Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cần kiêng những loại thực phẩm gì khi bị ho?

Một số loại thực phẩm có thể gây kích ứng cổ họng, khiến cơn ho của bạn trở nên trầm trọng hơn. Vì thế bạn cần tránh những loại thực phẩm sau đây:

1. Thực phẩm gây dị ứng và kích thích

Nếu ho có liên quan đến hen suyễn, một căn bệnh ảnh hưởng đến phổi và gây thở khò khè, khó thở và các triệu chứng khác, tránh các loại thực phẩm nhất định có thể giúp thuyên giảm bệnh.

Hiệp hội Hen suyễn Anh lưu ý rằng trong một số trường hợp, chất gây dị ứng từ thực phẩm nào đó có thể kích hoạt làm trầm trọng thêm các triệu chứng hen suyễn, bao gồm ho. Bác sĩ có thể xác định xem bệnh suyễn của bạn có liên quan tới các loại thực phẩm nào. Có thể thủ phạm gây dị ứng từ thực phẩm bao gồm sữa bò, cá, ốc, trứng, men bia và các loại hạt.

Một số loại thực phẩm như rượu vang, đồ uống có ga, các loại thịt chế biến và rau trộn sẵn chứa các hóa chất cũng có thể gây ra bệnh hen suyễn. Hãy theo dõi chế độ ăn uống của bạn bà tránh các chất gây di ứng từ thực phẩm có thể làm triệu chứng hen suyễn xấu đi.

2. Caffein và mất nước

Cổ họng khô có thể gây khó chịu khi nuốt và khiến bạn bị ho khan, khan giọng. Hãy giữ cơ thể đủ nước để giúp làm dịu cổ họng.

Nên bổ sung nước cho cơ thể, nhưng tránh đồ uống có chứa caffeine như cà phê, trà, nước tăng lực và một số loại nước ngọt. Caffein là một loại chất lợi tiểu nhẹ, kích thích đi tiểu, khiến cơ thể bạn mất nước.

3. Sữa có thể làm tăng đờm

Nếu bạn bị ho, việc đầu tiên nên làm đó chính là tiêu đờm trong cổ họng của bạn. Tránh các loại thực phẩm tạo ra chất nhầy có thể giúp giảm ho.

Một nghiên cứu ghi nhận rằng, đối với một số người, uống sữa làm kích thích tạo ra chất nhầy trong đường hô hấp, trong đó có phổi và cổ họng. Protein từ việc tiêu hóa sữa kích thích sản sinh chất nhầy dư thừa trong đường ruột. Sữa và các sản phẩm từ sữa khác có thể có tác dụng tương tự trên đường hô hấp, đặc biệt nếu đã có nhiễm trùng hoặc viêm nhiễm. Nếu bạn bị ho, nên tạm thời kiêng uống sữa để nhanh hồi phục.

4. Thực phẩm lạnh

Sử dụng những loại đồ uống hoặc thức ăn quá lạnh cũng khiến tình trạng ho của bạn trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy, hãy hạn chế tối đa việc sử dụng những loại đồ uống lạnh, nếu muốn sử dụng hãy lấy chúng ra khỏi tủ lạnh khoảng 15-20 phút, để bớt lạnh.

Thanh Quế

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/can-kieng-nhung-loai-thuc-pham-gi-khi-bi-ho-23537/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY