Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cẩn thận với dầu gội bạn đang dùng

(SKGĐ) Ai cũng phải dùng dầu gội hàng tuần nhưng không ít người chưa biết chọn đúng loại nên dẫn tới dị ứng, rụng tóc.

 

Ai cũng có thể mắc

Chị Ngô Thị Liên, ở đường Dương Quảng Hàm, Q.Gò Vấp, Tp.HCM có sở thích là thường xuyên thay đổi các loại dầu gội đầu có hương thơm khác nhau để lưu lại mùi hương trên tóc. Nhưng khoảng hai tháng nay, da đầu chị Liên bỗng xuất hiện nhiều gàu, da đầu rất ngứa và mọc những mụn đỏ li ti, ấn vào khá đau. Chị đến khám da liễu thì được bác sỹ thông báo rằng chị bị viêm nang lông do tiếp xúc thường xuyên với hóa chất mỹ phẩm. Hỏi ra mới biết, chỉ vì thay đổi dầu gội đầu thường xuyên mà chị bị dị ứng.

BS. Nguyễn Lê Hoa, Trưởng khoa Da liễu, BV. Da liễu Trung ương cho biết dị ứng với dầu gội là bệnh khá phổ biến. Bác sỹ Hoa nhấn mạnh dị ứng da đầu do dầu gội đầu thuộc nhóm bệnh viêm da tiếp xúc do mỹ phẩmvà bất kỳ ai cũng có thể bị mắc. Nguyên nhân gây nên dị ứng da đầu cũng có rất nhiều, thường gặp nhất là do thói quen sử dụng dầu gội không đúng cách như dùng sai loại dầu gội, thay đổi dầu gội thường. Thứ hai là do cơ địa của từng người không phù hợp với những thành phần hóa chất có trong dầu gội mua phải dầu gội dởm, dầu giả. Những loại dầu dởm thường bị pha thêm chất tạo mùi thơm, chất tẩy da… do đó rất dễ làm tổn thương da nếu tiếp xúc thường xuyên.

Người tiêu dùng khi tiếp xúc với dầu gội đầu, nếu bị dị ứng thì sẽ xuất hiện các triệu chứng nhẹ như da đỏ, ngứa, nhiều gàu, rụng tóc, bong vẩy da đầu. Nếu tiếp tục sử dụng, bệnh sẽ nặng hơn, da đầu bong tróc thành từng mảng lớn, xuất hiện nhiều mụn nước, gây viêm nang lông chân tóc, viêm da mạn tính...

Ứng cứu kịp thời

Bác sỹ Hoa cho biết: “Khi bị dị ứng, việc đầu tiên là phải bỏ ngay loại dầu gội đầu đang sử dụng. Vì da đang bị tổn thương nên cách tốt nhất là gội đầu bằng các loại thảo mộc như xả, bồ kết, chanh… Trường hợp bị dị ứng nặng nên đi khám bác sỹ da liễu để được khám và điều trị kịp thời, không nên để lâu, vừa gây khó chịu cho da đầu, vừa rất mất thẩm mỹ.”

BS. Hoa cũng chia sẻ thêm: “Việc thay đổi dầu gội thường xuyên là một thói quen không tốt cho da đầu, vì thế, người dùng chỉ nên sử dụng một loại dầu gội cố định. Ngoài ra, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại dầu gội với nhiều tính chất, tác dụng khác nhau. Do đó, khi chọn mua, người dùng nên chọn đúng loại dầu gội, không nên mua theo mùi thơm hay theo cảm hứng, nên mua dầu gội của các thương hiệu có uy tín, không mua dầu gội lạ để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.”

Chọn dầu hợp với tóc

- Tóc nhờn: nên chọn dầu gội có chất tẩy nhẹ để có thể sử dụng thường xuyên và chứa chất điều tiết tuyến bã nhờn, trên bao bì ghi rõ độ pH trung tính (pH 5.5 hoặc “dùng cho tóc nhờn”).

- Tóc khô: nên chọn dầu gội có thành phần vitaminE, vitamin B5, panthenol, protein, các chiết xuất thảo dược như đinh hương, vỏ bưởi...

- Tóc thường: chỉ cần dùng dầu gội thông thường và dầu xả để nuôi dưỡng và bảo vệ tóc.

- Tóc dày, xoăn: nên chọn các loại dầu gội tăng độ ẩm cho mái tóc có chứa chất bơ, dầu dừa, dầu hạch vì mái tóc dày và xoăn thường khô.

Thanh Mai

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/can-than-voi-dau-goi-ban-dang-dung-4450/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY