi ăn mùi tây bạn có thể giảm được các triệu chứng viêm khớp một cách rất nhanh chóng. Một số bài thuốc dân gian còn khuyến khích bạn nên uống rễ cây mùi tây vì chúng rất lợi tiểu.

Mùi tây rất giàu vitamin C nên giúp tăng sức đề kháng và hỗ trợ xương khớp

Ngoài ra mùi tây còn có thể tăng cảm giác ngon miệng, nhiều người còn dùng nó để trị chứng rối loạn dạ dày. Không những vậy trong mùi tây cón chứa vitamin K với một làm lượng vưà đủ để giúp xương chắc khỏe, đồng thời nhờ các thành thanh lóc máu, cần tây còn giúp giảm cholesterol trong máu. Từ đó giúp máu lưu thông dễ dàng và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

Một vài chuyên gia dinh dưỡng còn phát hiện cần tây có thể tiết ra insulin có khả năng phòng chống bệnh tiểu đường, bằng cahcs kiểm soát đường trong máu và đưa chúng về với mức độ vừa phải.

Với những công dụng tối ưu như vậy các bà nội trợ đừng quên thêm 4 loại rau thơm “thần kỳ” này vào thực đơn hằng tuần nhé vừa giúp bữa ăn thêm ngon miệng lại vừa phòng trừ được các bệnh về tim mạch, tiêu hóa và xương khớp.

Simon

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/cam-doan-khong-phai-ai-cung-biet-den-cong-dung-cua-4-loai-rau-thom-nay-25507/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY