Dinh dưỡng hôm nay

Cảnh báo bánh gạo Mochi Nhật Bản: Ngon nhưng có thể gây chết người

Hai người đã tử vong ở Nhật và nhiều người khác đang trong tình trạng nguy kịch sau khi ăn bánh Mochi- một loại bánh gạo truyền thống của đất nước Mặt trời mọc trong ngày đầu năm mới 2018.

Loại bánh gạo dính Mochi truyền thống của Nhật Bản thơm dẻo, ngọt dịu có hình tròn nhỏ xinh tưởng chừng như vô hại này lại khiến cho các quan chức của xứ sở Hoa anh đào phải đau đầu khi số người thiệt mạng do ăn bánh Mochi vào ngày đầu năm mới đang gia tăng.

Bánh gạo Mochi là gì?

Đây là một loại bánh được làm bằng cách trộn các loại bột gạo Nhật (Mochi Gome) lại với nhau thành cục bột hình tròn. Điều đặc biệt là quá trình làm ra thành phẩm cuối cùng phải trải qua nhiều công đoạn. Những chiếc bánh bột tròn sẽ được hấp chín rồi nghiền nát, sau đó những nghệ nhân sẽ nhào nặn hình dáng tròn cuối cùng của Mochi cho thật chuẩn xác rồi mới đem nướng hoặc luộc.

Những chiếc bánh thơm ngon tượng trưng cho may mắn và thịnh vượng của người Nhật

Các gia đình truyền thống thường ăn mừng dịp năm mới bằng một món canh rau và bánh Mochi nóng có nhân đậu đỏ xay nhuyễn. Ngoài là vật phẩm dâng lên thần linh trong ngày đầu năm để cầu mong may mắn và thịnh vượng, bánh Mochi còn là thức ăn quen thuộc trong đời sống hằng ngày của người Nhật là một thành phần trong các món ăn, món tráng miệng và thường được dùng trong những ngày sum họp gia đình.

Nhưng đây là món bánh có thể khiến người ăn chúng thiệt mạng

Vì sao những chiếc bánh nhỏ tròn, thơm ngọt này lại có thể gây chết người? Sự thật là bánh Mochi được làm từ bột gạo nên rất dai và dính. Trong khi đó, người Nhật lại có văn hóa tránh dùng răng để cắn thức ăn ra làm đôi mà thường cho cả miếng lớn vào miệng và che miệng lịch sự khi thưởng thức để tránh ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Tuy nhiên, bánh Mochi khi không được nhai kỹ và nuốt, những chiếc bánh gạo vô hại này có thể bị kẹt lại ở cuống họng và dính lại ở đó, khiến cho người ăn bị nghẹn và dẫn đến tử vong do tắc thở.

Nhìn vào những chiếc bánh nhỏ xinh này không ai nghĩ chúng có thể cướp đi sinh mạng của nhiều người

Đối với trẻ em hoặc người cao tuổi thì đây là loại bánh khó ăn và có thể gây nguy hại. Theo các phương tiện truyền thông Nhật Bản, 90% số người được đưa đến bệnh viện vì nghẹt thở do món ăn truyền thống vào năm mới này là những người từ 65 tuổi trở lên.

Vậy làm sao để thưởng thức những chiếc bánh Mochi một cách an toàn?

Điều duy nhất mà chúng ta có thể làm để thưởng thức trọn vẹn hương vị của bánh Mochi cũng như không khí lễ hội những ngày đầu năm là nhai thật kỹ hoặc cắt bánh thành từng miếng nhỏ.

Đừng kiêng kỵ trong việc cắt nhỏ bánh để thưởng thức bánh Mochi một cách an toàn và trọn vẹn

Mỗi năm vào khoảng thời gian chuẩn bị cho mùa lễ hội năm mới, các nhà chức trách Nhật Bản lại phát hành các cảnh báo công cộng khuyên người dân (đặc biệt là trẻ em và người cao tuổi) chỉ nên ăn bánh Mochi đã được cắt thành những miếng nhỏ.

Tuy nhiên, bất chấp những cảnh báo, mỗi năm vẫn có nhiều cái chết liên quan đến món ăn mang đậm truyền thống Xứ sở Hoa anh đào này.

Theo thống kê từ năm 2014 đến năm 2015, số người thiệt mạng do ăn bánh Mochi lên tới 9 người. Trong khi năm 2016 thì con số này là 1 và gần đây nhất là năm 2017 đã có 2 người tử vong. Và cứ mỗi năm, lại có nhiều trường hợp bắt đầu một năm mới trong tình trạng nguy kịch do ăn bánh Mochi trên toàn nước Nhật.

Ngọc Dư

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/canh-bao-banh-gao-mochi-nhat-ban-ngon-nhung-co-the-gay-chet-nguoi-24639/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY