Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cảnh giác 7 triệu chứng rất-bình-thường của bệnh viêm màng não

Viêm màng não là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm có thể xảy ra với bất kỳ ai, không loại trừ một đối tượng nào. Nếu không được điều trị sớm, viêm màng não có thể gây ra những biến chứng nặng hoặc thậm chí là tử vong.

Viêm màng não là tình trạng viêm của màng xung quanh não và tủy sống, thường là do sự lây lan của nhiễm trùng. Viêm màng não thường do vi khuẩn HIB, mô cầu, phế cầu... gây nên, ngoài ra còn có thể do virus, nấm, ký sinh...

Nhận biết được một số triệu chứng của căn bệnh này sẽ giúp bạn phát hiện ra bệnh sớm và điều trị kịp thời, tránh được trường hợp xấu nhất có thể xảy ra.

Sau đây là 7 triệu chứng thường gặp của căn bệnh này:

1. Nôn

Khi lớp màng xung quanh não bị nhiễm trùng thì nó sẽ ảnh hưởng tới não và gây áp lực lên chức năng bình thường của não, trong phần lớn các trường hợp, sẽ xảy ra hiện tượng nôn và buồn nôn. Nếu tình trạng này đi kèm cảm giác chán ăn thì đó là biểu hiện nghiêm trọng.

Ảnh minh họa

2. Thường xuyên buồn ngủ

Vì phần vỏ não có chức năng kiểm soát ý thức và sự tỉnh táo nên khi bị nhiễm trùng, nó có thể dẫn tới tình trạng mất tỉnh táo hoặc mệt mỏi, gây buồn ngủ mọi lúc.

3. Sốt và nhức đầu

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sốt như nhiễm trùng hoặc chấn thương. Tuy nhiên, nếu sốt đi kèm với đau đầu dữ dội thì đó có thể là dấu hiệu viêm màng não hoặc nhiễm trùng trong não.

4. Phát ban

Ảnh minh họa

Phát ban xuất hiện trong một số trường hợp, trong đó nhiễm trùng gây ra do vi-rút hoặc não mô cầu. Dấu hiệu này chủ yếu xuất hiện ở người lớn, những người đã có hoạt động tình dục và xuất hiện chỉ ở 30% tổng số ca viêm màng não.

Ngoài ra, dấu hiệu này xuất hiện rõ hơn ở những người có làn da sáng so với những người có da đen.

5. Nhạy cảm với ánh sáng

Cũng giống như các trường hợp khác liên quan đến đau đầu, những người bị bệnh viêm màng não thường không thích ánh sáng và thích ở trong bóng tối. Do vậy, đây cũng là một dấu hiệu nhận biết bệnh viêm màng não mà bạn cần lưu ý.

6. Mất tập trung

Khi nhiễm trùng xung quanh bộ não, bạn có thể cảm thấy sương mù và có vấn đề về tập trun, thậm chí bạn không thể làm theo những hướng dẫn đơn giản, và bạn không biết mình đang ở đâu. Bác sĩ gọi nó là một "sự thay đổi trạng thái tâm thần", đây là một triệu chứng nghiêm trọng, nếu bạn mắc phải triệu chứng này thì hãy đi khám bác sĩ ngay lập tức.

7. Động kinh

Trong 1 số trường hợp nghiêm trọng, bệnh viêm màng não có thể gây co giật, động kinh, ngất xỉu. Nguyên nhân là do vi khuẩn hoặc virus ảnh hưởng đến khu vực kiểm soát ý thức.

Trong thực tế, ngất xỉu là một trong những triệu chứng phổ biến của bệnh viêm màng não mà thường bị bỏ qua. Còn co giật có thể xuất hiện ở tay, chân, mắt, miệng hoặc toàn thân.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, bạn có thể ngăn ngừa bệnh viêm màng não bằng cách:

- Cách phòng bệnh tốt nhất hiện nay là tiêm vắc xin chống viêm màng não.

- Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, sử dụng hóa chất chống lại sự sinh sôi của ruồi muỗi, bọ gậy. Ở một số vùng nông thôn, cần vệ sinh chuồng trại sạch sẽ để phòng chống muỗi culex.

- Hạn chế các hoạt động ngoài trời vào buổi chiều

- Khi thời tiết thay đổi cần chú ý đến sức khỏe, phải giữ ấm cho bản thân.

- Khi bị viêm họng, amidan hay bị cảm cúm cần phải điều trị ngay.

- Không tự ý uống thuốc kháng sinh khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ .

Ngân Trần

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/canh-giac-7-trieu-chung-rat-binh-thuong-cua-benh-viem-mang-nao-23291/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY