Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Căn bệnh nguy hiểm này ảnh hưởng đến hàng triệu người mà không triệu chứng nhưng có thể nhận ra từ bàn chân

Cholesterol cao có khả năng gây hại cho sức khỏe vì nó không có dấu hiệu rõ ràng, nhưng rất nghiêm trọng.

Nếu bàn chân và chân của bạn cảm thấy mệt mỏi, chuột rút, tê hoặc đổi màu, đó là một triệu chứng gián tiếp của tình trạng cholesterol cao. Cholesterol là một chất béo trong máu tích tụ khi chế độ ăn uống không tốt, lười vận động, hút thuốc và uống rượu. Khi có quá nhiều cholesterol, nó sẽ gây tắc nghẽn mạch máu.

Nếu bàn chân và chân của bạn cảm thấy mệt mỏi, chuột rút, tê hoặc đổi màu, đó là một triệu chứng gián tiếp của tình trạng cholesterol cao.

Đôi khi mọi người không biết mình mắc bệnh cho đến khi họ phát triển các biến chứng nghiêm trọng của cơn nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ. Các bác sĩ sẽ kiểm tra lượng cholesterol của bạn nếu họ cho rằng bạn có nguy cơ gặp rủi ro hoặc đã gặp phải vấn đề sức khỏe do tình trạng này gây ra.

Quỹ Tim mạch Anh cho biết: “Đó là một yếu tố nguy cơ tiềm ẩn có nghĩa là nó xảy ra mà chúng ta không biết cho đến khi quá muộn”.

Vậy đôi chân có thể cho biết điều gì về tình trạng giết người thầm lặng này? Chuột rút ở bàn chân và chân, tê hoặc da đổi màu báo hiệu có điều gì đó không ổn một cách nghiêm trọng.

Đây đều là những triệu chứng của bệnh mạch máu ngoại biên (PVD), một biến chứng của bệnh mỡ máu cao. Mức độ cao của LDL, hay còn gọi là "cholesterol xấu", dẫn đến các động mạch bị tắc nghẽn, đây là nguyên nhân chính gây ra PVD.

Trong bệnh mạch máu ngoại biên (PVD), các mạch máu trở nên hẹp, cứng hoặc tắc nghẽn. Điều này làm hạn chế lưu lượng máu đến các chi, phổ biến nhất là chân và bàn chân.

Đối với nhiều người, các dấu hiệu đầu tiên của PVD bắt đầu từ từ và không đều, bắt đầu bằng cảm giác khó chịu như mệt mỏi và chuột rút ở chân và bàn chân trở nên tồi tệ hơn khi hoạt động thể chất. Tình trạng này có thể làm giảm sự phát triển của lông ở chân, da xanh đỏ hoặc nhợt nhạt, vết thương hoặc vết loét không lành ở chân và bàn chân, móng chân dày đục hoặc các cơ tê và nặng.

Ở giai đoạn nặng hơn, mọi người có nguy cơ bị thiếu máu cục bộ ở các chi dẫn đến hoại tử. Sự tắc nghẽn nghiêm trọng của máu đến các chi dưới khiến bàn chân và ngón chân bị đau dữ dội, ngay cả khi ngồi không làm gì.

Đại học California San Francisco cho biết: “Cơn đau do tình trạng thiếu máu chi (Critical Limb Ischemia – CLI) gây ra có thể đánh thức một người vào ban đêm. Cơn đau này, còn được gọi là cơn đau khi nghỉ ngơi, thường ở chân và được giảm bớt tạm thời bằng cách treo chân lên giường hoặc đứng dậy để đi lại."

Các yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh mạch máu ngoại biên (PVD), ngoài cholesterol cao, bao gồm huyết áp cao, tiểu đường, béo phì và lười vận động.

Bất kỳ ai cũng có nguy cơ bị cholesterol cao.

Bất kỳ ai cũng có nguy cơ bị cholesterol cao. Những thứ gây ra cholesterol cao bao gồm:

Ăn quá nhiều chất béo bão hòa

Không hoạt động thể chất đầy đủ

Có quá nhiều chất béo trong cơ thể, đặc biệt là xung quanh phần bụng.

Uống rượu quá mức

Hút thuốc lá.

Mặc dù bệnh mạch máu ngoại biên không phải là một trường hợp cấp cứu y tế, tuy nhiên nó không nên được bỏ qua. Nhận biết về các triệu chứng và điều trị hiệu quả, giúp ngăn ngừa tổn thương thêm cho tim và mạch máu. Điều này cuối cùng sẽ ngăn ngừa các sự kiện nghiêm trọng hơn như nhồi máu cơ tim, đột quỵ hoặc mất ngón chân và bàn chân.

Xem thêm:

WHO lo ngại biến thể Delta plus dễ lây nhiễm và kháng vaccine hơn biến thể gốc

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/can-benh-nguy-hiem-nay-anh-huong-den-hang-trieu-nguoi-ma-khong-trieu-chung-nhung-co-the-nhan-ra-tu-ban-chan-32578/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY