Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Căng thẳng tâm dịch Vũ Hán qua lời các chiến binh áo blouse trắng

Các y bác sỹ ở tâm dịch Vũ Hán đang chiến đấu với dịch bệnh trong bối cảnh số ca bệnh tăng liên tục theo ngày trong khi nguồn thiết bị dự phòng đang cạn kiệt.

Liu Wen không hối hận về việc cảnh báo các đồng nghiệp của mình hơn một tháng trước về dịch bệnh tại chợ hải sản ở thành phố Vũ Hán, miền trung Trung Quốc, mặc dù ở thời điểm đó, anh đã bị cảnh sát triệu tập về cảnh báo này.

Trả lời phỏng vấn hãng tin tức Caixin, Liu, một bác sỹ tại Bệnh viện Chữ Thập Đỏ Hannan, cho biết anh đã gửi cảnh báo bệnh dịch tới các đồng nghiệp thông qua một nhóm WeChat vào ngày 30/12/2019.

Ngày hôm sau, lãnh đạo bệnh viện đã gọi anh lên và chất vấn anh ta lấy thông tin ở đâu. Và hai ngày sau đó, phóng viên này bị cảnh sát thẩm vấn.

Trường hợp của anh Liu tương tự như Li Wenliang, một bác sỹ người Vũ Hán, người cũng cảnh báo cho các bạn cùng lớp ở trường y về sự bùng phát của một căn bệnh lạ liên quan đến khu chợ hải sản.

Li cũng bị cảnh sát triệu tập và bị yêu cầu không được nói về vụ dịch. Li đã qua đời vào sáng thứ Sáu 7/2 sau khi nhiễm virus corona mới (

[Câu chuyện về nữ y tá ở Vũ Hán từng nhiễm 2019-nCoV]

Liu cho biết anh không biết mình có phải là một trong tám người trên hay không - nhưng không giống như Li - anh không được yêu cầu ký xác nhận bất kỳ văn bản khiển trách nào.

Tuy nhiên, anh cảm thấy nghi ngờ vụ việc đã tác động tới công việc chuyên môn của mình.

"Tôi nghĩ rằng việc bị gọi cảnh sát triệu tập đã ảnh hưởng đến công việc của tôi. Tôi cảm thấy áp lực trong công việc," Liu nói và khẳng định anh không thấy hối tiếc về việc làm của mình.

"Tôi chỉ làm những gì một bác sỹ nên làm. Không ai nghĩ rằng tình hình sẽ leo thang quá nhanh. Mặc dù tôi không phải là chuyên gia nhưng tình hình có vẻ không ổn. Con virus corona này rất nguy hiểm." - bác sỹ Liu nói.

Tại một bệnh viện khác cùng thành phố, bác sỹ Wei Peng cho biết anh rất tức giận vì cách Li bị đối xử.

"Những người tạo ra thảm kịch này phải đối mặt với trách nhiệm pháp lý ... Nếu không có lời giải thích, các bác sĩ sẽ luôn lo lắng,"

Anh Wei cho biết các nguồn dự phòng đã được kéo dài đến giới hạn và anh đã sử dụng cùng một mặt nạ trong ba ngày.

"Không có sự cải thiện về nguồn dự phòng," bác sỹ Wei nói.

Vị bác sỹ này cho biết hầu hết các bệnh nhân mà ông thấy bây giờ đều có triệu chứng viêm phổi, với phim chụp phổi cho thấy họ bị nhiễm

Ở thời điểm trả lời phỏng vấn trang Scmp vào tuần trước, bác sỹ Wei cho biết phòng khám của anh có đủ thiết bị bảo vệ chỉ trong năm ngày nữa và điều kiện tồi tệ hơn đối với các thành phố nhỏ hơn quanh Vũ Hán.

"Số lượng các ca nhiễm sẽ tiếp tục tăng. Các bác sỹ đang làm việc một cách tuyệt vọng, nhưng còn các vấn đề khác mà cộng đồng phải đối mặt, đó là tình trạng vệ sinh bên ngoài và các vấn đề khác chưa được giải quyết," bác sỹ Wei nói.

Tại một trung tâm cấp cứu y tế Vũ Hán, người điều phối xe cứu thương Wang Bo cho biết anh và các đồng nghiệp của mình rất đau lòng trước cái ch*t của Li.

Anh Wang cũng cho biết Vũ Hán có khoảng 90 xe cứu thương và họ không thể theo kịp số lượng vụ việc.

"Tôi thực sự kiệt sức. Có khoảng 200 bệnh nhân nữa được xuất viện hôm qua, nhưng những chiếc giường trống đã được lấp đầy trong gần một phút. Bây giờ có không có giường trống."./.

Việt Đức (Vietnam+)

Dòng sự kiện:Dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/cang-thang-tam-dich-vu-han-qua-loi-cac-chien-binh-ao-blouse-trang/622748.vnp)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY