Dinh dưỡng hôm nay

Cảnh báo 3 loại thực phầm khiến làn da của chị em dễ bị nám và tàn nhang nặng thêm

Nám và tàn nhang xuất hiện là dấu hiệu cho thấy da bạn đang ngày càng lão hóa và hư tổn. Lúc này, bạn cần điều chỉnh chế độ ăn uống ngay lập tức.

Với chị em phụ nữ, nám và tàn nhang là kẻ thù của làn da. Những vết nám hoặc tàn nhang xuất hiện sẽ khiến khuôn mặt của bạn trông già đi, làn da không còn khỏe khoắn và đẹp đẽ như trước nữa.

Lúc này, nhiều người cuống cuồng tìm các liệu pháp trị nám, loại bỏ tàn nhang. Họ đổ lỗi cho những lần quên bôi kém chống nắng khi ra đường, dùng mỹ phẩm sai cách... mà quên rằng cần phải điều chỉnh chế độ ăn uống hàng ngày.

Mới dây, một giáo sư dã liễu giảng dạy tại Đại học Duke thuộc Hiệp hội Viện Đại học Bắc Mỹ (CDIO), nguyên nhân gây nám da hàng đầu là xuất phát từ chế độ ăn uống. 

Giáo sư cũng chỉ ra 3 loại thực phẩm mà phái đẹp cần tránh bởi nó không chỉ gây tàn nhang mà còn khiến những vết nám ngày càng rõ hơn trên khuôn mặt bạn.

1. Đồ ăn chiên dầu mỡ

90% bệnh nhân sẽ khỏi nám và tàn nhang khi tuần thủ lời khuyên của giáo sư: Hạn chế tối đa thực phẩm chiên rán và đồ ăn nhanh, thay vào đó bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin, rau củ, trái cây... và theo chế độ ăn kiêng nhẹ nhàng.

Đồ chiên dầu mỡ rất khó tiêu và khiến gan khó thải độc, lâu dần chất độc tích trữ trong cơ thể sẽ hiện lên trên da măt.

Theo đó, đồ ăn chiên dầu mỡ có hàm lượng chất béo cao không chỉ khiến chị em tăng cân chóng mặt mà chúng còn rất khó tiêu hóa, làm hại đến chức năng trao đổi chất của túi mật và gan. Việc này gây ảnh hưởng đên chức năng giải độc của gan khiến độc tố không được thải ra mà cứ tồn đọng trong cơ thể. Lâu rần sẽ xuất hiện trên da mặt dưới hình thức tàn nhang và nám da.

2. Đậu lăng

Thuộc họ nhà đậu cùng với các loại đậu khác như đậu Hà Lan, đậu đỏ, đậu xanh..., đậu lăng rất giàu chất dinh dưỡng, chứa nhiều chất xơ và hàm lượng carbonhydrate thấp, hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư, ổn định đường huyết và giảm cân.

Đậu lăng giàu chất xơ và có nhiều tác dụng, tuy nhiên khi da bị nám hoặc tàn nhang, bạn không nên ăn loại đậu này.

Dù vậy, đậu lăng lại được xếp vào nhóm giàu tyrosine. Khi bạn ăn đậu lăng kết hợp với các loại thực phẩm chứa cysteine và các nguyên tố hiếm như kẽm, đồng, sắt..., vô tình bạn đã làm cho các vết thâm nám sẫm màu hơn.

Nếu muốn ăn đậu lăng, bạn nên chia nhỏ khẩu phần ra, không nên ăn nhiều một lúc và ăn liên tục nhiều bữa. Hơn nữa, không nên ăn đậu lăng trước khi bạn ra đường.

3. Cần tây

Cần tây có rất nhiều lợi ích cho cơ thể như giảm viêm, giảm huyết áp... Nước ép từ cần tây bổ sung chất xơ và còn giúp giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, khi đang bị nám da hoặc xuất hiện tàn nhang trên mặt, bạn phải tuyệt đối nói không với cần tây.

Cần tây không phù hợp với những người bắt đầu có tàn nhang và nám trên khuôn mặt.

Theo phân tích, cần tây có chữa hóa chất psoralen phản ứng với ánh sáng mặt trời. Nếu ăn cần tây cùng các thực phẩm chứa nhiều psoralen khác, sẽ có thể làm tăng độ nhạy cảm của da với tia cực tím, từ đó gây viêm da và làm nám da nặng hơn. Với những người đặc biệt nhạy cảm với psoralen, chỉ cần chạm vào thực phẩm giàu psoralen cũng gây kích ứng da.

Ngoài ra, có một số loại thực phẩm giàu psoralen có thể kể đến như khoai lang, khoai tây, tỏi tây, rau mùi tây, củ cải trắng… đều nên hạn chế ăn nếu chị em đang bị nám da hay tàn nhang. Nếu muốn ăn thì tốt nhất là nên ăn vào ban đêm.

Làn da rất quan trọng đối với chị em phụ nữ nhất là những ai có công việc đòi hỏi thường xuyên phải giao tiếp bên ngoài. Vì thế, để làn da đẹp và không xuất hiện nám và tàn nang, bạn nên chú ý ăn thêm các loại thực phẩm nhiều Vitamin C trong trái cây như ổi, dâu tây, cà chua... Bổ sung thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như đậu nành, trà xanh, bổ sung dầu thực vật vì chúng giàu vitamin E và có lợi cho làn da.

Hơn nữa, tâm trạng thoải mái, suy nghĩ tích cực cũng là một cách giúp bạn có làn da khỏe trẻ lâu dài.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khoẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/canh-bao-3-loai-thuc-pham-khien-lan-da-cua-chi-em-de-bi-nam-va-tan-nhang-nang-29089/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY